Cục Hàng hải Việt Nam cũng yêu cầu các cảng vụ rà soát, nắm chắc số lượng tàu thuyền; quản lý chặt chẽ việc rời cảng, bến của tàu thuyền; không cấp phép rời cảng cho tàu có hành trình đi vào vùng nguy hiểm, đặc biệt lưu ý những khu vực đã từng xảy ra các sự cố tàu vận tải khi có bão, lũ; kịp thời điều động tàu, thuyền đến khu neo đậu tránh, trú bão.
Đáng chú ý, Cục Hàng hải Việt Nam đã thành lập 2 tổ công tác đi vào các khu vực từ Quảng Ninh đến Nam Định để triển khai phòng chống thiên tai cơn bão số 1.
Được biết, tại Quảng Ninh, các doanh nghiệp cảng biển được yêu cầu chấp hành nghiêm quy định về chằng buộc hệ thống cần cẩu trên cầu tàu; kịp thời thông báo cho thuyền trưởng các tàu thuyền đang neo buộc tại cầu cảng, bến phao việc tàu phải rời đi tránh, trú bão hoặc được neo buộc tại cầu cảng, bến phao.
Trường hợp đồng ý cho tàu neo buộc tại cầu cảng, bến phao, doanh nghiệp phải thống nhất với thuyền trưởng bằng văn bản, trong đó có các biện pháp đảm bảo an toàn cho thuyền viên, tàu và cầu cảng, bến phao.
Tương tự, các cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu biển và cơ sở phá dỡ tàu biển cần kịp thời thông báo cho thuyền trưởng các tàu thuyền đang neo buộc tại cầu cảng phải rời đi tránh, trú bão hoặc được neo buộc tại cầu cảng, bến phao.
Tàu đóng mới, sửa chữa, phá dỡ trên triền đà phải được tăng cường chằng buộc với hệ thống xe triền, mặt triền; phải đưa cần trục về vị trí an toàn, khóa cố định chân đế và chằng buộc cần trục cẩn thận.
Thuyền trưởng các tàu thuyền được yêu cầu dừng các hoạt động xếp, dỡ hàng hóa. Toàn bộ các phương tiện cập mạn di chuyển đến các khu vực tránh, trú bão an toàn…