Sản phẩm xanh khó tiêu thụ tại Việt Nam vì giá cao

Theo Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, 78% người tiêu dùng cho rằng giá cao là rào cản chính khiến sản phẩm xanh khó tiêu thụ. Để khuyến khích người tiêu dùng ủng hộ sản phẩm xanh, Hội cho rằng cần đẩy mạnh tuyên truyền và nâng cao chất lượng sản phẩm, giúp khách hàng thấy được giá trị thực sự và sẵn sàng chi trả mức phí cao hơn.

Chú thích ảnh
Người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm xanh nhưng lại cho rằng sản phẩm xanh do giá cao. 

Cuộc khảo sát “Nhận thức và Hành vi tiêu dùng xanh 2024” được Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao thực hiện, với phương pháp điều tra xã hội học trực tiếp người tiêu dùng tại thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong 2 tháng gần nhất (tháng 8 và 9/2024)/

Ông Nguyễn Văn Phượng, phụ trách điều tra thị trường của Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng (NTD). Hiện nay, NTD biết đến sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh nhiều nhất từ các thông tin qua mạng internet, trong khi các nguồn thông tin khác (như kinh nghiệm bản thân, người thân, người bán...) được tiếp cận với tỷ lệ nhất định (dưới 40%). 

Khảo sát cũng cho thấy, tỷ lệ NTD chọn nơi mua sản phẩm xanh phụ thuộc vào đặc trưng tiêu dùng của sản phẩm và mức độ cung ứng tại các kênh phân phối. Trên bình diện chung, kết quả khảo sát cho thấy các kênh GT (kênh cung cấp hàng hóa truyền thống) và MT (kênh siêu thị) chiếm tỷ lệ khá tương đồng trong hoạt động cung ứng sản phẩm xanh (67% và 66%). Đặc biệt, các kênh online (mới nổi những năm gần đây) cũng chiếm khoảng 45%.

Chú thích ảnh
Các sản phẩm xanh phải đạt các tiêu chuẩn khắt khe và đầu tư nhiều chi phí để hướng đến kinh tế bền vững và đầu tư cao. 

Đối tượng khách hàng chính yếu của các sản phẩm xanh hiện nay là NTD trong độ tuổi từ 31 - 45, có trình độ đại học, nghề nghiệp ổn định và mức thu nhập từ 15 - 30 triệu đồng. Tùy thuộc vào đặc trưng tiêu dùng của sản phẩm xanh ở mỗi ngành hàng, đối tượng khách hàng chính yếu có sự chuyển dịch nhất định.

Các rào cản khiến NTD chưa “mặn mà” với sản phẩm xanh bao gồm: sản phẩm có giá cao (78%), tiếp đến là sự sẵn có (độ phủ) còn hạn chế, thiếu thông tin định hướng, cũng như chưa có chính sách khuyến khích tiêu dùng xanh. Ngoài ra, việc NTD phàn nàn rằng chất lượng hàng hóa không đúng như cam kết của nhà sản xuất cũng là trở ngại làm giảm lòng tin đối với sản phẩm xanh trên thị trường (18% NTD cho rằng sản phẩm xanh chưa đáp ứng được kỳ vọng của họ).

Rào cản cuối cùng là nhận thức của một bộ phận NTD còn hạn chế, đặc biệt là NTD ở nông thôn, vẫn chưa có đầy đủ nhận thức về bảo vệ môi trường khi tiêu dùng và mức độ hiểu biết về tiêu dùng xanh còn khá thấp (7% NTD cho biết họ cảm thấy chưa cần thiết phải tiêu dùng xanh).

Tin, ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức
Ra mắt mô hình bán hàng tự động theo chương trình ‘Sản phẩm xanh - Dịch vụ xanh’
Ra mắt mô hình bán hàng tự động theo chương trình ‘Sản phẩm xanh - Dịch vụ xanh’

Trung tâm xúc tiến du lịch - Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh và Đoàn thanh niên Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đồng hành cùng Công ty cổ phần công nghệ Core Vision phối hợp với Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, dừa nước VietNipa, dừa tươi tiện lợi xuất khẩu True Fruits ra mắt mô hình bán hàng tự động theo chương trình "Sản phẩm xanh - Dịch vụ xanh".

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN