Trả lời về đề xuất môn thi thứ 3 ở kỳ thi vào lớp 10, tại Họp báo Chính phủ chiều 7/10, Thứ trưởng GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết: Thời gian qua, kỳ thi vào lớp 10 do các địa phương chủ động về số môn, thời lượng, đề thi. Đa số các tỉnh, thành phố chọn thi 3 môn, khoảng 3 - 4 nơi thi 2 môn. Thời gian thi từng môn cũng không giống nhau, có nơi 120 phút, có nơi 60 - 90 phút.
“Việc tổ chức không đồng nhất đã tạo ra bất cập trong việc kiểm tra, đánh giá việc dạy và học. Bộ dự kiến ban hành Quy chế tuyển sinh Trung học cơ sở (THCS) và Trung học phổ thông (THPT) mới, nhằm đưa ra một số tiêu chí khung cho cả nước”, ông Phạm Ngọc Thưởng cho biết.
Theo dự kiến, kỳ thi vào lớp 10 công lập được diễn ra với 3 môn gồm: Toán và Ngữ văn, cùng môn thứ 3 - nằm trong những môn được đánh giá bằng điểm số (Ngoại ngữ, Giáo dục công dân, Khoa học Tự nhiên, Lịch sử, Địa lý, Công nghệ, Tin học).
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhìn nhận, phương thức chọn môn thứ 3 đã nhận "được quan tâm nhất". Nếu để địa phương tự chọn, việc này có thể ảnh hưởng bởi ý chí chủ quan của người đứng đầu, gây ra nhiều hệ lụy. Nếu chọn một môn cố định, Bộ lo ngại về tình trạng học tủ, học lệch. Như vậy, học sinh không được chuẩn bị đầy đủ phẩm chất và năng lực theo yêu cầu của chương trình mới. "Bộ đang nghiên cứu các hình thức để chọn môn thứ 3, có thể năm nay thi môn xã hội, năm sau thi tự nhiên, các năm sau nữa có thể rút thăm...", ông Phạm Ngọc Thưởng chia sẻ.
Phương án thi lớp 10 được xây dựng trên 3 nguyên tắc cốt lõi: Không gây áp lực, tốn kém, giảm áp lực cho học sinh, phụ huynh và xã hội; hướng tới mục tiêu giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu của chương trình mới về phẩm chất, năng lực học sinh; phương thức tuyển sinh phải gắn kết được với quá trình kiểm tra, đánh giá trên lớp.
Theo kế hoạch của Bộ, giữa tháng 10/2024, dự thảo Quy chế tuyển sinh THCS và THPT sẽ được công khai để lấy ý kiến người dân, ban hành vào tháng 11/2024.
Năm 2025 là năm đầu tiên kỳ thi lớp 10 được tổ chức theo chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình 2018). So với chương trình cũ, nhiều môn được dạy tích hợp như: Lịch sử - Địa lý và Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học). Do vậy, định hướng đề, nội dung và số lượng môn thi được phụ huynh và thí sinh quan tâm.
Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến để xây dựng dự thảo Thông tư với quan điểm lắng nghe ý kiến từ cấp cơ sở, nhưng có nguyên tắc và đảm bảo quy định thống nhất quản lý Nhà nước và đảm bảo khoa học về đánh giá, đảm bảo đầu ra theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, phù hợp với cấp học.
Năm học 2024 - 2025 đã khép kín chu kỳ thực hiện chương trình giáo dục phổ thông theo chương trình 2018 từ lớp 1 đến lớp 12. Theo đó, năm học 2024 - 2025, Bộ cân nhắc tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 vào khoảng giữa tháng 6 -7/2025.