Để đạt mục tiêu trên, Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh đặt ra các nhiệm vụ trọng tâm, gồm: Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch phù hợp với quy hoạch phát triển của cả nước và tỉnh; phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường; tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường cảnh quan tại các cơ sở kinh doanh du lịch. Ngành Du lịch tỉnh tiếp tục xây dựng, triển khai công tác ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong phát triển du lịch trên địa bàn; quan tâm phát triển các sản phẩm du lịch truyền thống, đặc thù (du lịch tham quan nghỉ dưỡng, canh nông, thể thao mạo hiểm...). Đồng thời, tập trung phát triển các sản phẩm du lịch mới, có khả năng cạnh tranh cao như du lịch cộng đồng, du lịch thể thao, du lịch kết hợp với chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe...
Từ năm 2024, Lâm Đồng sẽ tập trung khai thác thị trường khách du lịch nội địa, đặc biệt là các thị trường truyền thống của tỉnh như Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông Nam Bộ, Duyên hải miền Trung; mở rộng thị trường ra phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng... Tỉnh tập trung thu hút khách du lịch quốc tế đến từ các nước ASEAN, Đông Bắc Á, Đông Á...; mở thêm các đường bay quốc tế đến các thị trường tiềm năng; phối hợp triển khai thực hiện các công tác liên quan đến đầu tư, quy hoạch phát triển du lịch tại địa phương, đặc biệt là các công trình trọng tâm, trọng điểm như Khu du lịch quốc gia Đankia - Suối Vàng, Khu du lịch hồ Prenn, núi Sa Pung - Bảo Lộc...
Tỉnh triển khai các chương trình liên kết, xúc tiến, hợp tác phát triển du lịch giữa Lâm Đồng với các địa phương trong và ngoài nước; tổ chức các sự kiện, xúc tiến, quảng bá, liên kết phát triển du lịch trong và ngoài nước đặc biệt là Tuần Lễ vàng Du lịch Lâm Đồng lần thứ 3 năm 2024, Festival Hoa Đà Lạt lần thứ X năm 2024.
Trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng hiện có 3.070 cơ sở lưu trú du lịch với tổng số 43.684 phòng; trong đó có 449 khách sạn từ 1 - 5 sao với 13.172 phòng. Tỉnh có 82 đơn vị kinh doanh lữ hành hoạt động, trong đó 44 đơn vị lữ hành quốc tế, 38 đơn vị lữ hành nội địa. Ngoài ra, toàn tỉnh có 112 khu, điểm du lịch, tham quan; trong đó có Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm, 2 khu du lịch cấp tỉnh và 11 điểm du lịch cấp tỉnh.
Hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Liên Khương đang khai thác 3 chuyến bay quốc tế từ Busan, Incheon, Seoul (Hàn Quốc) đến Lâm Đồng; 8 tuyến bay nội địa, đi và đến từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Vinh, Hải Phòng, Huế, Thanh Hóa, Cần Thơ (riêng tuyến bay Thanh Hóa và Cần Thơ chỉ khai thác vào dịp Tết). Tần suất khai thác tại Cảng hàng không Liên Khương trung bình khoảng 28 - 30 chuyến/ngày, cao điểm vào mùa du lịch có thể tăng lên trên 50 chuyến/ngày.
Tháng 6/2023, Hãng hàng không Vietravel Airlines tổ chức khai trương và đưa vào khai thác đường bay từ Cảng hàng không Nội Bài đến Cảng hàng không Liên Khương. Tháng 9/2023, Chi nhánh Công ty liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân đưa vào khai thác, cung ứng dịch vụ vận chuyển hành khách từ trung tâm đô thị, trung tâm du lịch tỉnh Lâm Đồng đến Cảng hàng không Liên Khương bằng ô tô với tuyến Liên Khương - thành phố Đà Lạt và ngược lại, có 8 đầu xe chạy mỗi ngày 50 lượt; tuyến Liên Khương - thành phố Bảo lộc và ngược lại, có 5 đầu xe chạy mỗi ngày 30 lượt.
Năm 2023 tổng lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại tỉnh đạt 8,65 triệu lượt, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách quốc tế đạt 400 ngàn lượt, tăng 166%; khách nội địa đạt 8,25 triệu lượt, tăng 12%; khách qua lưu trú đạt 6,7 triệu lượt, tăng gần 22%. Doanh thu từ du lịch đạt khoảng 15.570 tỷ đồng…