Tên gọi A “second” gaze được lấy cảm hứng từ khái niệm “female gaze” (ánh nhìn nữ giới) và tác phẩm triết học kinh điển “The Second Sex” của Simone de Beauvoir. Triển lãm được tổ chức như một thử nghiệm triết học mỹ học, mời gọi công chúng cùng tham gia vào “vòng lặp thị giác”, vừa quan sát, vừa ý thức về chính hành vi được nhìn. Qua đó, người xem được khơi gợi chiêm nghiệm về mối quan hệ giữa chủ thể và vật thể, giữa người sáng tạo và người tiếp nhận, trong không gian nơi nhãn quan nữ giới được tôn vinh và mở rộng.
Không gian trưng bày tại triển lãm.
Khác với cách định nghĩa “tính nữ” như một bản chất cố định, triển lãm hướng đến việc thể hiện sự đa dạng và biến hóa của nhãn quan nữ giới trong bối cảnh toàn cầu hóa. Bốn nữ nghệ sĩ, đến từ các vùng miền khác nhau của Việt Nam, mang theo hành trình cá nhân và bản sắc riêng để tạo nên một đối thoại đa tầng giữa nội tâm, ký ức và cảm xúc.
4 nữ họa sĩ, 4 cá tính với những cái nhìn cuộc sống nghệ thuật khác nhau cùng hội tụ tại A "second" gaze.
Lê Mai dẫn dắt người xem vào thế giới “nội giác”, nơi hành trình hướng nội trở thành điểm khởi đầu cho cái nhìn ra bên ngoài. Bằng sự kết hợp của nhiều chất liệu như mực, màu khoáng, lụa hay giấy arches, cô kiến tạo nên không gian nghệ thuật giàu cảm xúc, nơi “mỗi cái cây tôi vẽ đều là chính tôi, mỗi không gian tôi miêu tả đều là không gian nội tâm”.
Còn Lâm Tú Trân, với nền tảng từ Trường Đại học Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, lại chọn lụa làm chất liệu chủ đạo cho hành trình khám phá ký ức và bản ngã. Trong tranh của cô, cái thiện - cái ác, con người và thời đại cùng giao thoa trên nền chất liệu thanh khiết, tạo nên sự uyển chuyển giữa truyền thống và đương đại.
Một tác phẩm của họa sĩ Lâm Tú Trân.
Một Quả Tắc (Lê Thị Quế Hương) lại chọn cách kể chuyện dịu dàng và gần gũi. Sau đại dịch COVID-19, cô hướng đến những gam màu tích cực hơn, thể hiện tình yêu bản thân và khát vọng bình yên. “Dù bao thăng trầm, người vẽ vẫn chọn nét cọ bình tâm nhất. Tôi mong người xem cũng tìm thấy sự an nhiên ấy trong chính mình”, cô chia sẻ.
Trong khi đó, Yến Nguyễn, nữ họa sĩ sinh năm 1999 đến từ Nghệ An, dùng hội họa để “làm mạch lạc nội tâm”. Qua những tông màu trầm của sơn dầu, cô tái hiện ký ức về gia đình, thiên nhiên và tình cảm lứa đôi. Nghệ thuật của Yến là những lời thủ thỉ không lên gân, không giáo điều mà như hơi ấm của những ký ức chỉ còn có thể tìm lại trong hoài niệm.
Công chúng thưởng lãm tranh tại triển lãm.
Triển lãm A “second” gaze mở cửa từ 9 - 20h hàng ngày, kéo dài đến hết 2/11/2025, không chỉ là nơi trưng bày tác phẩm mà còn là một không gian tri thức và cảm xúc, nơi người xem được khơi gợi suy ngẫm về cách phụ nữ nhìn thế giới và nhìn chính mình. Bốn giọng nữ - bốn ánh nhìn cùng kiến tạo nên một vòng tròn nghệ thuật mở, nơi “tính nữ” không bị ràng buộc mà trở thành biểu tượng cho sự thấu hiểu, phản chiếu và chuyển hóa không ngừng.