Hà Nội: Chính quyền địa phương hai cấp chủ động hỗ trợ người dân

Ngày 1/7, cùng với cả nước, chính quyền địa phương hai cấp của thành phố Hà Nội đã chính thức hoạt động, toàn bộ hệ thống cơ quan 126 xã, phường mới được vận hành với nỗ lực bảo đảm hoạt động được diễn ra liên tục, không bị gián đoạn, thông suốt ngay từ ngày đầu tiên.

Chú thích ảnh
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm tâm phục vụ hành chính công phường Hoàn Kiếm, số 126 phố Hàng Trống. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Chủ động hỗ trợ người dân ngay từ đầu

Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN tại một số phường, xã của thành phố Hà Nội, ngay từ sáng sớm, các cán bộ, công chức đã có mặt, sẵn sàng triển khai các nhiệm vụ được giao. Tinh thần khẩn trương, nghiêm túc đã được lãnh đạo các xã, phường quán triệt, quyết tâm không để gián đoạn những phần việc đã có từ trước.

Là một trong những phường đi đầu của Hà Nội thực hiện tốt các thủ tục hành chính cho người dân, phường Hai Bà Trưng đã chủ động triển khai một loạt các phần việc hỗ trợ người dân khi có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính tại phường. Ông Nguyễn Tiến Quang (Phó Chủ tịch UBND phường Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Để đáp ứng yêu cầu của người dân trong giải quyết các thủ tục hành chính, chúng tôi đã tổ chức hoàn thiện Điểm phục vụ hành chính công tại số 6 phố Yên Bái 1 để tổ chức tiếp công dân kịp thời, không bị gián đoạn và không ảnh hưởng đến công việc của người dân. Ngoài ra, để tránh giai đoạn đầu bỡ ngỡ, UBND phường đã xây dựng 6 điểm tuyên truyền và cung cấp thông tin cho người dân tại các điểm phường cũ, giúp người dân tới đây theo thói quen để giải quyết các thủ tục hành chính sẽ được hướng dẫn ra đúng địa chỉ một cách nhanh chóng”.

Chú thích ảnh
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại trụ sở UBND phường Ngọc Hà, số 25 phố Liễu Giai. Ảnh: Lê Đông/TTXVN

Tại Điểm phục vụ hành chính công của phường Hai Bà Trưng, ngay từ sớm 1/7, các cán bộ đã tổ chức tiếp đón, giải quyết kịp thời các yêu cầu hành chính của người dân với số lượng tăng hơn rất nhiều so với thường ngày. Bà Nguyễn Thị Thu Hường (Phó Chánh Văn phòng HĐND, UBND phường Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết có lẽ do ngày đầu tiên vận hành chính quyền mới nên nhiều người dân có tâm lý tò mò đến tìm hiểu. Tuy nhiên, các cán bộ tại Điểm phục vụ hành chính công đã chủ động phân bổ công việc hợp lý, sắp xếp nhân sự, không để người dân phải chờ đợi lâu.

Chị Nguyễn Thị Hồng Vân (ở phường Lê Đại Hành thuộc quận Hai Bà Trưng cũ, thành phố Hà Nội) đến Điểm phục vụ hành chính công tại số 6 phố Yên Bái 1 để thực hiện xác nhận địa chỉ nhà theo tên phường mới. Chị Vân chia sẻ: “Trong không khí cả nước hân hoan khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, bản thân tôi cũng thấy hồ hởi, phấn khởi và mong chính quyền mới hoạt động hiệu quả theo hướng tinh gọn, giảm phiền hà cho người dân. Theo thói quen, tôi ra trụ sở phường Lê Đại Hành và được hướng dẫn tận tình ra địa chỉ phố Yên Bái 1. Tôi thấy địa điểm khá hợp lý và được các cán bộ tại đây hướng dẫn rất tận tình. Mặc dù là ngày đầu vận hành chính quyền mới, nhưng tôi thấy công việc tại đây khá trơn tru, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và tôi cảm thấy rất hài lòng!”.

Nhiệm vụ trọng tâm phục vụ nhân dân

Chú thích ảnh
Ông Vũ Văn Hoạt (Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy, Hà Nội.

Việc tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp nhằm thực hiện quản trị địa phương theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, vì dân phục vụ. Tại Hà Nội, sau khi vận hành thử mô hình chính quyền địa phương hai cấp và đạt kết quả tích cực, 126 xã, phường sau sáp nhập đã sẵn sàng bảo đảm hoạt động của các đơn vị hành chính mới được thành lập diễn ra liên tục, liền mạch.

Ông Vũ Văn Hoạt (Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy, Hà Nội) cho biết: “Trước mắt, trong những ngày đầu vận hành, chúng tôi giao nhiệm vụ cho các phòng chức năng của phường cùng đội ngũ cán bộ quyết tâm thực hiện một cách nghiêm túc và đầy đủ, với vai trò hướng đến phục vụ người dân tốt hơn và kịp thời hơn. Quá trình triển khai, có thể có những khó khăn, vướng mắc phát sinh, tuy nhiên chúng tôi đã chủ động đưa ra các phương án đối với những trường hợp này. Về cơ bản, chúng tôi sẽ ghi nhận đầy đủ những phản ánh của người dân khi đến thực hiện các thủ tục hành chính tại phường. Sau đó, chúng tôi sẽ phối hợp với các phòng chức năng tìm biện pháp tháo gỡ, hướng dẫn người dân xử lý các vướng mắc để phục vụ người dân ngày một tốt hơn”.

Đến Trung tâm phục vụ hành chính công phường Cửa Nam từ 7 giờ 15 phút để xin trích lục giấy khai sinh, bà Đặng Kim Anh (số nhà 68 phố Trần Quốc Toản, phường Cửa Nam) cho biết, trước đây, để làm thủ tục này, người dân phải đến UBND quận Hoàn Kiếm. Tuy nhiên, khi triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, người dân đã có thể thực hiện thủ tục tại cấp phường. “Tôi chỉ cần mang theo căn cước công dân và điện thoại cài đặt app VNeID là xong. Thủ tục đơn giản, các cán bộ công chức của phường cũng hỗ trợ tích cực nên việc của tôi đã xong rất nhanh”, bà Đặng Kim Anh chia sẻ.

Tại phường Nghĩa Đô, sau khi được hướng dẫn xong các thủ tục về ủy quyền chữ ký, ông Vũ Văn Thành (85 tuổi, ở tại chung cư 30 Phạm Văn Đồng) cho biết, ông rất hài lòng với thái độ và tinh thần phục vụ nhân dân của các cán bộ, công chức UBND phường Nghĩa Đô. “Tôi đã chứng kiến nhiều giai đoạn lịch sử của Thủ đô Hà Nội. Cùng với sự phát triển đó, người dân mong rằng các vấn đề liên quan đến đời sống sẽ được chính quyền quan tâm hơn, thấu hiểu hơn. Chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên thì Thủ đô nhất định sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ”, ông Vũ Văn Thành bày tỏ.

Theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, việc phân cấp, phân quyền cho cấp cơ sở mạnh mẽ hơn, góp phần xây dựng một chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân hiệu quả hơn. Đặc biệt, bộ máy hành chính hai cấp được sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, hiệu quả vừa giúp tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước để phục vụ nhân dân tốt hơn, vừa tạo điều kiện và cơ hội để các địa phương đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số vào quản lý, điều hành, giải quyết các thủ tục hành chính…

Chú thích ảnh
Bộ phận hành chính công của UBND phường Hoàng Mai (số 6, Bùi Huy Bích) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Vượt khó khăn, sẵn sàng các giải pháp

Quá trình vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại 126 xã, phường mới từ ngày 20 - 26/6 vừa qua đã cho thấy sự cố gắng rất lớn của các cơ quan thành phố, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức ở cấp huyện, cấp xã. Trong 1 tuần chạy thử, 10 nhóm tình huống cùng hàng trăm vấn đề mới được đặt ra không chỉ giúp đội ngũ cán bộ 126 xã, phường mới nhận thức rõ về mô hình mới, đồng thời nhận diện được những hạn chế, thiếu sót để chủ động tháo gỡ hoặc báo cáo, đề xuất.

Chủ tịch UBND phường Cửa Nam Nguyễn Quốc Hoàn cho biết, từ ngày 1/7/2025, phường Cửa Nam được thành lập trên cơ sở sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các phường Hàng Bài, Phan Chu Trinh, Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm cũ), một phần diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các phường Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm cũ), Nguyễn Du, Phạm Đình Hổ (quận Hai Bà Trưng cũ) và phần còn lại của các phường Hàng Bông, Hàng Trống, Tràng Tiền cũ sau khi sắp xếp phường Hoàn Kiếm.

Để chuẩn bị cho việc triển khai chính quyền hai cấp, phường đã vận hành thử nghiệm để qua đó rút kinh nghiệm trong việc sử dụng các phần mềm, đặc biệt là trong giải quyết thủ tục hành chính của các tổ chức và nhân dân. Qua việc vận hành thử nghiệm, phường đã rút kinh nghiệm với đơn vị cung cấp phần mềm để hoàn thiện các tính năng, đảm bảo việc vận hành từ ngày 1/7 được thông suốt.

“Với tinh thần phục vụ nhân dân, cán bộ, công chức của phường đã đến sớm, rà soát lại toàn bộ các khâu để công việc được suôn sẻ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân. Với quy mô dân số và diện tích tăng lên, phường đã tuyên truyền cho nhân dân trên địa bàn về việc sử dụng các ứng dụng phần mềm, địa chỉ các điểm phục vụ hành chính. Bên cạnh đó, để sẵn sàng xử lý các sự cố về đường truyền mạng, phường đã phối hợp với các đơn vị công nghệ thông tin ứng trực trong thời gian đầu khi chính quyền mới đi vào vận hành”, ông Nguyễn Quốc Hoàn chia sẻ.

Tinh thần “hết việc chứ không hết giờ” cũng được các cán bộ, công chức UBND phường Nghĩa Đô triển khai nghiêm túc ngay từ ngày đầu tiên vận hành chính quyền hai cấp. Không chỉ di chuyển trung tâm phục vụ hành chính công sang địa điểm rộng hơn để phục vụ nhân dân được tốt hơn, phường cũng bố trí các cán bộ chuyên môn ứng trực, phối hợp với các công chức để khẩn trương giải quyết hồ sơ thủ tục cho người dân nhanh chóng. Với khối lượng công việc dự kiến ngày càng tăng lên, lãnh đạo phường đã yêu cầu cán bộ, công chức nêu cao tinh thần làm việc, có ý thức và thái độ chuẩn mực để bộ máy chính quyền từng bước hoàn thiện, phục vụ người dân tốt hơn.

Chú thích ảnh
Người dân làm thủ tục hành chính tại trụ sở UBND phường Long Biên, số 199 Bát Khối. Ảnh: Thành Phương/TTXVN

Quá trình triển khai, những khó khăn trong vận hành chính quyền hai cấp cũng được các cán bộ lãnh đạo nhận diện. Tại xã Hương Sơn, sau sắp xếp, trụ sở làm việc của xã bị phân tán, cơ sở vật chất chưa tốt, các cán bộ gặp khó khăn về điều kiện đi lại, làm việc. Khó khăn trong sắp xếp, bố trí cũng là tình trạng của xã Minh Châu khi trụ sở xã cũ chỉ dành cho 25 cán bộ, công chức, nay con số này tăng lên hơn 40 người... Bên cạnh đó, tại một số địa bàn, quá trình vận hành thử nghiệm cho thấy, đường truyền mạng Internet còn thiếu ổn định khi truy cập đồng thời, thiếu thiết bị để tổ chức họp trực tuyến...

Mặc dù phải đối diện với nhiều khó khăn, song tinh thần chung của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức 126 xã, phường mới của Hà Nội là sẽ nỗ lực hết mình, chủ động tìm cách tháo gỡ, quyết tâm không để ảnh hưởng đến chất lượng vận hành chung của bộ máy. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức 126 xã, phường mới, bộ máy chính quyền Hà Nội sẽ tinh, gọn, mạnh, sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, góp phần vào sự phát triển chung của Thủ đô và đất nước.

Kim Anh - Nguyễn Cúc (TTXVN)
Tổng Bí thư Tô Lâm kiểm tra hoạt động của chính quyền địa phương hai cấp tại Hà Nội
Tổng Bí thư Tô Lâm kiểm tra hoạt động của chính quyền địa phương hai cấp tại Hà Nội

Chiều 1/7/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm đến thăm, kiểm tra hoạt động của chính quyền địa phương hai cấp tại xã Phúc Thịnh, thành phố Hà Nội.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN