Người tiêu dùng ưa chuộng các giỏ quà Tết có kết cấu phổ biến, gồm: nước giải khát, nước yến, bánh kẹo, mứt, đặc sản. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN |
Hiện đang vào thời gian cao điểm các đơn vị sản xuất kinh doanh, nhà bán lẻ tại TP Hồ Chí Minh tung hàng hóa và nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu mua sắm Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Trong đó, nhiều mặt hàng đặc trưng ngày Tết đã và đang tăng doanh số đột biến so với ngày thường, đồng thời sức mua hàng hóa nói chung trên thị trường cũng tăng gấp 2 - 3 lần.
Theo thống kê của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), tại các hệ thống bán lẻ như siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food tiêu thụ trung bình khoảng 10.000 giỏ quà Tết các loại mỗi ngày. Trong đó, đối tượng khách hàng chủ yếu là cá nhân và doanh nghiệp, với nhu cầu chủ yếu là mua sắm, biếu tặng đối tác và người lao động.
Cụ thể, trong tổng số 46 loại giỏ quà Tết thiết kế sẵn được Saigon Co.op tung ra phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Các giỏ quà Tết có giá từ 800.000 - 1,2 triệu đồng/sản phẩm được người tiêu dùng ưu tiên chọn mua sắm. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng ưa chuộng các giỏ quà Tết có kết cấu phổ biến, gồm: nước giải khát, nước yến, bánh kẹo, mứt, đặc sản… Đặc biệt năm nay, có 4 giỏ quà thiết kế sẵn là hàng sữa, yến mạch và gạo hiệu Co.op Organic đạt chuẩn USDA của Mỹ và EU cũng bán khá chạy.
Còn ông Đoàn Diệp Bình, Trưởng phòng Truyền thông Công ty cổ phần Trung tâm thương mại LOTTE Việt Nam, cho biết sức tiêu thụ sản phẩm giỏ quà Tết tại hệ thống LOTTE Mart bắt đầu tăng mạnh từ đầu tháng 2/2018. Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp, công ty đang vào mùa tổng kết có nhu cầu tặng biếu quà Tết cho nhân viên, đối tác... Song song đó, hệ thống LOTTE Mart cũng đang khẩn trương vận chuyển và giao các đơn hàng giỏ quà Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 cho những khách hàng đã đặt hàng trước và hẹn thời gian nhận hàng.
Riêng tại hệ thống siêu thị Big C, hiện đang kinh doanh phổ biến 33 chủng loại giở quà Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, đây là chủng loại tăng gấp đôi so với Tết năm trước, với các sản phẩm đặc trưng như bánh, mứt, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng gói, trà, rượu… để phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Theo đó, sức mua các loại giỏ quà Tết tại hệ thống siêu thị Big C đang tăng lên từng ngày, đồng thời những giỏ quà Tết có mức giá dao động từ 300.000 - 600.000 đồng/sản phẩm được khách hàng ưa chuộng nhiều nhất.
Các giỏ quà Tết chủ yếu là hàng Việt Nam. Ảnh: Hoàng Dương
|
Chị Thanh Minh, cư ngụ tại quận Tân Bình, cho hay các sản phẩm giỏ quà Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 có mẫu mã đa dạng, chủng loại phong phú và được các đơn vị kinh doanh trưng bày tại khu vực riêng giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn. Ngoài ra, trong trường hợp khách hàng có nhu cầu thiết kế giỏ quà Tết theo sở thích, nhiều đơn vị kinh doanh sẽ hỗ trợ bao gói miễn phí hoặc tặng túi đựng quà.
Trong những năm gần đây, sản phẩm giỏ quà Tết đã được các đơn vị bán buôn, kinh doanh không ngừng cải thiện chất lượng lẫn mẫu mã, trong đó các thiết kế ngày càng tinh tế và đáp ứng nhu cầu của đa dạng khách hàng. Mặt khác, nắm bắt xu hướng tiêu dùng, các đơn vị kinh doanh đã mạnh dạn đầu tư sản phẩm xanh - sạch - đặc sản, mang lại sự mới lạ, độc đáo cho thị trường giỏ quà Tết năm nay.
Điển hình, tại TP. Hồ Chí Minh, người dân có thể tìm mua những giỏ quà Tết với nhiều sản phẩm cao cấp có giá dao động từ 1,5 - 2 triệu đồng/sản phẩm. Hay các bà nội trợ cũng dễ dàng tìm thấy những giỏ quà Tết với nhiều sản phẩm như gia vị, rau củ, quả, bánh, mứt đặc sản, thực phẩm khô vùng miền...
Anh Huỳnh Quốc Việt, cư ngụ tại quận Bình Thạnh, chia sẻ gia đình rất thích các chủng loại giỏ quà Tết rau củ, quả tươi và sấy khô của Đà Lạt của Hợp tác xã Anh Đào, tỉnh Lâm Đồng; cũng như các giỏ quà Tết của Thương hiệu Phiên chợ Xanh tử tế và Thực phẩm hữu cơ organica với hầu hết là các chủng loại thực phẩm xanh, sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng... Nếu cách đây vài năm, các giỏ quà Tết rau củ, quả có nguồn cung giới hạn, khó đảm bảo chất lượng và giá thành cao, đến nay người tiêu dùng không khó để tìm mua những sản phẩm này với giá cả phải chăng và nguồn cung dồi dào.
Tương tự, nhiều người tiêu dùng khác cũng cho biết, với những người không có thời gian mua sắm trực tiếp tại các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, cửa hàng... có thể chọn kênh mua sắm online để được nhận các dịch vụ tiện lợi như tham khảo hàng hóa, giá cả sản phẩm, giao hàng tận nơi... Đặc biệt, sử dụng kênh mua sắm này, người tiêu dùng còn có cơ hội tiếp cận nhiều mặt hàng đặc sản trong và ngoài nước, với mẫu mã đa dạng và chủng loại phong phú không kém gì so với các địa điểm bán hàng trực tiếp.
Đánh giá nguồn cung hàng hóa đối với thị trường Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, qua công tác khảo sát, kiểm tra, giám sát thị trường trên địa bàn thành phố cho thấy nguồn cung hàng hóa dồi dào, đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thiết yếu và mua sắm Tết của người dân. Bên cạnh đó, các đơn vị sản xuất kinh doanh, nhà bán lẻ... đã ngày càng chú trọng các vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm, cải tiến chất lượng hàng hóa, đầu tư mẫu mã cho sản phẩm, nên tăng khả năng cạnh tranh cho hàng sản xuất trong đó.
Theo bà Nguyễn Huỳnh Trang, trong bối cảnh hội nhập, người dân hướng đến cuộc sống chất lượng và lối sống xanh, do đó nắm bắt được nhu cầu này nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh đã nỗ lực giới thiệu ra thị trường những dòng sản phẩm đạt tiêu chuẩn Viet GAP, Global GAP, Organic hay một số tiêu chuẩn quốc tế khác. Đây cũng là một trong những nguyên nhân, mang lại cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành hàng nông sản, rau củ, quả, đặc sản... của Việt Nam trong mùa Tết năm nay.