Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin về việc thu phí cao tốc Nội Bài-Lào Cai

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN) vừa báo cáo Bộ GTVT về phương án thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ cao tốc Nội Bài -Lào Cai trong thời gian phòng chống dịch COVID-19.

Phó Tổng cục trưởng TCĐBVN Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, trước phản ánh của báo chí những ngày qua về việc thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai trong thời gian phòng chống dịch của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), TCĐBVN đã có văn bản số 6582/TCĐBVN-TC ngày 15/9/2021 làm rõ về thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ đoạn cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình và Nội Bài-Lào Cai.

Chú thích ảnh
Trạm thu phí Km6 cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Trong đó, TCĐBVN nêu rõ: Cao tốc Nội Bài-Lào Cai có 14 trạm thu phí theo hình thức thu phí kín (vào lấy thẻ-ra trả tiền theo thực tế số km sử dụng). Khi TP Hà Nội thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Trạm Km6 tạm dừng tổ chức thu phí để phòng chống dịch bệnh, VEC điều chỉnh quy trình thu phí và vẫn tổ chức thu phí đối với các trạm còn lại là phù hợp theo quy định tại Thông tư 15/2020/TT-BGTVT ngày 22/7/2020 về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ. Việc phân luồng, đảm bảo giao thông phù hợp với quy định tại Thông tư 37/2018/TT-BGTVT ngày 7/6/2018 quy định về quản lý vận hành khai thác và bảo trì công trình đường bộ.

Thông tin về việc phân luồng giao thông tại trạm thu phí IC3 trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai, ông Nguyễn Mạnh Thắng cho hay: Việc thu phí này là do không thể thực hiện thu phí tại Trạm thu phí Km6 trong thời gian Hà Nội giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16; tuyến cao tốc thu phí theo hình thức thu phí kín, không thể dựng barie giữa đường để thu hồi thẻ thu phí và thanh toán phí sử dụng dịch vụ đường bộ, nên phương án phân luồng xe đi ra nút giao IC3 là phù hợp; việc tổ chức thu phí đảm bảo an toàn giao thông và phù hợp với thực tế.

Bên cạnh đó, khi phân luồng giao thông phương tiện đi hướng Lào Cai-Hà Nội, ra tại Trạm thu phí IC3 để trả tiền, các phương tiện phải di chuyển thêm 950 m không phải là 2 km như báo chí phản ánh; đồng thời, các phương tiện không phải trả tiền chặng từ Trạm thu phí IC3 đến điểm cuối tuyến tại Hà Nội (khoảng 14,590 km). Như vậy, chủ phương tiện thực tế phải trả chi phí thấp hơn khi lưu thông bình thường trong giai đoạn trước giãn cách. Ngoài ra, theo báo cáo của VEC, lưu lượng xe từ ngày 24/7/2021 đến ngày 5/9/2021 trung bình khoảng 2.000 xe/ngày; doanh thu khoảng 577 triệu đồng/ngày, giảm khoảng 70% so với thời điểm chưa giãn cách, nên không có hiện tượng ùn tắc tại các điểm phân luồng.

Các tuyến cao tốc do VEC quản lý hiện nay là các dự án do ngân sách Nhà nước đầu tư, thu phí hoàn vốn cho Nhà nước. Trong điều kiện hiện tại, phương án phân luồng giao thông tại nút IC3 của VEC là phương án phù hợp trong điều kiện vừa thu phí vừa đảm bảo phòng chống dịch, đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước-người dân-doanh nghiệp. Trong quá trình thực hiện, VEC đã báo cáo TCĐBVN, các Chi cục Quản lý đường bộ trực thuộc TCĐBVN để phối hợp phân luồng, điều tiết giao thông đảm an toàn trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

Vân Sơn/Báo Tin tức
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị tỉnh Trà Vinh bãi bỏ văn bản liên quan đến luồng xanh
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị tỉnh Trà Vinh bãi bỏ văn bản liên quan đến luồng xanh

Chiều 4/9, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN-Bộ GTVT) gửi công văn 6326/TCĐBVN-VT tới UBND tỉnh Trà Vinh yêu cầu tháo gỡ khó khăn cho phương tiện lưu thông thuận lợi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN