Kính viễn vọng James Webb phát hiện hơi nước ở khu vực hình thành hành tinh đá

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết kính viễn vọng không gian James Webb của cơ quan này đã phát hiện hơi nước xung quanh một ngôi sao ở xa, tại khu vực các hành tinh đá có thể đang hình thành.

Hình ảnh minh hoạ kính thiên văn James Webb trong không gian. Ảnh: Getty Images

Qua những phép đo mới của thiết bị hồng ngoại trên James Webb, các nhà khoa học đã phát hiện hơi nước ở khu vực vành đai vòng trong của hệ hành tinh PDS 70 cách Trái đất khoảng 370 năm ánh sáng.

Ngôi sao này có cả hai cấu trúc vành đai vòng trong và vành đai vòng ngoài gồm khí và bụi. Hai vành đai cách nhau 8 tỷ km và trong khoảng cách đó có 2 hành tinh lớn bằng khí đã được giới khoa học biết đến. Theo NASA, đây là lần đầu tiên phát hiện được nước ở một vùng vành đai có ít nhất 2 hành tinh khí đã được biết đến.

Nhà khoa học Giulia Perotti thuộc Viện Thiên văn học Max Planck tại Heidelberg (Đức), tác giả chính của nghiên cứu trên, cho biết: “Chúng tôi đã thấy nước ở những khu vực vành đai khác, nhưng không gần như vậy và không ở trong một hệ mà các hành tinh hiện đang hình thành. Trước khi có kính James Webb, chúng tôi không thực hiện được phép đo này”.

Theo ông Thomas Henning, Giám đốc điều hành của Viện trên, phát hiện này cực kỳ thú vị vì khu vực phát hiện được là nơi đặc thù hình thành các hành tinh đá tương tự Trái Đất.

Nguyễn Hằng (TTXVN)
NASA công bố hình ảnh mới về vũ trụ chụp bằng kính viễn vọng James Webb

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố hình ảnh mới về một khu vực hình thành sao nhỏ do kính viễn vọng không gian James Webb chụp được vào ngày 12/7 để kỷ niệm việc hoàn thành năm nghiên cứu khoa học đầu tiên của kính này.