TP Hồ Chí Minh: Chợ, siêu thị vắng khách trong ngày nghỉ Tết cuối cùng

Ngày 2/2 (mùng 5 Tết), hầu hết các siêu thị, cửa hàng thực phẩm và chợ truyền thống tại TP Hồ Chí Minh đã mở bán bình thường trở lại, song lượng khách đến mua sắm khá thưa thớt.

Chú thích ảnh
Hàng hóa dồi dào nhưng sức mua không cao tại các chợ truyền thống. 

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ, nhiều người dân cũng đã quay trở lại TP Hồ Chí Minh để chuẩn bị quay lại công việc từ ngày 3/2 (mùng 6). Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên Báo Tin tức tại các chợ truyền thống như: Hoa Cau, Tăng Nhơn Phú B (thành phố Thủ Đức), Bà Chiểu (quận Bình Thạnh)… lượng khách đến chợ không đông.

Chú thích ảnh
Tại chợ truyền thống, hoa tươi được bày bán khá nhiều nhưng lượng khách không đông.

Theo đó, các mặt hàng rau củ quả, thực phẩm tươi sống được bày bán khá nhiều nhưng lượng người đi chợ thưa vắng. Theo đó, giá cá lóc nuôi, cá điêu hồng và rô phi được bán lẻ ở mức 65.000 - 70.000 đồng/kg, cá rô đồng ở mức 70.000 đồng/kg, cá chép 70.000 - 75.00 đồng/kg.. Giá các loai rau xanh, củ quả cũng không tăng giá so với trước Tết. Nguyên nhân là do nguồn cung dồi dào và dự kiến ngày mai lượng hàng hóa về các chợ tiếp tục được tăng cường do các chợ đầu mối bắt đầu hoạt động trở lại.

Chú thích ảnh
Mặt hàng muối được bày bán khá nhiều tại các chợ truyền thống trong ngày 2/2.

Theo các tiểu thương tại Tăng Nhơn Phú B (thành phố Thủ Đức), hoạt động mua bán đầu năm mới chưa sôi động. Các mặt hàng người dân chọn mua chủ yếu là thực phẩm tươi sống, rau xanh, hoa quả tươi và đồ lễ phục vụ cúng đầu năm... So với thời điểm giáp Tết, giá các mặt hàng không tăng mà được giữ ổn định, trong khi các năm trước giá thường tăng và giữ trong thời gian khá dài.

Chú thích ảnh
Mặt hàng rau xanh bày bán tại chợ Tăng Nhơn Phú B (thành phố Thủ Đức) khá dồi dào, giá không tăng.

Cụ thể, cà chua 30.000 đồng/kg, khoai tây 52.000 đồng/kg, rau cải xanh 25.000 đồng/kg, rau muống 15.000 đồng/kg, mận (roi) từ 20.000 - 50.000 đồng/kg tùy loại, mãng cầu từ 75.000 - 90.000 đồng/kg (giảm khoảng 30.000 đồng/kg so với trong Tết)…

Chú thích ảnh
Ngày 2/2, tại các hệ thống siêu thị hiện đại, lượng người mua sắm vắng vẻ hơn so với ngày thường. 
Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Tại hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh, nhiều mặt hàng rau, củ quả không còn nhiều trên các quầy kệ. 
Chú thích ảnh
Tương tự, tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi như Co.op Food. Co.opmart, Co.opXtra, Emart, Lotte Mart, Aeon… dù mở cửa nhưng mặt hàng thực phẩm tươi sống không còn nhiều hàng. 
Chú thích ảnh
Tại một cửa hàng Co.op Food trên đường Tăng Nhơn Phú, một số quầy kệ đã hết hàng và chưa được bổ sung hàng mới.
Chú thích ảnh
Không riêng hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh, Saigon Co.op... tại các cửa hàng của chuỗi siêu thị thực phẩm King Food Mart cũng không còn nhiều mặt hàng bày bán trong ngày 2/2.
Chú thích ảnh
Đặc biệt, quầy thực phẩm tươi sống của hệ thống này đã trống hàng trong ngày 2/2.
Chú thích ảnh
Theo đại diện một số siêu thị tại TP Hồ Chí Minh, do một số nhà cung cấp vẫn còn nghỉ Tết và chưa cung cấp hàng cho các hệ thống phân phối, dự kiến từ ngày mai (3/2) hàng hóa mới được bổ sung đầy đủ trên quầy kệ. 
Chú thích ảnh
Tại siêu thị Emart Phan Huy Ích (quận Gò Vấp), mặt hàng thủy sản đang được giảm giá nhưng khách hàng đến mua không nhiều.
Chú thích ảnh
Để kích cầu mua sắm đầu năm, nhiều mã hàng được giảm giá từ 10 - 30% tại cửa hàng Co.op Food trên đường Tăng Nhơn Phú ( thành phố Thủ Đức). 
Chú thích ảnh
Tại các hệ thống siêu thị, khu vực thu hút nhiều khách hàng là quầy bán thực phẩm chế biến sẵn.
Theo báo cáo nhanh tình hình giá cả thị trường Tết của Bộ Tài chính, thị trường Tết năm nay đã thực sự đi vào hình thái mới: Hình thái tiết kiệm, mua đủ dùng, bán đủ hàng, giảm đáng kể tình trạng khan hàng, sốt giá. Ngoài ra, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại tiếp tục là những địa điểm được người tiêu dùng lựa chọn do tạo sự yên tâm về nguồn gốc, xuất xứ, thương hiệu cũng như các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và giá cả bình ổn.

Về nguyên nhân giá cả bình ổn, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, do các địa phương đã thực hiện chương trình bình ổn thị trường dựa vào nguồn vốn xã hội hóa của doanh nghiệp. Đặc biệt với TP Hồ Chí Minh, địa phương đã khai chương trình bình ổn thị trường với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp sản xuất, phân phối chiếm lĩnh thị phần lớn, có sức chi phối thị trường như Saigon Co.op, Central Retail, MM Mega Market, Lotte, AEON… Lượng hàng bình ổn thị trường chiếm thị phần từ 21 - 32% thời điểm tháng thường và tăng lên 24 - 43% thời điểm tháng tết, bảo đảm đủ sức chi phối, điều tiết thị trường. Đây là nguyên nhân giá cả thị trường trước, trong và sau tết khá ổn định, đồng thời chỉ tăng với một vài mặt hàng (trái cây cúng, hoa) do nhu cầu sử dụng tăng đột biến.
Chùm ảnh, tin: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức
Sức mua hàng Tết khả quan hơn
Sức mua hàng Tết khả quan hơn

Những ngày cận Tết, không khí mua sắm tại các cửa hàng, siêu thị và chợ truyền thống ở Hà Nội trở nên khá nhộn nhịp. Các mặt hàng như bánh kẹo, thực phẩm, nước ngọt… đang được tiêu thụ tốt, với sức mua tăng khoảng 20-30% so với ngày thường.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN