Nâng cao chất lượng du lịch trên sông Đồng Nai

Ngày 29/8, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai và Bình Dương đã ký kết Chương trình hợp tác phát triển tuyến du lịch sông Đồng Nai nhằm tăng cường liên kết, nâng cao chất lượng các tuyến du lịch, khai thác tối đa lợi thế và tiềm năng du lịch trên tuyến sông Đồng Nai.

Tuyến sông Đồng Nai có nhiều lợi thế, tiềm năng cả về du lịch sinh thái và du lịch văn hóa. Dọc tuyến sông Đồng Nai có các địa danh du lịch nổi tiếng như rừng Sác, cù lao phố, cù lao ba xê, làng cá bè Tân Mai, vườn bưởi Tân Triều, văn miếu Trấn Biên, khu du lịch Bửu Long, chiến khu D, hồ Trị An, khu thiên nhiên văn hóa Đồng Nai, vườn Quốc gia Cát Tiên...

Hiện tỉnh Đồng Nai đang xây dựng thêm 7 bến đỗ thuyền du lịch vào quy hoạch với tiêu chí sạch đẹp, an toàn để đưa vào khai thác du lịch sông. Ảnh: baodongnai


Mặc dù những địa danh trên khá quen thuộc với người dân các tỉnh vùng Đông Nam bộ nhưng trên thực tế, 3 địa phương liên quan là thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Dương vẫn chưa có những sản phẩm du lịch cụ thể, hấp dẫn để thu hút du khách trong, ngoài nước thực hiện các tuyến du lịch trên.

Qua khảo sát tuyến du lịch sông Đồng Nai, nhiều đơn vị cho rằng, việc khai thác các tuyến du lịch trên còn gặp nhiều khó khăn do chưa có các bến đỗ hoặc các bến đỗ chưa đáp ứng cho khai thác du lịch. Trên tuyến sông đoạn từ ngã ba sông Sài Gòn – Đồng Nai đến thượng nguồn hồ Trị An hiện đã có 30 bến tàu nhưng mới chỉ có 4 bến đỗ có thể khai thác du lịch, số còn lại không đáp ứng cho tàu du lịch cập bến. Mặt khác, những tỉnh thành liên quan trên vẫn chưa chú trọng khai thác triệt để loại hình du lịch đường sông, do đó tính chuyên nghiệp và độ an toàn trong việc tổ chức các tour đường sông vẫn chưa được đầu tư đúng mức.


Nhiều công ty du lịch cho rằng để khai thác tốt tiềm năng và lợi thế tuyến sông Đồng Nai, việc liên kết giữa các địa phương và giữa đơn vị du lịch là yếu tố cốt yếu để có thể tổ chức các tour, thu hút được lượng khách trong và ngoài nước. Để có sự liên kết trên, các địa phương có chung lợi ích trên tuyến sông Đồng Nai cần sớm có quy hoạch riêng đối với việc phát triển du lịch trên tuyến.


Sỹ Tuyên
Thương hiệu du lịch Việt Nam còn mờ nhạt

Đó là nhận định chung của các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch tại hội thảo “Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam”, diễn ra ngày 22/8, tại Hà Nội, do Tổng cục Du lịch tổ chức.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN