Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh cho biết, từ tháng 4, TP Hồ Chí Minh thực hiện tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về các hành vi vi phạm các quy định phòng, chống dịch COVID-19 thông qua Cổng thông tin 1022 - nhấn phím 0.
Sau một thời gian triển khai, Cổng thông tin 1022 đã tiếp nhận và chuyển hơn 47.000 tin phản ánh, tin báo của người dân liên quan đến các hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID-19 đến Ủy ban nhân dân và cơ quan chức năng các cấp. Trong đó, đã có hơn 80% số tin được các cơ quan, đơn vị xử lý, giải đáp và cung cấp thông tin kịp thời cho người dân.
Theo số liệu thống kê, đa số người dân phản ánh các vi phạm về những hành vi vi phạm an toàn phòng dịch như: không tuân thủ quy tắc 5K; tụ tập ăn uống, ca hát mùa dịch; kinh doanh mua bán, hoạt động không tuân thủ quy định phòng, chống COVID-19... Ngoài ra, Cổng thông tin 1022 cũng tiếp nhận được những kiến nghị, góp ý, hiến kế từ người dân gửi đến nhằm đóng góp ý kiến để cải thiện những bất cập trong công tác phòng, chống dịch bệnh.
"Tất cả những phản ánh của người dân đều sẽ được Cổng thông tin 1022 tiếp nhận và chuyển chi tiết nội dung đến cho các cấp chính quyền liên quan để có thể hỗ trợ và xử lý nhanh nhất trong tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp. Mọi thông tin được người dân gửi gắm cho Cổng thông tin 1022 đều được chuyển tải đầy đủ, nhanh chóng đến địa phương và quan trọng là thông tin của người phản ánh sẽ luôn được bảo mật", đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh cho biết.
Ngoài tiếp nhận thông tin phản ánh, Cổng thông tin 1022 còn tiếp nhận nhiều thông tin của người dân đề nghị được hỗ trợ liên quan đến các trường hợp nghi mắc hoặc mắc COVID-19, hoặc các trường hợp người dân mắc COVID-19 và mất tại nhà hoặc cơ sở y tế cần được mai táng…
Theo đó, trong giai đoạn từ 1/8 đến 26/8, Cổng thông tin 1022 đã nhận được gần 4.400 trường hợp báo tin nghi nhiễm, nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng, hơn 200 tin báo người mắc COVID-19 mất tại nhà hoặc cơ sở y tế cần hỗ trợ mai táng, hơn 200 trường hợp người dân cần hỗ trợ cấp cứu khẩn cấp… Tất cả các trường hợp này đều được Cổng thông tin 1022 xử lý theo quy trình khẩn cấp, ghi nhận và chuyển thông tin đến các địa phương; đồng thời gọi điện thoại, nhắn tin cho đầu mối tiếp nhận thông tin của quận, huyện để đề nghị hỗ trợ khẩn cấp cho người dân.