Theo Bộ Giao thông Vận tải, thời gian tới, trên cơ sở nguồn vốn được cấp thẩm quyền giao, đơn vị sẽ cân đối, bố trí nguồn vốn để đầu tư nâng cấp tuyến kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền. Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo các cơ quan liên quan hỗ trợ kịp thời, phối hợp chặt chẽ trong quá trình Ban Quản lý các dự án đường thủy (thuộc Bộ Giao thông vận tải) tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và triển khai các bước tiếp theo của dự án.
Tuyến kênh Mương Khai - Đốc phủ Hiền sẽ được cải tạo, nâng cấp với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng. Dự kiến, Ban Quản lý các dự án đường thủy sẽ trình Bộ Giao thông Vận tải báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nâng cấp tuyến kênh Mương Khai - Đốc phủ Hiền vào tháng 8/2024. Thời gian chuẩn bị dự án trong năm 2024, thực hiện dự án dự kiến từ năm 2025 đến 2027.
Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền dài gần 21 km, qua các huyện Lai Vung, Châu Thành và thành phố Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp). Đây là tuyến đường thủy huyết mạch nối sông Tiền và sông Hậu.
Tuy nhiên, kênh có bề rộng trung bình từ 25 - 40 m (tùy từng vị trí), lòng kênh khá cạn, kênh có nhiều đoạn cong gấp và hẹp. Trên tuyến kênh này có tổng cộng 17 cầu bắc qua; trong đó, nhiều cầu có tĩnh không thông thuyền hạn chế (dưới 3,5 m) nên không đảm bảo cho các phương tiện thủy nội địa trọng tải lớn lưu thông. Ven hai bên bờ kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền xảy ra nhiều điểm sạt lở.
Chủ tịch UBND thành phố Sa Đéc Nguyễn Văn Hon cho biết, kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền qua địa bàn xã Tân Phú Đông (thành phố Sa Đéc) dài hơn 2,8 km. Những năm qua, tình trạng sạt lở ăn sâu vào đất liền và làm sạt lở cục bộ một số đoạn, nhất là mỗi khi lũ về; sạt lở đoạn qua xã Tân Phú Đông diễn ra nhanh, phức tạp, khó lường. Nguyên nhân do thủy triều, dòng chảy áp lực mạnh, có nhiều tàu thuyền tải trọng lớn thường xuyên lưu thông và biến đổi khí hậu gây ra. Nếu không có giải pháp lâu dài thì nguy cơ ảnh hưởng lớn đến tính mạng, tài sản của nhân dân.
Dự án này sẽ nạo vét, nâng cấp kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền đạt chuẩn luồng tàu kênh cấp III - đường thủy nội địa; xây dựng kè bảo vệ bờ để gia cố, chống sạt lở tại những khu vực dân cư, góp phần chỉnh trang đô thị dọc tuyến kênh. Dự án còn nâng cấp hệ thống cầu trên tuyến để đảm bảo tĩnh không thông thuyền và tải trọng khai thác; lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống báo hiệu đường thủy để khai thác đồng bộ, đảm bảo an toàn trên tuyến.
Tuyến kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền có vị trí chiến lược, dự án hoàn thành giúp rút ngắn khoảng cách giữa sông Tiền và sông Hậu chỉ còn gần 21 km. Từ đó, rút ngắn được khoảng 45 km từ thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (Cần Thơ - An Giang - Kiên Giang - Cà Mau) và ngược lại, giảm thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa. Dự án còn giúp giảm tải cho tuyến kênh Lấp Vò - Sa Đéc, cũng nối sông Tiền và sông Hậu nhưng xa hơn với chiều dài khoảng 38 km.