Chế độ cho cán bộ công chức nghỉ thôi việc theo Nghị định 178 như thế nào?

Bạn đọc hỏi: Tôi là cán bộ cấp xã, nghỉ việc do sắp xếp bộ máy. Vậy cán bộ công chức nghỉ thôi việc trong 12 tháng đầu tiên kể từ khi có quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy, thì được hưởng trợ cấp bao nhiêu theo Nghị định 178 được sửa đổi bổ sung?

Về vấn đề này, theo Điều 9 Nghị định 178/2024/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 1 Nghị định 67/2025/NĐ-CP, quy định về chính sách nghỉ thôi việc đối với cán bộ, công chức và người làm việc tại các hội quy định tại điểm a, điểm b, điểm g khoản 1 và khoản 3 Điều 2 Nghị định 178/2024/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 67/2025/NĐ-CP:

Cán bộ, công chức có tuổi đời từ đủ 2 năm trở lên đến tuổi nghỉ hưu quy định tại Phụ lục 1, Phụ lục 2 ban hành kèm theo Nghị định 135/2020/NĐ-CP và không đủ điều kiện hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi quy định tại Điều 7, Điều 7a, Điều 7b Nghị định 178/2024/NĐ-CP, nếu nghỉ thôi việc thì được hưởng các chế độ như sau:

- Được hưởng trợ cấp thôi việc:

+ Đối với người nghỉ thôi việc trong thời hạn 12 tháng đầu tiên kể từ khi có quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy của cấp có thẩm quyền thì được hưởng trợ cấp bằng 0,8 tháng tiền lương hiện hưởng nhân với số tháng tính hưởng trợ cấp thôi việc.

+ Đối với người nghỉ thôi việc từ tháng thứ 13 trở đi kể từ khi có quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy của cấp có thẩm quyền thì được hưởng bằng 0,4 tháng tiền lương hiện hưởng nhân với số tháng tính hưởng trợ cấp thôi việc.

Chú thích ảnh
Giải quyết chế độ tại bộ phận một cửa tại một phường của Quảng Ninh.

- Được trợ cấp 1,5 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

- Được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội hoặc hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

- Được trợ cấp 3 tháng tiền lương hiện hưởng để tìm việc làm.

Như vậy cán bộ công chức nghỉ thôi việc trong thời hạn 12 tháng đầu tiên kể từ khi có quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy của cấp có thẩm quyền thì được hưởng trợ cấp bằng 0,8 tháng tiền lương hiện hưởng nhân với số tháng tính hưởng trợ cấp thôi việc.

XM/Báo Tin tức và Dân tộc
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất từ ngày 1/1/2026
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất từ ngày 1/1/2026

Thực hiện quy định tại Luật BHXH 2024 và Nghị định số 164/2025/NĐ-CP ngày 29/6/2025 của Chính phủ quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, sổ BHXH sẽ được cấp bằng bản điện tử, chậm nhất là ngày 1/1/2026 và có giá trị pháp lý như sổ BHXH bằng bản giấy; sổ BHXH bản giấy được cấp khi người tham gia có yêu cầu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN