Tiểu bang ở Ấn Độ chỉ bán rượu cho người đã tiêm vaccine COVID-19

Khi Chính phủ Ấn Độ đang gặp khó khăn trong việc thúc đẩy người dân tiêm vaccine ngừa bệnh COVID-19, chính quyền địa phương ở một huyện thuộc bang Uttah Pradesh đã tìm ra biện pháp để khuyến khích người dân đi tiêm phòng.

Chú thích ảnh
Một quận ở bang Uttar Pradesh (Ấn Độ) chỉ bán rượu cho người đã tiêm vaccine COVID-19. Ảnh: AP

Theo đài Sputnik (Nga), để khuyến khích người dân tiêm phòng COVID-19, ông Hem Kumar Singh, Thẩm phán quận Etawah, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ, đã yêu cầu các cửa hàng bán rượu ở thị trấn Saifai dán thông báo không bán rượu cho những người chưa tiêm vaccine.

Thậm chí, nhà lãnh đạo còn được cho là đã đề nghị các cửa hàng phải xem giấy xác nhận đã tiêm chủng của khách hàng mới được bán rượu cho họ. 

Trong bối cảnh chương trình chủng ngừa đang diễn ra chập chậm trên khắp đất nước, dường như đây là một biện pháp mới để thúc đẩy người dân Ấn Độ tiêm vaccine. Tại quốc gia này, người dân hàng ngày vẫn xếp hàng dài trước các quán rượu thay vì xếp hàng tiêm vaccine.

Tuy nhiên, hôm 1/6, ông Singh khẳng định ông không bắt buộc các cửa hàng thực hiện quy định chỉ bán rượu cho người đã tiêm chủng, đây chỉ được coi như biện pháp khuyến khích người dân tiêm vaccine càng sớm càng tốt.

“Chúng tôi không đưa ra bất kỳ bắt buộc nào. Chúng tôi chỉ muốn kêu gọi mọi người thực hiện tiêm phòng càng sớm càng tốt. Nhiều người không muốn tiêm vaccine nhưng lại xếp hàng dài chờ mua rượu. Vì vậy, chúng tôi nghĩ rằng biện pháp này có thể thúc đẩy họ đi tiêm. Chúng tôi hy vọng rằng tất cả mọi người trong quận nên đi tiêm chủng sớm. Chúng tôi đang nỗ lực để đạt được điều đó”, ông Singh nói. 

Rất nhiều người dân ở các vùng ngoại ô và nông thôn ở Ấn Độ vẫn còn hoài nghi về vaccine khi ngày càng có nhiều nhiều thuyết âm mưu xuất hiện. Tuần trước, gần 200 người chạy quanh làng Sisaunda và cuối cùng đã nhảy xuống một con sông ở bang Uttar Pradesh để tránh tiêm chủng. Họ gọi vaccine COVID-19 là “thuốc độc” nên không muốn tiêm. 

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương, một số người bán rượu xác nhận rằng họ đã dán thông báo bên ngoài cửa hàng vào hôm 31/5 sau khi nhận được chỉ đạo của giới chức địa phương.

“Tất cả các cửa hàng bán rượu trước tiên sẽ xác minh giấy chứng nhận tiêm chủng của khách hàng, sau đó mới bán rượu cho họ”, một trong những chủ cửa hàng bán rượu ở thị trấn nói.

Trong khi đó, các nhà chức trách vẫn đang tiến hành kiểm tra cửa hàng rượu ở thị trấn Saifai, sau thảm kịch khiến ít nhất 25 người tử vong vì uống rượu độc.

Ấn Độ đang gấp rút triển khai chương trình tiêm chủng trên toàn quốc trong bối cảnh nước này hứng chịu làn sóng dịch bệnh lần thứ 2 tồi tệ. Theo Bộ Y tế và Phúc lợi Gia đình Ấn Độ, tại bang Uttah Pradesh, trên 1,9 triệu người trong độ tuổi 18 đến 44 đã được tiêm mũi vaccine đầu tiên, trong khi 8.792 người đã được tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine phòng bệnh COVID-19. 

Tính đến sáng 1/6, Ấn Độ đã tiêm tổng cộng 216,4 triệu liều vaccine ngừa COVID-19, tăng 2,78 triệu liều so với một ngày trước đó. Tính đến cuối tháng 5, phần lớn các bang ở nước này đã gia hạn lệnh phong tỏa hoặc giới nghiêm thêm từ 1-2 tuần, cho đến ngày 7-15/6 tới để tiếp tục phá vỡ chuỗi lây nhiễm COVID-19.

Hải Vân/Báo Tin tức
Dư luận bất bình việc một địa phương ở Hàn Quốc quảng bá chiến dịch kết hôn với phụ nữ Việt Nam
Dư luận bất bình việc một địa phương ở Hàn Quốc quảng bá chiến dịch kết hôn với phụ nữ Việt Nam

Chính quyền thành phố Mungyeong (tỉnh Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc) đang hứng chịu chỉ trích từ các tổ chức bảo vệ quyền người nhập cư và phụ nữ do chiến dịch khuyến khích nông dân địa phương kết hôn với sinh viên Việt Nam đang du học tại Hàn Quốc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN