Công viên Thống Nhất. Ảnh: Thanh Tùng-TTXVN |
Đó là tuyên bố của Phó Chánh văn phòng UBND Thành phố Hà Nội Lưu Quang Huy tại cuộc giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 29/3 về tình hình dự án xây dựng trung tâm thương mại kết hợp bãi đỗ xe ở phần không gian ngầm tại Công viên Thống Nhất, số 295 Lê Duẩn.
Giải thích lý do thành phố đồng ý về chủ trương cho xây dựng bãi đỗ xe ngầm này, Phó Chánh Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội cho biết, đây là vị trí phần ngầm của dự án khách sạn SAS tại Công viên Thống Nhất, UBND TP Hà Nội đã thu hồi, dừng triển khai từ cuối năm 2013, đến nay khu vực đó bỏ không.
Trước nhu cầu đỗ xe trên địa bàn còn rất thiếu, cảnh quan công viên cũng cần được cải tạo để đáp ứng nhu cầu vui chơi của người dân, thành phố đã giao cho Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội nghiên cứu quy hoạch tổng thể công viên. Quy hoạch chi tiết của Công viên Thống Nhất đang được hoàn thiện để trình UBND thành phố phê duyệt. Phần dự án cũng nằm trong quy hoạch tổng thể và được xác định rõ đây là khu vực vườn hoa, cây xanh kết hợp bãi đỗ xe.
Để tận dụng 3 tầng hầm của công trình khách sạn SAS để không từ năm 2013 đến nay, UBND thành phố đã báo cáo Thường trực Thành ủy đề nghị sử dụng 3 tầng hầm làm bãi đỗ xe, còn trên mặt đất toàn bộ là vườn hoa, cây xanh, đường dạo. Theo đó, Thường trực Thành uỷ Hà Nội đã thống nhất đồng ý về chủ trương cho xây dựng một trung tâm thương mại kết hợp bãi đỗ xe ở phần không gian ngầm tại vị trí nói trên.
Với diện tích xây dựng hơn 10.000 m2, bãi đỗ xe dự kiến xây dựng trong Công viên Thống Nhất sẽ có 3 tầng đỗ xe ngầm, mỗi tầng hơn 5.600 m2 (sức chứa khoảng 390 chỗ cho ôtô). Tầng mặt đất có sân đường giao thông, cây xanh, nhà điều hành, các công trình phụ trợ khác với tổng mức đầu tư khoảng 100 tỷ đồng.
Thường trực Thành ủy cũng giao Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan thực hiện chủ trương xã hội hóa (không sử dụng vốn ngân sách), lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực, chuyên môn, kinh nghiệm về bãi đỗ xe và trung tâm thương mại để giao nghiên cứu dự án.
Trong đó, cần lưu ý khảo sát kỹ nhu cầu của xã hội để xác định quy mô dự án phù hợp; tận dụng tối đa diện tích không gian ngầm, nâng cao hiệu quả đầu tư và khai thác, sử dụng, đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân.
Ngoài ra, với phần không gian trên mặt đất của dự án, sau khi hoàn thành phần ngầm phải thực hiện phục hồi trồng cây, làm đường dạo, bảo đảm kết nối đồng bộ với cảnh quan của Công viên Thống Nhất.
Đối với nhiều thông tin về việc dự án sẽ có một trung tâm thương mại nổi phía trên, ông Lưu Quang Huy khẳng định, trên bề mặt đất sẽ không có công trình nổi nào cả, không có trung tâm thương mại, chỉ trồng cây xanh và làm đường đi dạo. Sau này đơn vị lập dự án sẽ phải nghiên cứu kỹ việc xây dựng hệ thống đường giao thông khớp nối với đường Lê Duẩn để tránh xảy ra xung đột giao thông khi đưa công trình vào khai thác.
Trước vấn đề dư luận quan tâm, việc đưa 3 tầng hầm vào khai thác bãi đỗ xe có kết hợp làm trung tâm thương mại hay không, ông Huy cho biết, hiện dự án mới được đồng ý về chủ trương, sau này khi triển khai nhà đầu tư mới đề xuất có thể làm trung tâm thương mại trong tầng hầm. Và đó là các bước về sau này khi triển khai dự án mới đề cập.
Sau khi hoàn thành các bước nghiên cứu dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm trong Công viên Thống Nhất tại số 295 Lê Duẩn, Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố sẽ tiến hành họp, cho ý kiến thống nhất đối với dự án trước khi báo cáo Thường trực Thành ủy theo quy định.