Mỗi ngày Việt Nam tiêu thụ ít nhất 1.667 xe ô tô
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên của Hiệp hội này trong tháng 11/2021 đạt 38.656 xe các loại, tăng 30% so với tháng trước và tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đặc biệt, trong tháng 11 vừa qua, doanh số bán xe thuộc các phân khúc xe du lịch, xe thương mại và xe chuyên dụng đều có mức tăng khá. Cụ thể, trong tổng doanh số trên, có 27.764 xe du lịch, tăng 40%; 10.280 xe thương mại tăng 8% và 612 xe chuyên dụng, tăng 39% so với tháng trước.
Về nguồn gốc xe, trong khi xe lắp ráp trong nước bán ra trong tháng qua đạt 20.965 xe, tăng 37% thì xe nhập khẩu nguyên chiếc bán được 17.691 xe, tăng 22% so với tháng trước.
Tính chung 11 tháng của năm 2021, các đơn vị thành viên VAMA có tổng doanh số bán hàng 257.390 xe các loại, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, phân khúc xe du lịch giảm 4%, xe thương mại tăng 23% và xe chuyên dụng tăng 47%.
Mặc dù vậy, các chuyên gia trong ngành cho rằng, bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.
Theo số liệu công bố chính thức từ TC MOTOR - đại diện thương hiệu Hyundai Thành Công trong tháng 11 vừa qua có doanh số bán 7.529 xe, nâng tổng số cộng dồn lên 60.711 xe trong 11 tháng năm 2021. Bên cạnh đó, VinFast cũng tiêu thụ 3.829 xe, nâng tổng doanh số của 11 tháng năm 2021 của đơn vị này lên 32.676 xe được bàn giao đến tay khách hàng.
Tính chung doanh số được công bố chính thức từ VAMA, TC MOTOR và VinFast, trong tháng 11/2021, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 50.014 xe; nâng tổng số xe bán ra trong 11 tháng năm 2021 lên 350.777 xe các loại được tiêu thụ trong khắp cả nước. Như vậy, tính trung bình mỗi ngày trong tháng 11, các đơn vị này tiêu thụ 1.667 xe ô tô các loại trong khắp cả nước, chưa kể số xe của các đơn vị không tiết lộ doanh số bán hàng.
Dẫn đầu toàn thị trường về doanh số bán ô tô trong tháng 11 vừa qua là Toyota Việt Nam khi tiêu thụ được 9.978 xe. Các vị trí tiếp theo là Hyundai 8.855 xe, Kia 6.011 xe, VinFast 3.829 xe, Mazda 3.635 xe, Mitsubishi 3.222 xe, Ford 3.162 xe, Honda 1.990 xe...
Theo tiết lộ từ nhân viên tư vấn bán hàng của một số hãng xe, trong tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô trong tháng 11 vừa qua, không ít mẫu xe các hãng đã bán nhưng nhiều khách hàng chờ đợi đến ngày 1/12/2021 chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô “nội” có hiệu lực mới đăng ký xe để được hưởng lợi “kép”.
Điều này không phải không có lý khi Tổng cục Thuế cho biết, chỉ trong ngày 1/12/2021 - ngày đầu tiên áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, có đến 11.286 xe ô tô sản xuất lắp ráp trong nước thực hiện đăng ký nộp lệ phí trước bạ, tăng gấp gần 10 lần so với những ngày cuối tháng 11/2021.
Tranh thủ mua xe để nhận ưu đãi “kép”
Theo các chuyên gia trong ngành, việc doanh số bán xe trong tháng 11 vừa qua tăng 30% nói chung và xe sản xuất lắp ráp trong nước tăng 37% so với tháng trước cho thấy bức tranh kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tiếp tục khởi sắc.
Đó là khi dịch COVID-19 được kiểm soát, biện pháp giãn cách xã hội ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước được dỡ bỏ, đặc biệt là việc giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước áp dụng từ ngày 1/12/2021 để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất gặp khó khăn và kích thích tiêu dùng trong bối cảnh đại dịch COVID-19.
Tại thị trường ô tô Việt Nam hiện nay, xe sản xuất lắp ráp trong nước đang có giá bán thấp nhất từ 302 triệu đồng đối với Kia Morning và cao nhất đến 4,969 tỷ đồng đối với Mercedes-Benz S 450 Luxury, giá xe lăn bánh giảm tương ứng mức giảm phí trước bạ từ 15,1 triệu đồng đến 298,14 triệu đồng.
Đáng chú ý, trước thông tin giảm lệ phí trước bạ, nhiều người đã tranh thủ mua xe trước để được nhận ưu đãi “kép” từ khuyến mại của hãng xe và chờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ có hiệu lực mới đi đăng ký nên đã lặp lại tình trạng khách hàng “ký chờ” khá phổ biến ở các đại lý ô tô như lần giảm phí trước bạ của năm 2020.
Đặc biệt, đối với ô tô nguyên chiếc nhập khẩu dù không được hưởng chính sách ưu đãi 50% phí trước bạ, nhưng trước “lực hút” của xe sản xuất lắp ráp trong nước, các nhà nhập khẩu và phân phối xe đã áp dụng hỗ trợ từ 50% đến 100% phí trước bạ hoặc các khuyến mại khác để thu hút khách hàng.
Cụ thể, đầu tháng 12 này, Volkswagen tung ra chương trình hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ khách hàng mua xe Tiguan Elegance, Passat Blue Motion High, Polo Hatchback, tương đương với mức giảm từ 16 triệu đến 200 triệu đồng, tùy theo mẫu xe; đồng thời giảm 10% phụ tùng và tặng bộ phụ kiện cho xe.
Không đứng ngoài cuộc chơi, hãng xe MG cũng hỗ trợ 50% phí trước bạ cho mẫu HS 2.0T LUX (AWD Trophy), đồng thời tặng bảo hiểm vật chất hoặc hỗ trợ lãi suất vay mua xe đối với một số dòng sản phẩm khác…
Bên cạnh chính sách giảm 50% phí trước bạ cho xe ô tô lắp ráp, Mazda Việt Nam cũng ưu đãi phí trước bạ cho xe nhập khẩu gồm 50% cho xe New Mazda2, Mazda CX-3, Mazda CX-30, đặc biệt là 100% phí trước bạ cho xe All New Mazda BT-50.
Tương tự, Honda Việt Nam cũng "mạnh tay" giảm 100% phí trước bạ cho khách hàng mua xe lắp ráp trong nước là Civic cùng các mẫu xe nhập khẩu là HR-V và Brio…
Các chuyên gia cũng dự báo, cùng với việc kiểm soát tốt dịch COVID-19 ở nhiều tỉnh thành phố, nhiều doanh nghiệp tiếp tục hoạt động trở lại, tình hình kinh tế được cải thiện, sức tiêu thụ ô tô trong tháng 12/2021 và tháng 1/2022 tiếp tục tăng trưởng do đang bước vào mùa mua sắm cao điểm trong năm và dịp Tết cổ truyền đang cận kề.