Trong chuyến công du này, Chủ tịch Tập Cận Bình di chuyển qua đường phố bang California trên một chiếc xe đặc biệt khá lạ lẫm đối với người Mỹ. Đó là chiếc xe N701 do hãng nội địa Hongqi (Hồng Kỳ) sản xuất.
N701 được nâng cấp từ mẫu L5 của Hongqi, có chiều dài 5,555 m (biểu trưng cho con số may mắn). Hãng tin Bloomberg (Mỹ) đưa tin mẫu L5 dân dụng hiện có giá khoảng 800.000 USD.
Tờ Daily Mail (Anh) đưa tin chiếc N701 của Chủ tịch Tập Cận Bình có lốp chống đạn và trang bị hệ thống phòng ngừa vũ khí hóa học, sinh học, bên cạnh đó là kính dày gia cố chống đạn.
L5 được trang bị động cơ V12 6 lít. Chiếc xe này cũng nặng hơn mẫu thương mại không bọc thép vốn có trọng lượng khoảng 3 tấn.
Phóng viên chuyên về mảng xe hơi Jeremy Clarkson từng có cơ hội điều khiển L5 một lần và đánh giá chiếc xe này di chuyển không nhanh bởi trọng lượng lớn.
Chiếc xe này được “ra mắt” trong chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Hong Kong (Trung Quốc) ngày 1/7/2022 và có thể đạt tốc độ 219 km/giờ.
Năm 2012, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc nên chỉ sử dụng xe nội địa. Chiếc L5 được sản xuất lần đầu vào năm 2014.
Theo Business Insider, Hongqi vốn là nhà sản xuất xe ô tô phục vụ chính phủ trong hơn một thập niên qua. Hongqi được thành lập năm 1959, là công ty con của FAW Car Co – nhà sản xuất xe hơi lâu đời nhất Trung Quốc. Nhiệm vụ chính của Hongqi khi mới thành lập là sản xuất ô tô phục vụ các quan chức cấp cao của chính phủ.
L5 của Hongqi được thiết kế dựa trên mẫu xe cổ điển có từ thập niên 60 của thế kỷ trước là CA770. Cố Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông từng sử dụng chiếc CA770.