Tony "Brick" Wilson, một phi công lái thử nghiệm F-35 cho Lockheed Martin, người từng phục vụ trong Hải quân Mỹ, đã mô tả về "lực G" (lực cơ thể cảm nhận khi di chuyển nhanh về phía trước) anh phải đối phó khi lái các máy bay chiến đấu công nghệ cao của Mỹ.
Tờ The Jerusalem Post vào đầu tháng 6 dẫn lời của Wilson đánh giá: "Nó giống như một con khỉ đột nặng 362kg đang ngồi trên ngực bạn”. Tiêm kích F-35 có tốc độ tối đa khoảng Mach 1,6 hoặc 1.976 km/giờ.
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm này do Lockheed Martin sản xuất là máy bay tàng hình đa chức năng dành cho các nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không hoặc không kích.
Monessa "Siren" Balzhiser, một phi công thử nghiệm F-35 khác, cũng đề cập đến "lực G" trong cuộc thảo luận trực tuyến do Lockheed Martin tổ chức. Cô Balzhiser cho biết một tàu lượn siêu tốc trung bình tạo ra lực 3 đến 4 G.
Cô cũng lấy ví dụ rằng 9 G tương đương 408 kg lực tác động lên cơ thể một người. Do đó, Balzhiser nói cần phải trải qua huấn luyện nhiều và đặc biệt. Cô cũng miêu tả rằng sau một nhiệm vụ, các phi công “trông như thể họ đã 100 tuổi” khi bước ra khỏi F-35.
Khi nhận được câu hỏi F-35 thể bay bao xa, Wilson đã đề cập đến mức nhiên liệu khác nhau có sẵn trong mỗi phiên bản của chiến đấu cơ này. Một chiếc F-35A mang 8.164 kg nhiên liệu, F-35B mang khoảng 5.896 kg nhiên liệu và F-35C mang gần 9.071 kg nhiên liệu. Sau đó, anh kết luận phi công bay không quá "500 đến 700 hải lý, thực hiện một nhiệm vụ và sau đó quay trở lại căn cứ”.
Trong hội thảo, Balzhiser cho biết điều mà cô đánh giá cao nhất về F-35 là "lượng thông tin và nhận thức tình huống” mà chiến đấu cơ này mang lại so với F-16.
Các loại vũ khí mà F-35 có thể mang theo cũng rất đa dạng. Trong cấu hình được gọi là "chế độ quái thú", nó mang bốn quả bom dẫn đường bằng laser 226 kg GBU-12 trên cánh, hai quả bom GBU-12 trong khoang vũ khí và một tên lửa tầm nhiệt không đối không AIM-9.
Tiêm kích F-35 được kỳ vọng trở thành trụ cột của phi đội thuộc Hải quân, Không quân và Lính thủy đánh bộ Mỹ, thay thế một số loại chiến đấu cơ từ thời Chiến tranh Lạnh như F/A-18 A-D, AV-8B, A-10 và F-16. Mặc dù F-35 đã có chuyến bay thử đầu tiên từ năm 2006 nhưng tiêm kích này vẫn chưa được thông qua để sản xuất số lượng lớn và vẫn duy trì trong tình trạng thu mua hạn chế.
Một báo cáo của Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ Mỹ (GAO) vào tháng 4/2022 cho rằng nguyên khiến F-35 chưa đáp ứng được các mục tiêu của chỉ số MCR -đánh giá sự sẵn sàng của phi đội chiến đấu cơ - bắt nguồn từ việc thiếu phụ tùng thay thế, thiếu thiết bị bảo trì và các nhân viên mặt đất thiếu dữ liệu kỹ thuật cần thiết để bảo dưỡng máy bay.