Hà Nội chuẩn bị khởi công đoạn cao tốc Vành đai 4

Sáng 3/9, Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã tổ chức trao hợp đồng BOT Dự án thành phần 3 (đoạn đường cao tốc) thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội cho các nhà thầu.

Trước đó, ngày 1/9, Ban QLDA cùng nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án đã hoàn tất việc ký kết hợp đồng BOT. Đây là kết quả của một quá trình dài chuẩn bị, tháo gỡ vướng mắc, với sự phối hợp của nhiều cơ quan, đơn vị liên quan.

Ông Ngô Ngọc Vân, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội nhấn mạnh: “Việc ký kết hợp đồng là mốc quan trọng, mở ra giai đoạn triển khai thực hiện để sớm đưa Dự án thành phần 3 vào khởi công, đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn và hiệu quả”. Theo kế hoạch, dự án sẽ chính thức khởi công vào ngày 6/9/2025 tới.

Chú thích ảnh
Các đơn vị hoàn thành hoàn thành ký kết hợp đồng BOT cho dự án.

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 56/2022/QH15 và Chính phủ ban hành Nghị quyết số 106/NQ-CP triển khai thực hiện. Đây là công trình trọng điểm quốc gia, có vai trò liên kết vùng, kết nối với các tuyến cao tốc và trục hướng tâm, mở rộng không gian phát triển Thủ đô, thúc đẩy kinh tế - xã hội các tỉnh lân cận vùng đồng bằng sông Hồng.

Theo thiết kế, Dự án thành phần 3 có chiều dài khoảng 113,52 km, mặt cắt ngang giai đoạn 1 rộng 17m, bảo đảm 4 làn xe; các cầu lớn vượt sông có bề rộng 24,5m. Tuyến cao tốc có tới 71% chiều dài đi trên cao (khoảng 80,9 km), gồm 3 cây cầu lớn vượt sông (Hồng Hà, Mễ Sở, Hoài Thượng), 8 nút giao liên thông và hoàn thiện thêm 1 nút giao.

Tổng mức đầu tư dự án này được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 6479/QĐ-UBND ngày 20/12/2023, với hơn 56.293 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách chiếm 47,5% và vốn nhà đầu tư chiếm 52,5%. Đây cũng là lần đầu tiên một dự án đường cao tốc trung tâm, xương sống của Vành đai 4, được triển khai theo mô hình PPP với cơ chế tách thành tiểu dự án đầu tư công.

Ông Ngô Ngọc Vân cho biết thêm, quá trình triển khai từng gặp nhiều khó khăn, song nhờ sự chỉ đạo sát sao của UBND TP Hà Nội và sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành cùng các sở, ban, ngành liên quan, công tác đàm phán hợp đồng đã được hoàn tất, sẵn sàng cho giai đoạn thi công.

Trung Nguyên/Báo Tin tức và Dân tộc
Ảnh 360 độ: Gói thầu số 9 - Vành đai 4 chậm tiến độ vì thiếu mặt bằng
Ảnh 360 độ: Gói thầu số 9 - Vành đai 4 chậm tiến độ vì thiếu mặt bằng

Theo kế hoạch, các tuyến đường song hành thuộc Dự án Vành đai 4 – Vùng Thủ đô sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, tại gói thầu số 9, nguy cơ trễ hẹn đang hiện hữu rõ nét khi gần 3 km trong tổng chiều dài gần 22 km, vẫn chưa được bàn giao mặt bằng sạch để thi công.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN