Tìm phương án quản lý hoạt động xe điện tại Cửa Lò

Trước phương án hoạt động kinh doanh đối với xe điện bốn bánh chở khách du lịch ở Cửa Lò (Nghệ An) trong năm 2023 yêu cầu phải có đăng ký và đăng kiểm, hàng trăm chủ xe điện tại thị xã Cửa Lò đề nghị lãnh đạo đối thoại liên quan đến những băn khoăn xung quanh phương án hoạt động của xe điện bốn bánh.

Chú thích ảnh
Hiện thị xã Cửa Lò có 558 xe điện đang hoạt động nhưng chỉ có 171 xe có giấy tờ có thể đăng ký, đăng kiểm. Ảnh: TTXVN phát

Cuối tháng 12/2022, các chủ xe điện tại thị xã Cửa Lò nhận được thông báo phương án quản lý xe điện mới từ UBND thị xã Cửa Lò, trong đó yêu cầu các chủ xe điện phải đăng ký, đăng kiểm đảm bảo theo Thông tư 86 năm 2014 của Bộ Giao thông vận tải và Thông tư 58 năm 2020 của Bộ Công an.

Ngày 23/3, UBND thị xã Cửa Lò đã có công văn yêu cầu các phường, phòng, ban liên quan “Dừng hoạt động đối với xe không đủ điều kiện (chưa đăng ký, đăng kiểm theo quy định) trên các tuyến đường kể từ ngày 20/4/2023". Trước yêu cầu trên, hàng trăm chủ xe điện băn khoăn, lo lắng khi phương tiện của họ bị thất lạc giấy tờ lâu, nay không thể đăng kiểm được, trong khi mùa du lịch 2023 đang đến gần.

Anh Dương Minh Hùng (phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò) cho biết: "Chủ trương đăng ký, đăng kiểm là đúng quy định pháp luật, người dân không phản đối. Tuy nhiên, nguyện vọng của chúng tôi là thị xã khi có chủ trương, phải có lộ trình. Chủ trương quá gấp, người dân xoay xở không kịp, trong khi mùa du lịch đang đến gần, nguy cơ thất nghiệp của các chủ xe điện rất lớn".

Chị Phùng Thị Tuyết (phường Nghi Thủy) cho rằng: "Nhiều gia đình phải vay mượn ngân hàng để mua xe điện với giá trị cao (hơn 200 triệu đồng/xe) và do ảnh hưởng của dịch COVID-19 làm gián đoạn hoạt động du lịch, các hộ dân có xe điện rất khó khăn. Chúng tôi kiến nghị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng tạo điều kiện cho người dân đăng ký, đăng kiểm xe bị thất lạc giấy tờ và có lộ trình cụ thể để chủ xe thay thế xe mới".

Thị xã Cửa Lò hiện có 558 xe điện đang hoạt động, trong đó, có 171 xe có giấy tờ có thể đăng ký, đăng kiểm. Tuy nhiên, theo các chủ xe điện tại Cửa Lò, vừa qua khi 7 xe điện được chọn ngẫu nhiên đi đăng kiểm đều không đạt yêu cầu.

UBND thị xã Cửa Lò thông báo, trường hợp nếu 558 xe điện này không đủ điều kiện đăng ký, đăng kiểm, chủ xe có nhu cầu mua xe mới sẽ liên doanh, góp vốn hai hộ mua một xe mới, tổng số xe hoạt động không quá 300 xe.

Ông Hoàng Minh Thọ, Phó Phòng Quản lý Đô thị thị xã Cửa Lò cho biết, đối với các kiến nghị của người dân, các phòng chuyên môn của thị xã đã tiếp thu, nghiên cứu các nội dung kiến nghị của người dân và trình lãnh đạo các cấp cho ý kiến xử lý, nhằm đảm bảo sự đồng thuận giữa người dân và chính quyền địa phương. Tuy nhiên, nguyên tắc giải quyết vụ việc phải dựa trên cơ sở quy định của pháp luật.

Dự kiến, ngày 29/3, lãnh đạo UBND thị xã Cửa Lò sẽ đối thoại với các chủ xe điện để tìm phương án quản lý hoạt động xe điện nhằm đảm bảo an toàn, đi vào nền nếp, phù hợp với điều kiện hạ tầng kỹ thuật và tạo sự phát triển cho du lịch.

Tá Chuyên (TTXVN)
Xu hướng xe điện hóa, bắt đầu từ xe lai hay thuần điện?
Xu hướng xe điện hóa, bắt đầu từ xe lai hay thuần điện?

“Xe xanh”, xe điện đang là từ khóa được nhắc đến rất nhiều trong thời gian gần đây. Từ hãng lớn tới hãng nhỏ bước vào “cuộc đua” điện hóa với các dòng xe được tích hợp động cơ điện như hybrid, plug-in hybrid cho đến xe thuần điện. Vậy tại Việt Nam xu hướng phát triển xe “xanh” đang đi theo hướng nào?

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN