Khám phá các vùng đất của Việt Nam để giới thiệu với bạn bè quốc tế là mong ước của ông Erwin R. Popov - Giám đốc điều hành khách sạn Hà Nội Daewoo. Những chuyến đi đến các vùng miền của Việt Nam đã được ông hiện thức hóa trong thời gian gần đây. Những trải nghiệm từ góc nhìn của người nước ngoài cho thấy một hình ảnh Việt Nam luôn là điểm đến hấp dẫn, nhiều mới lạ.
Phượt xuyên Việt – dấu ấn về nụ cười và sự thân thiện
Ông Erwin R. Popov đến Việt Nam cách đây 6 năm và luôn muốn khám phá vùng đất mới này bằng xe máy. Những lúc rảnh rỗi, ông Popov thường lái xe máy đi đến các vùng quanh Hà Nội và tỉnh lân cận.
“Trước đây, hàng năm, vào những kỳ nghỉ, vợ con tôi đều đến Việt Nam. Con gái tôi rất thích Việt Nam và các loại hoa quả nhiệt đới. Mỗi lần đến Việt Nam, con tôi thường dành 2-3 tháng để trải nghiệm văn hóa. Hai bố con cũng rất ưa thích đi xe máy khám phá xung quanh Hà Nội. Chúng tôi đi đến nhiều chỗ của Hà Nội mà có lẽ nhiều người Hà Nội cũng chưa đến”, ông Popov chia sẻ.
Từ những trải nghiệm của mình, ông Popov cho rằng, Hà Nội là điểm đến bắt buộc phải khám phá khi đến Việt Nam. Trong đó, Hà Nội đại diện cho rất nhiều đặc trưng của du lịch Việt Nam, từ thời tiết 4 mùa đến sự bình yên. Đặc biệt, ông Popov rất thích lái xe máy đi đạo vòng quanh những con phố nhỏ trên phố cổ, nhất là vào các mùa hoa để ngắm những gánh hàng hóa, những đồ vật nhỏ xinh sau giờ làm. “Từ khám phá Hà Nội mang đến cảm hứng để tôi khám phá Việt Nam”, ông Popov.
Đó cũng là lý do ông Popov ấp ủ có một hành trình xuyên Việt Nam bằng xe máy. Chia sẻ về lý do chọn xe máy để đến các vùng đất của Việt Nam, ông Popov tâm sự: “Tôi rất thích đi xe vì mang tới cảm giác tự do. Việt Nam có hơn 50 triệu chiếc xe máy và được người nước ngoài biết đến là nền văn hóa xe máy. Tôi cảm nhận là một phần của nền văn hóa này. Với Việt Nam, khi đi xe máy, tôi có thể dừng bất cứ đâu bất cứ lúc nào. Do đó, dù biết có những rủi ro nhất định khi đi xe máy nhưng ở Việt Nam, đây là phương tiện thuận tiện nhất”.
Từ ấp ủ đó, ông Popov đã dùng xe máy để đi phượt một mình với hành trình xuyên Việt trong 20 ngày vào đúng dịp Tết Tân Sửu 2021 vừa qua. Để thực hiện chuyến đi này, ông Popov đã phải lên kế hoạch trước đó nhiều thời gian để tính toán cung đường đi, tham khảo địa điểm đến...
Ông Popov đã đi tàu hỏa từ Hà Nội vào Thành phố Hồ Chí Minh và thực hiện đi xe máy xuyên Việt từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội.
“Ngắn nhìn dọc dài đất nước Việt Nam qua ô cửa sổ tàu hỏa đã là điều thú vị. Nhưng hành trình càng thú vị hơn khi được trải nghiệm thực tế các điểm đến trước khi đi bằng xe máy theo chiều ngược lại từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội”, ông Popov chia sẻ về cảm nhận đất nước Việt Nam khi đi bằng 2 phương tiện khác.
