Người Việt Nam chi hơn 8.400 tỷ đồng/năm để mua trà sữa

Indonesia, Thái Lan và Việt Nam là 3 quốc gia chi nhiều tiền nhất vào trà sữa trong các quốc gia Đông Nam Á.

Chú thích ảnh
Ảnh minh họa: CNA

Mỗi năm, người yêu trà sữa tại Đông Nam Á chi tới 3,66 tỷ USD cho loại thức uống này. Đây là thông tin được đưa ra trong một nghiên cứu do tổ chức liên doanh Momentum Works và công ty giải pháp thanh toán kỹ thuật số qlub thực hiện nhằm tìm hiểu về ngành kinh doanh trà sữa trân châu bùng nổ. Theo thông cáo báo chí ngày 16/8 của Momentum Works, hiện có khoảng 60 thương hiệu trà sữa hoạt động tại thị trường Đông Nam Á.

Thị trường tiêu thụ trà sữa lớn nhất trong khu vực là Indonesia, với doanh thu hàng năm ước tính là 1,6 tỷ USD. Thái Lan đứng thứ hai, với 749 triệu USD từ hơn 31.000 cửa hàng trà sữa và các kênh bán lẻ khác. Việt Nam là thị trường đứng thứ 3 với 362 triệu USD (khoảng 8.477 tỷ đồng) và đứng thứ 4 là Singapore với 342 triệu USD.

Nghiên cứu cho thấy các thương hiệu Đài Loan và thương hiệu nội địa của từng nước từ lâu đã thống trị thị trường trà sữa trân châu tại Đông Nam Á.

“Ngoài ra, gần đây nhiều thương hiệu trà sữa Trung Quốc đã gia nhập khu vực này. Thị trường trà sữa trân châu ở Trung Quốc ước tính có doanh thu hàng năm là 20 tỷ USD, đang bão hòa và siêu cạnh tranh”, nghiên cứu cho biết và chỉ ra rằng mặc dù lợi nhuận cao song số lượng cửa hàng trà sữa có lãi là rất ít.

“Ngành trà sữa trân châu có tỷ suất lợi nhuận gộp sản phẩm từ 60% đến 70%. Tuy nhiên, rất ít thương hiệu có thể đạt được lợi nhuận liên tục ở quy mô lớn. Cứ 10 cửa hàng trà sữa thì có đến 9 cửa hàng thua lỗ”, các tác giả nghiên cứu kết luận.

Nghiên cứu cũng nhấn mạnh giá cả không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến quyết định mua trà sữa của khách hàng. Nghiên cứu cho biết khách hàng quyết định chọn thương hiệu trà sữa nào là tùy vào các loại sản phẩm tại các cửa hàng, cũng như số lượng cửa hàng mà thương hiệu đó có.

Các thương hiệu cũng có nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng khi họ ngày càng chú ý đến sức khỏe. Ví dụ như tùy chỉnh lượng đường và các lựa chọn thay thế lành mạnh hơn như trà trái cây tươi.

Theo nghiên cứu, có 3 nguyên tắc cơ bản để xây dựng một thương hiệu trà sữa trân châu thành công, bao gồm xây dựng một sản phẩm chủ lực phù hợp để giành sự chú ý ban đầu, đạt được lợi nhuận tại một cửa hàng và mở rộng mô hình trong khi vẫn duy trì các đơn vị kinh tế triển vọng.

Tuy nhiên, họ nói thêm rằng chuỗi cung ứng cho các cửa hàng trà sữa trân châu có thể gặp nhiều thách thức hơn trên sàn thương mại điện tử do nhu cầu cao về độ tươi của nguyên liệu.

Giám đốc điều hành của qlub, Sik Hoe Yong, nhấn mạnh nhiều người trẻ ở Đông Nam Á muốn mở cửa hàng trà sữa trân châu trong tương lai. Ông nói: “Mặc dù có tỷ suất lợi nhuận cao, trà sữa trân châu là một thị trường cạnh tranh mang tính khác biệt hóa thấp với các sản phẩm dễ sao chép và chuỗi cung ứng đầy thách thức. Đại dịch giống như một quá trình chọn lọc tự nhiên khi nhiều cửa hàng đã đóng cửa. Tuy nhiên, tình yêu của người tiêu dùng đối với trà sữa trân châu sẽ không sớm thay đổi”.

Bảo Hà/Báo Tin tức (Theo CNA)
Tạm giữ hàng tấn nguyên liệu trà sữa để xác minh nguồn gốc
Tạm giữ hàng tấn nguyên liệu trà sữa để xác minh nguồn gốc

Ngày 24/6, Đội Quản lý thị trường số 17, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội chủ trì phối hợp với Tổ công tác 368 (Tổng cục QLTT) kiểm tra một cơ sở kinh doanh và 3 kho cất giấu hàng hoá thuộc Công ty TNHH Mr. Drink Việt Nam.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN