Carlos Tavares, Giám đốc điều hành Tập đoàn PSA - công ty mẹ của Peugeot, cho biết thương hiệu nổi tiếng với logo hình chú sư tử là lựa chọn của PSA cho thị trường Mỹ. Tập đoàn này đã lên kế hoạch bán ô tô thương hiệu Peugeot tại Mỹ vào trước năm 2026 trong khuôn khổ kế hoạch 10 năm được công bố lần đầu tiên vào năm 2016.
Sự trở lại của Peugeot được đưa ra giữa bối cảnh PSA đang phải đối mặt với áp lực khi các nhà đầu tư yêu cầu tập đoàn này phải đa dạng hóa doanh thu ra ngoài khuôn khổ châu Âu vào thời điểm các lệnh trừng phạt của Mỹ đã “làm tê liệt” những tham vọng của họ ở Iran và thị trường ô tô Trung Quốc tăng trưởng chậm lại đáng kể.
Giám đốc điều hành của PSA tại khu vực Bắc Mỹ Larry Dominique chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng tập đoàn đang tiến hành các bước rất cẩn thận để đảm bảo rằng mình đi đúng hướng, bởi vì việc một thương hiệu mới xâm nhập vào thị trường Mỹ hoặc Canada không thường xuyên xảy ra”.
Khởi đầu, Peugeot dự định sẽ bán xe nhập khẩu từ Trung Quốc và châu Âu tại thị trường Mỹ và chỉ tổ chức sản xuất tại nền kinh tế lớn nhất thế giới nếu có đủ số đơn đặt hàng. Kế hoạch của hãng xe Pháp là tổ chức ra mắt tại một tiểu bang của Mỹ, sau đó sẽ lan rộng. Hiện, Peugeot đã xác định được 15 tiểu bang của Mỹ và 4 tỉnh của Canada đặc biệt dễ chịu trong việc tiếp nhận hàng nhập khẩu.
Trong khi đó, một số chuyên gia trong ngành ô tô nhận định rằng kế hoạch đầy tham vọng của Peugeot là không dễ thực hiện. Theo chuyên gia trong ngành Maryann Keller, “Peugeot sẽ phải đấu tranh để quay trở lại thị trường Mỹ" và quá trình này sẽ rất tốn kém cả về mặt chi phí lẫn thời gian, bởi vì hiện ở Mỹ không có ai dưới 50 tuổi có thể nhớ lại khoảng thời gian cuối cùng mà họ nhìn thấy một chiếc Peugeot trên đường.
Bên cạnh đó, giới quan sát cũng cho rằng Peugeot sẽ phải đối mặt với vô số thách thức để có thể thành công trong một thị trường dù rộng lớn nhưng đã bão hòa với khoảng 40 thương hiệu và đang dần hướng đến mức ổn định sau khi doanh số tổng thể liên tục lập đỉnh từ những năm đầu tiên của thập kỷ.
Trong khi đó, thị hiếu tiêu dùng của Mỹ cũng đang nghiêng rất nhiều về những mẫu xe thể thao đa dụng, xe bán tải và các loại xe lớn khác, chiếm khoảng 69% trong số 17,3 triệu xe được bán ra trong năm 2018. Peugeot hoàn toàn có thể cạnh tranh trong phân khúc này với các mẫu xe đã bán rất chạy ở châu Âu như 3008 và 5008 SUV. Song, các mẫu xe nhỏ hơn của thương hiệu, dù bán rất chạy ở châu Âu, lại không được ưa chuộng ở Mỹ.
Trong khi đó, “những chú sư tử Pháp” cũng sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh rất gay gắt từ những đối thủ mới, đặc biệt là Trung Quốc, nơi sở hữu nhiều nhà sản xuất như GAC, Great Wall và Kandi. Đây đều là những thương hiệu có kế hoạch tiếp cận thị trường Mỹ trong những năm tới.
Chuyên gia Karl Brauer thuộc công ty nghiên cứu định giá xe và ô tô Kelley Blue Book đã cảnh báo rằng Peugeot có thể sẽ một lần nữa đi vào vết xe đổ của hãng ô tô Italy Fiat khi hãng này cũng rời thị trường Mỹ vào đúng thời điểm mà Peugeot “dứt áo ra đi” và quay trở lại khoảng 10 năm trước nhưng đến nay vẫn chưa thể giành được nhiều sự ủng hộ từ công chúng.
Dù vậy, Giám đốc Larry Dominique vẫn tin vào câu chuyện thành công của Jaguar Land Rover và Subaru. Giám đốc Dominique nói: "Ý tưởng (của Peugeot) là tập trung vào sự hài lòng của khách hàng và lợi nhuận, chứ không phải số lượng".