Quy định chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức khi bỏ cấp huyện

Bạn đọc hỏi: Tôi là cán bộ cấp huyện. Sau sắp xếp bộ máy 2 cấp, tôi làm việc tại xã. Vậy, chế độ tiền lương sẽ được thực hiện như thế nào?

Về vấn đề này, theo Công văn 4832/BNV-CTL&BHXH hướng dẫn thực hiện chế độ tiền lương, phụ cấp chức vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy như sau:

Bảo lưu chế độ lương và phụ cấp trong 6 tháng sau sắp xếp

Căn cứ theo khoản 4 Điều 11 Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15 ngày 14/4/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cán bộ, công chức, viên chức bị ảnh hưởng bởi việc sắp xếp đơn vị hành chính nhưng tiếp tục công tác tại các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị:

- Được giữ nguyên chế độ, chính sách tiền lương và phụ cấp chức vụ hiện hưởng trong thời gian 06 tháng, kể từ ngày có văn bản bố trí công tác;

- Sau 6 tháng, áp dụng chế độ tiền lương và phụ cấp mới theo quy định pháp luật hiện hành.

Chú thích ảnh
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại chính quyền cấp xã.

Ngoài ra, theo Điều 13 Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15:

- Người dân, cán bộ, công chức, người lao động, lực lượng vũ trang tại các đơn vị hành chính sau sắp xếp tiếp tục được hưởng các chính sách đặc thù về vùng, khu vực cho đến khi có quyết định thay thế;

- Tên gọi mới của đơn vị hành chính sẽ được sử dụng để tiếp tục thực hiện chính sách hiện hành, ngay cả khi có thay đổi địa danh.

Bảo lưu chính sách tiền lương tại tỉnh và xã sau sáp nhập

Tại Quyết định 759/QĐ-TTg ngày 14/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ:

Cán bộ, công chức, viên chức được bố trí tại cấp tỉnh hoặc cấp xã mới sau sắp xếp vẫn được bảo lưu chế độ lương và phụ cấp hiện hưởng trong 06 tháng;

Sau thời hạn bảo lưu, sẽ áp dụng chế độ tiền lương và phụ cấp chức vụ mới theo quy định.

Cụ thể:

- Điểm 1.1.4 khoản 1 Mục V (Phần thứ hai): bảo lưu chế độ tiền lương đối với người làm việc tại cấp tỉnh mới;

- Điểm 1.2.4 khoản 1 Mục V (Phần thứ hai): bảo lưu tương tự đối với người làm việc tại cấp xã mới.

Áp dụng thống nhất chính sách tiền lương từ 1/7/2025

Theo Luật Cán bộ, công chức số 80/2025/QH15 có hiệu lực từ ngày 1/7/2025:

- Chính sách đối với cán bộ, công chức từ trung ương đến cấp xã sẽ được áp dụng thống nhất;

- Luật không còn phân biệt cán bộ, công chức ở các cấp trung ương, tỉnh hay xã;

Việc xác định chế độ tiền lương sẽ thực hiện theo pháp luật hiện hành, bảo đảm công bằng và liên thông trong hệ thống công vụ.

Do đó, bạn căn cứ vào các quy định trên để xác định chế độ tiền lương, phụ cấp được hưởng khi thực hiện chính quyền 2 cấp.

XM/Báo Tin tức và Dân tộc

Dành cho bạn

Chủ động phòng ngừa cháy, nổ khi sạc xe điện.

Nâng cao cảnh giác trước nguy cơ cháy, nổ từ pin xe điện

Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PC07) Công an TP Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, thực hiện đúng quy định an toàn khi sạc xe điện, đặc biệt không sạc qua đêm hoặc khi không có người trông coi nhằm phòng ngừa nguy cơ cháy, nổ.

Chế độ, chính sách đối với luật sư công.

Chế độ, chính sách đối với luật sư công

Nghị định số 364/2026/NĐ- CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Nghị quyết số 24/2026/QH16 ngày 24/4/2026 của Quốc hội về việc thí điểm thực hiện chế định luật sư công, có hiệu lực từ 1/10/2026.

Giải mã bài toán công nghiệp văn hóa từ sức hút của di sản

Giải mã bài toán công nghiệp văn hóa từ sức hút của di sản

Khép lại với hơn 250.000 lượt khách, Festival Thăng Long – Hà Nội 2026 là lời khẳng định sức hút của di sản Thủ đô. Nhưng để thực sự góp phần phát triển công nghiệp văn hóa, lượng khách đến cần được chuyển hóa thành một thị trường có khả năng tồn tại sau khi lễ hội kết thúc.

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2026

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2026

Từ ngày 1/10/2026, nâng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng lên 3.012.000 đồng/tháng; chế định luật sư công được thí điểm tại 8 bộ và 10 tỉnh, thành phố; chính thức vận hành Quỹ Học bổng Quốc gia.

Từ tháng 10/2026, các mức hỗ trợ người khuyết tật tăng lên

Từ tháng 10/2026, các mức hỗ trợ người khuyết tật tăng lên

Từ ngày 5/10/2026, mức trợ cấp xã hội hằng tháng cho người khuyết tật tăng lên theo Nghị định 335/2026/NĐ-CP, với mức chuẩn trợ giúp xã hội mới là 540.000 đồng/tháng. Do đó, nhân theo hệ số, một số nhóm khuyết tật nặng và đặc năng sẽ tăng theo.