Đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, sân bay Nội Bài có khoảng 115.000 lượt khách/ngày (ngày thường trung bình 80.000 lượt khách/ngày), tăng 13% so với Tết Nguyên đán 2019.
Trong 3 – 4 ngày cao điểm vừa qua, ngày cao nhất có 715 chuyến bay cất/hạ cánh (ngày thường trung bình 550 chuyến cất/hạ cánh), tăng 16% so với cao điểm tết năm 2019.
Để không bị nhỡ chuyến bay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khuyến cáo hành khách đi các chuyến bay quốc tế nên đến sân bay trước 3 tiếng, khách đi chuyến bay trong nước nên đến trước 2 tiếng để chủ động làm thủ tục hàng không; đồng thời, khuyến khích hành khách không có hành lý ký gửi làm thủ tục chuyến bay online hoặc tại hệ thống kiôt làm thủ tục tự động đặt tại các khu vực công cộng của nhà ga, để tránh ùn tắc tại các khu vực quầy thủ tục.
Với khu vực làm thủ tục chuyến bay tại Nhà ga T2 (phục vụ các chuyến bay quốc tế), Cảng hàng không quốc tế Nội Bài hạn chế người nhà đưa tiễn vào các khung giờ cao điểm trong ngày từ 8 – 11 giờ sáng và từ 19 – 23 giờ chiều, nhằm tránh ùn tắc tại các khu vực công cộng của nhà ga, tạo luồng di chuyển thông thoáng cho hành khách đi máy bay.
Từ 15/1 – 25/1/2019, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài áp dụng thử nghiệm phương án điều chỉnh luồng tuyến phục vụ hành khách, để ứng phó với tình trạng quá tải đột biến vào khung giờ cao điểm của hoạt động bay tại Nhà ga T2. Theo đó, Cảng sẽ bố trí lực lượng an ninh để kiểm soát, phân tách hành khách và người đưa tiễn ngay tại 2 cửa D1 và D2 ra vào khu vực làm thủ tục. Như vậy chỉ có hành khách đi máy bay, nhân viên nội bộ và các đối tượng được cấp phép của các cơ quan có thẩm quyền mới được vào khu vực làm thủ tục hàng không; người nhà đi tiễn hành khách không được vào khu vực này.
Thời gian thử nghiệm trong 2 khung giờ cao điểm trên. Sau thời gian thử nghiệm, căn cứ vào tình hình thực tế, Cảng sẽ linh hoạt triển khai phương án trong các ngày, khung giờ cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán, áp dụng đến hết ngày 28/2/2019.
Tình trạng ùn tắc cục bộ tại các khu vực cửa ra vào, gây khó khăn cho hành khách trong quá trình di chuyển, khó tiếp cận khu vực làm thủ tục lên máy bay, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn bay, tăng nguy cơ làm chậm chuyến bay, hạn chế năng lực khai thác của Cảng, ảnh hưởng trực tiếp đến hành khách. Vì vậy, việc áp dụng thử nghiệm hiệu quả, nhân rộng, sẽ dần tạo thói quen cho hành khách thực hiện các quy định an toàn hàng không.
Tại cuộc kiểm tra công tác an ninh hàng không mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã yêu cầu Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam phải điều tiết hợp lý, không để xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông ở điểm soát vé; tạo điều kiện, sắp xếp điểm đỗ cho các hãng bay; phối hợp với công an, hải quan giám sát chặt hiện tượng gian lận thương mại, đưa hàng hóa trốn thuế về nước bằng đường hàng không; đồng thời, tăng cường tuyên truyền các quy định đảm bảo an toàn bay cho hành khách.
Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 cũng là dịp đầu tiên Sân bay Nội Bài đưa Trung tâm điều phối khai thác (AOCC) vào hoạt động, nhằm nâng cao khả năng kiểm soát hoạt động khai thác, tối ưu hóa công tác điều hành hoạt động bay, nâng cao năng lực thông qua. AOCC có hệ thống màn hình camera giám sát mọi vị trí của khu bay và nhà ga, giúp nhân viên an ninh tăng cường khả năng giám sát hoạt động cất hạ cánh, sớm, phát hiện các vật ngoại lai uy hiếp an toàn bay.