“Chương trình đi xuyên Việt bằng xe máy hay còn gọi là đi phượt đã mang lại cho tôi nhiều kỷ niệm thú vị, nhiều vấn đề không nằm trong kế hoạch và khác so với thực tế mang lại nhiều cảm xúc. Khi đến Đà Lạt, mọi người ngạc nhiên khi thấy một ông tây to béo cưỡi xe máy, mô hồi đầm đìa. Gặp chốt kiểm soát dịch, lúc đầu tôi vô cùng sợ do nhiệt độ trong người tăng do đi xe máy quãng đường dài trong thời tiết nắng nóng và đặt ra nhiều câu hỏi không biết có cho qua không? Hoặc khi tôi bị xe thủng lớp tại Nha Trang, tôi hỏi người dân địa phương để chỉ chỗ vá lốp thì họ rất nhiệt tình… Chính nhờ người dân Việt Nam thân thiện, hiếu khách nên tôi mới có thể hoàn tất chương trình xuyên Việt của mình”, ông Popov hồ hởi khoe.
Tại mỗi vùng đất, tôi cảm nhận nét riêng rõ nét như Thành phố Hồ Chí Minh luôn sôi động, Hà Nội thì cổ kính, còn đến Mũi Né mang đến sự bình yêu với biển; Hội An thì trầm mặc… "Nhiều nơi, như Mũi Né, trong dự định, tôi định đi 2 ngày nhưng tôi ở lại 4 ngày để thưởng thức những cồn cát, biển...", ông Popov cho biết
Còn về thời điểm Tết và nghỉ lễ để đi xe máy xuyên Việt, ông Popov dựa trên kinh nghiệm thời gian sống ở Việt Nam thì đây bởi đây là thời điểm ít phương tiện giao thông hơn ngày thường, nhất là ít xe tải hạng nặng. Mọi nơi trang trí đẹp và nhiều người mặc đẹp, nhất là dịp này phụ nữ thường áo dài. Bên cạnh đó, điều kiện thời tiết khá tốt để đi du lịch phượt , thăm thú các địa điểm chùa, đền, nhà thờ, chợ, làng chài....
“Trước khi tôi bắt đầu chuyến đi, nhiều người rất quan ngại vì tại sao tôi lại đi một mình nhưng suốt hành trình, tôi luôn nhận được nụ cười và sự giúp đỡ của những người dân không quen biết. Tôi chưa cảm thấy đơn độc và luôn thân thiện và tôi tận hưởng điều đó trong suốt chuyến đi” ông Popov chia sẻ.
Sau hành trình xuyên Việt, ông Popov tiếp tục lựa chọn khám phá đồng bằng sông Cửu Long với nhiều ấn tượng về ẩm thực và văn hóa sông nước. Mục tiêu của ông Popov là đi thăm tất cả 63 tỉnh thành; khám phá từng khu vực đặc trưng như: Tây Bắc, Đông Bắc, Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ, Duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ…
Ông Popov chia sẻ: “Việt Nam là một bức tranh lớn, mong muốn được xem tất cả các điểm ảnh. Việt Nam chúng ta như một hành trình ẩm thực lớn, mong muốn được ăn những món ăn từ mọi nơi khác nhau. Mọi nơi đều đáng để xem và càng đi càng muốn khám phá và càng yêu Việt Nam. Tôi luôn coi đây là ngôi nhà thứ hai của mình".
“Một cuộc hành trình không có vạch đích và rất đáng giá. Với tôi đó là niềm vui khi được quan sát, trải nghiệm thiên nhiên, trên những cồn cát…Nhưng ấn tượng nhất là những nụ cười và sự thân thiện” ông Popov đúc kết.
Mong muốn quảng bá về văn hóa và du lịch Việt Nam
Ông Popov chia sẻ: “Lý do tôi muốn đi du lịch cũng là để phục vụ công tác quản lý. Để có tầm ảnh hưởng với nhân viên thì phải hiểu rõ về đất nước và thị trường đang sống và làm việc”.
“Việc thấu hiểu văn hóa bản địa sẽ tốt cho công việc quản lý khách sạn. Qua trải nghiệm các vùng đất của Việt Nam, tôi thấy ẩm thực mỗi vùng Việt Nam có những đặc trưng riêng. Tôi sẽ áp dụng những điều mà tôi đã trải nghiệm được ở những vùng đất nơi tôi đến vào khách sạn tôi đang quản lý. Đơn cử như chúng tôi đang nâng cấp nơi ăn buffet và sắp tới là giới thiệu ẩm thực đến từ Đà Lạt” ông Popov nhận xét.
Từ công tác quản lý, ông Popov cho rằng: "Bên cạnh việc phải mơ lớn trong hội nhập thì cũng phải nghĩ cách đưa bản sắc bản địa vào kinh doanh. Thay vì chúng ta tìm kiếm những sản phẩm nhập khẩu vừa tốn kém, chúng ta có thể thay thế sản phẩm của địa phương đạt chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế. Để làm được này, chúng ta phải đoàn kết nhau lại, nhất là với sự tự hào dân tộc. Các khách sạn liên kết đưa sản phẩm địa phương giới thiệu tới du khách. Bên cạnh đó là thiên nhiên phong phú, không chỉ là những cánh đồng lúa, trang trại cà phê và đồi chè... Điều này cho thấy Việt Nam có nền nông nghiệp đẳng cấp thể giới.
Đểể lại ấn tượng nhất vẫn là ẩm thực. Tất cả người nước ngoài đều thích phở và bánh mì của Việt Nam. Đi trải nghiệm nhiều nơi, tôi rút ra một điều: Việt Nam là điểm đến mà bất cứ ai cũng nhận được một nụ cười chân thành. Có rất nhiều lý do để đến Việt Nam và tôi thường xuyên chia sẻ với bạn bè rằng nên đến Việt Nam và sẽ không hối tiếc".
Ông Popov chia sẻ: “Tôi đã đi và làm việc tại 128 nước trong hơn 37 năm qua và mong muốn được hiểu, trải nghiệm càng nhiều càng tốt. Mỗi quốc gia có nền văn hóa, lịch sử khác nhau và có những câu chuyện của riêng mình và những điều đặc biệt. Tuy nhiên, với tôi, Việt Nam nằm trong top những địa điểm yêu thích vì sự kết hợp của văn hóa, lịch sử, con người, ẩm thực, điểm đến… Cái mà tôi hạnh phúc nhất là tìm thấy sự bình yên trên đất nước Việt Nam. Do đó, tôi mong muốn ở lại Việt Nam khi nghỉ hưu”.
“Từ góc nhìn của tôi, tôi sẽ viết một cuốn sách về đời mình những nơi đã trải qua; trong đó Việt Nam chiếm một vị trí quan trọng. Tôi nói với bạn bè rằng: Việt Nam có Chính phủ ổn định và là nơi đáng sống, làm việc và đâu tư”, ông Popov nhận định.
"Mỗi vùng đất của Việt Nam đều có sự khác biệt về văn hóa, con người cho đến danh lam thắng cảnh. Đây chính là sự đa dạng mà Việt Nam cần tận dụng để bảng bá, Việc quảng bá hình ảnh du lịch không chỉ là của Sở Du lịch mỗi địa phương hay của Tổng cục Du lịch mà của mỗi cá nhân đang sống và làm việc tại Việt Nam. Bản thân tôi cũng thường xuyên gửi hình ảnh đẹp của Việt Nam giới thiệu về du lịch Việt Nam tới nhiều bạn bè quốc tế. Tôi tự hào khi được sống và làm việc tại Việt Nam và là một phần của Việt Nam", ông Popov tự hào chia sẻ.
“Tôi đã đi đến 50 tỉnh thành, trong đó có 32 tỉnh đi bằng xe máy, khủng cảnh biển và đồi núi của Việt Nam là hùng vĩ và khi trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài, tôi đã chia sẻ cảm giác biển Việt Nam như đang ở biển Caribe”, ông Popov nhận xét.
Để thu hút khách trong giai đoạn phòng chống dịch COVID-19, ông Popov cho rằng, Việt Nam đã làm tốt công tác phòng chống dịch. Mặc dù một số nước áp dụng hộ chiếu vaccine để thu hút khách nhưng ông Popov cho rằng nên quan sát xem các nước triển khai như thế nào để học hỏi áp dụng, bởi quan trọng nhất vẫn là sự an toàn. Trong giai đoạn này, Việt Nam nên khai thác thế mạnh là điểm đến an toàn.
Bài: Xuân Minh
Clip: Trung Nguyên
Ảnh: Nhân vật cung cấp
Trình bày: Xuân Lâm
28/04/2021 08:22