Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin từ Viện Xã hội Thông tin Quốc gia cho biết 10 nhà phát triển ứng dụng di động và dịch vụ trực tuyến tại Hàn Quốc đã bắt đầu cung cấp thông tin về kho dự trữ khẩu trang tại các cửa hàng bán lẻ do nhà nước cung cấp vật tư.
Giao diện lập trình ứng dụng mở (API) ra mắt từ tối 10/3 cho phép các lập trình viên tạo ra các dịch vụ trực tuyến và di động khác nhau bằng cách sử dụng dữ liệu quốc gia để phân phối khẩu trang.
Theo đó, ứng dụng sẽ hiện thị số lượng khẩu trang sẵn có bằng 4 màu khác nhau. Cửa hàng có màu xanh lá cây là cửa hàng có sẵn 100 khẩu trang trở lên, cửa hàng được đánh dấu màu vàng có ít hơn 100 khẩu trang. Màu đỏ hiển thị những cửa hàng có ít hơn 30 khẩu trang, trong khi cửa hàng màu xám đánh dấu khẩu trang đã bán hết.
Các ứng dụng di động và dịch vụ điện tử sẽ hiển thị vị trí của các cửa hàng phân phối khẩu trang và số lượng hàng còn lại trong kho, giúp mọi người tránh đổ xô đến các cửa hàng để mua khẩu trang mà không biết rõ còn hàng hay không.
Các nhà khai thác cổng thông tin điện tử hàng đầu của Hàn Quốc Naver và Kakao cũng sẽ cung cấp thông tin khẩu trang dự trữ bằng cách sử dụng bản đồ tương tác của họ.
Hàn Quốc đã bắt đầu kiểm soát việc phân phối khẩu trang hôm 9/3 trong bối cảnh nhiều người dân tức giận khi phải chờ đợi nhiều tiếng đồng hồ để mua khẩu trang được cung cấp qua các kênh công cộng.
Theo biện pháp mới, người dân chỉ có thể mua tối đa 2 khẩu trang mỗi tuần từ các nhà bán lẻ do nhà nước cung cấp vật tư, bao gồm các nhà thuốc và bưu điện, vào các ngày nhất định trong tuần, dựa theo chữ số cuối cùng của năm sinh.
Ví dụ, một người có số cuối của năm sinh là 1 và 6 sẽ được mua khẩu trang vào ngày thứ Hai trong tuần. Người có số cuối năm sinh là 3 và 8 được mua khẩu trang vào ngày thứ Tư. Động thái này nhằm ngăn chặn các hành vi đầu cơ tích trữ khẩu trang trái phép hoặc bán với giá cao để thu lợi nhuận.