Italia tiến hành bầu cử địa phương

Theo phóng viên TTXVN tại Roma, ngày 26/5, cử tri Italia đã bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử địa phương để bầu ra các thị trưởng và hội đồng thành phố tại 564 chính quyền địa phương, trong đó có thủ đô Roma và các thành phố Ancona, Brescia, Pisa và Siena.

Đây là phép thử quan trọng đầu tiên đối với các chính đảng ở Italia tiếp sau cuộc tổng tuyển cử hồi tháng Hai mà không có chính đảng nào giành thắng lợi rõ ràng, dẫn đến việc thành lập một chính phủ liên minh tả - hữu mong manh do Thủ tướng Enrico Letta thuộc phe trung tả đứng đầu.

Cử tri Italia đến các điểm bỏ phiếu địa phương để bầu ra thị trưỏng và hội đồng thành phố. Ảnh: presstv


Công luận hiện tập trung sự chú ý vào cuộc bầu cử chức thị trưởng Thủ đô Roma, nơi các cuộc thăm dò mới đây nhất cho thấy Thị trưởng đương nhiệm Gianni Alemanno thuộc phe trung hữu của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi đang có cuộc cạnh tranh sít sao với ứng cử viên Ignazio Marino thuộc phe trung tả.

Cuộc bầu cử địa phương lần này được tổ chức trong hai ngày 26 và 27/5, kết quả sơ bộ dự kiến sẽ được công bố sớm nhất vào tối 27/5. Theo quy định, nếu không có ứng cử viên nào giành được trên 50% số phiếu bầu để thắng ngay trong vòng Một, thì hai ứng cử viên có tỷ lệ phiếu cao nhất sẽ tham gia cuộc bầu cử vòng Hai, dự kiến tổ chức vào các ngày 9 và 10/6.

Trong cuộc tổng tuyển cử tổ chức cuối tháng Hai vừa qua, liên minh trung tả với đảng Dân chủ (PD) là nòng cốt đã giành được nhiều phiếu bầu nhất, chiếm đa số ghế tại Hạ viện nhưng lại không kiểm soát được Thượng viện. Liên minh trung hữu của cựu Thủ tướng Berlusconi về thứ hai và đảng Phong trào 5 Sao (M5S) của Beppe Grillo về thứ ba. Kết quả bầu cử này đã khiến tình hình chính trị ở Italia lâm vào bế tắc kéo dài và chỉ được tạm thời tháo gỡ sau khi cả phe trung tả, phe trung hữu và phe trung dung của cựu Thủ tướng Mario Monti ủng hộ thành lập một chính phủ liên minh tả - hữu.


Một số nhà phân tích dự đoán chính phủ liên minh vừa ra đời có thể sẽ không tồn tại được lâu do khó có thể dung hòa được lợi ích của các đảng phái. Có ý kiến còn cho rằng cựu Thủ tướng Berlusconi trong những tháng tới có thể tìm cách hạ bệ chính phủ liên minh này để Italia tổ chức một cuộc tổng tuyển cử mới mà theo các cuộc thăm dò dư luận, phe của ông Berlusconi nhiều khả năng giành thắng lợi.


TTXVN/Tin tức
Italia: Nổ súng bên ngoài lễ nhậm chức chính phủ
Italia: Nổ súng bên ngoài lễ nhậm chức chính phủ

Sáng 28/4, trong khi chính phủ mới đang làm lễ nhậm chức, một người đàn ông đã nổ súng bên ngoài Phủ thủ tướng Italia tại thủ đô Roma.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN