Theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp, Hiệp hội Du lịch (HHDL) Việt Nam đã yêu cầu các Hiệp hội và doanh nghiệp thành viên tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho khách du lịch và người lao động tại đơn vị.
Chương trình kích cầu du lịch vẫn tiếp tục triển khai, tập trung vào du lịch nội địa để phục hồi sau khủng hoảng. Chương trình kích cầu triển khai ở những điểm du lịch an toàn, những tỉnh thành chưa có dịch. Các tour kích cầu du lịch ưu tiên an toàn cho khách lên hàng đầu.
Theo ông Nguyễn Công Hoan, thành viên Liên minh kích cầu hiện có 40 doanh nghiệp du lịch Hà Nội, 25 doanh nghiệp du lịch miền Trung, 25 doanh nghiệp miền Nam. Tại các điểm đến là Đắk Lắk, Gia Lai, Bình Định, Phú Yên có từ 18 đến 22 doanh nghiệp du lịch đăng ký tham gia. Với sự hỗ trợ của hàng không và các doanh nghiệp cung cấp dịch tại các điểm đến, giá tour theo chương trình kích cầu giảm từ 40-50%. Khách đăng ký mua tour đã kín tháng 3 với hơn 1.200 chỗ; tour khởi hành trong tháng 4 và tháng 5 với 4.000 chỗ đã bán được 70% chỗ.
“Nếu tour kích cầu không đảm bảo an toàn nhất định không tổ chức. Tất cả phải tuân thủ theo Bộ tiêu chí du lịch an toàn: Điểm đến an toàn, cơ sở lưu trú an toàn, dịch vụ an toàn, du khách an toàn, nhân viên du lịch an toàn… mới được tổ chức tour. Liên minh kích cầu sẽ ban hành mẫu phiếu khai báo y tế bắt buộc đối với khách du lịch. Doanh nghiệp du lịch sẽ phải kiểm tra ở mức cao nhất có thể những thông tin khách khai. Khách đi đến đâu, gặp gỡ ai, có vấn đề gì về sức khỏe không…, nếu có bất thường phải báo với cơ quan chức năng để xử lý”, ông Vũ Thế Bình cho biết.
Tour kích cầu du lịch từ Hà Nội khởi hành vào thứ 5, 6, 7 hàng tuần nên sẽ áp dụng ngay mẫu khai y tế này từ đầu tuần tới. Nếu doanh nghiệp kiểm tra mà thấy thông tin của khách không đầy đủ hoặc có biểu hiện đáng ngờ sẽ thông báo cho khách và đơn phương hủy tour, trả lại tiền đặt tour cho khách.
Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng đề nghị các doanh nghiệp tăng cường tập huấn cho hướng dẫn viên, nhân viên các kiến thức liên quan đến dịch bệnh này và xử lý kịp thời trong những tình huống bất thường. Các điểm đến, doanh nghiệp bắt buộc phải chuẩn bị trang thiết bị (máy đo thân nhiệt, khẩu trang, nước sát trùng…) mới được tham gia chương trình kích cầu du lịch.
Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các tỉnh thành tham gia kích cầu du lịch cũng theo dõi sát tình hình của dịch để có những chỉ đạo kịp thời, tăng cường các biện pháp chặt chẽ hơn. Đến nay, trước những diễn biến mới, có khả năng khách du lịch hoặc doanh nghiệp du lịch hủy tour với khách, Vietnam Airlines cam kết sẽ vẫn tổ chức những thỏa thuận với doanh nghiệp du lịch trong Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam và áp dụng các chính sách hoàn hủy trong trường hợp bất khả kháng.