Đánh giá sau 10 ngày thu phí tự động không dừng (ETC) trên toàn bộ các tuyến cao tốc, đại diện VEC cho hay, về cơ bản hệ thống hoạt động ổn định. Giao thông trên các tuyến cao tốc đảm bảo an toàn, thông suốt. Tình trạng ùn ứ ở đầu ra, đầu vào tại một số thời điểm cơ bản được giải quyết.
Tỷ lệ lưu lượng xe ETC trên cả 4 tuyến cao tốc đạt trên 99,5%, riêng tuyến Đà Nẵng Quảng Ngãi đạt 100%. Đơn vị cung cấp dịch vụ VETC đã cơ bản khắc phục được các lỗi của hệ thống, xử lý nhanh các sự cố xảy ra tại hiện trường, tăng cường nhân sự dán thẻ và hỗ trợ khách hàng thay thẻ lỗi hỏng, nạp tiền để sử dụng được dịch vụ.
Sau 10 ngày triển khai, trên 4 tuyến cao tốc đã có hơn 32.000 xe dán thẻ tại trạm. Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Giầu Dây có lưu lượng ETC qua trạm đạt hơn 325.000 lượt, có hơn 11.000 xe dán thẻ tại trạm. Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có lưu lượng ETC qua trạm đạt hơn và gần 7.500 xe dán thẻ tại trạm. Cao tốc Nội Bài - Lào Cai có lưu lượng ETC qua trạm đạt hơn hơn 251.000 và gần 12.000 xe dán thẻ tại trạm. Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có lưu lượng ETC qua trạm đạt hơn 35.000 lượt và gần 700 xe dán thẻ.
Tuy nhiên, VEC cũng cho hay, trong giai đoạn đầu chỉ có thu phí không dừng, vẫn còn tình trạng phương tiện không dán thẻ ETC đi vào cao tốc, có dán thẻ nhưng chưa nạp tiền vào tài khoản thu phí, hoặc số dư tài khoản thu phí không đủ để thanh toán đầu ra, gây ùn tắc tại các trạm thu phí do phải kéo dài thời gian xử lý, ảnh hưởng đến lưu thông của phương tiện đủ điều kiện qua làn thu phí tự động.
Đơn cử, trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, số lượng đã dán thẻ nhưng chưa kích hoạt tài khoản giao thông gần 3.000 xe, tài khoản không đủ tiền hơn 10.000 xe và hơn 13.000 xe phải xử lý sự cố. Trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai lỗi tài khoản không đủ tiền hơn 21.000 xe, đã dán thẻ nhưng chưa kích hoạt tài khoản giao thông hơn 4.800 xe, số lượng xe phải xử lý sự cố hơn 12.000 xe.
Trong quá trình vận hành VEC cũng đưa ra phương án tạm thời trước mắt là chủ phương tiện nên duy trì số dư trong tài khoản giao thông để đi vào cao tốc, đảm bảo nguyên tắc tối ưu thời gian xử lý sự cố, không gây ùn tắc kéo dài trên cao tốc.
Từ ngày 6/8, VEC không duy trì kiểm soát số dư tài khoản giao thông của khách hàng tại đầu vào các tuyến cao tốc. Tuy nhiên trước khi tham gia giao thông vào đường cao tốc, chủ phương tiện cần kiểm tra số dư tài khoản thu phí đảm bảo đủ thanh toán cho chiều dài quãng đường phương tiện di chuyển. Trường hợp tài khoản thu phí không đủ số dư tại đầu ra cao tốc, gây ùn tắc tại làn thu phí, chủ phương tiện có thể bị xử phạt theo quy định.
Trước đó, thống kê trong tuần đầu tiên các tuyến cao tốc thực hiện thu phí tự động không dừng hoàn toàn của VEC cho thấy đã phát sinh hơn 83.000 lỗi, chủ yếu đến từ nguyên nhân chủ quan của chủ phương tiện. Trong số này có hơn 79.000 đến từ 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý, hơn 4.000 lỗi thuộc dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây có hơn 37.500 lỗi (tính từ 22h ngày 25/7 đến 15h ngày 1/8), cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gần 1.800 lỗi (tính từ 18h ngày 31/7 đến 11h30 ngày 1/8), cao tốc Nội Bài - Lào Cai có hơn 6.200 lỗi (tính đến 18h ngày 1/8) và cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hơn 33.600 lỗi (tính từ ngày 22/7 đến hết ngày 1/8).
Cũng theo thống kê cho thấy, các lỗi chiếm tỷ lệ cao trên các tuyến cao tốc như: Tài khoản giao thông không đủ tiền, tài khoản không hợp lệ, chưa kích hoạt thẻ.
Trong đó, lỗi tài khoản không đủ tiền chiếm số lượng cao nhất. Trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là hơn 32.700 trong tổng số hơn 37.500 lỗi. Ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là gần 1.500 trong tổng 1.800 lỗi. Cao tốc Nội Bài - Lào Cai số lượng này là 4.800 trong tổng 6.200. Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình 26.000 trong tổng 33.600 lỗi.
Theo đánh giá, các lỗi này là nguyên nhân chính gây ùn tắc trước trạm thu phí trên một số tuyến cao tốc.