Theo thầy Nam, nếu không có chiến thuật phân bổ thời gian làm bài hợp lí, học sinh có thể gặp những sai lầm đáng tiếc như tập trung quá nhiều thời gian cho một số câu hỏi khó, khiến thời lượng làm các câu còn lại bị thu hẹp, không còn thời gian làm hoặc không đủ thời gian kiểm tra lại bài.
Để khắc phục tình trạng trên, học sinh cần xác định rõ năng lực của mình, có mục tiêu điểm số rõ ràng, biết cách phân chia thời gian hợp lí cho từng hạng câu hỏi, từ đó có chiến thuật làm bài hợp lí để đạt được mức điểm số tối đa trong khả năng của mình.
Dưới đây, thầy Nguyễn Thành Nam hướng dẫn học sinh cách xác định năng lực, xác định mục tiêu điểm số và chiến thuật làm bài thi để tối ưu điểm số.