Các sinh viên cùng nhau tham gia tranh tài tại TP Hồ Chí Minh.
Từ hàng trăm bài thi gửi về, ban giám khảo đã chọn ra top 16 đội xuất sắc đến từ nhiều trường đại học như Đại học Công thương TP Hồ Chí Minh, Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, Đại học Quang Trung, Đại học Văn Lang, Đại học FPT Đà Nẵng, Đại học Ngoại thương Hà Nội, Đại học Swinburne Việt Nam…
Các dự án dự thi trải dài từ sản phẩm trà sáng tạo, dịch vụ trải nghiệm văn hóa trà, mô hình phát triển chuỗi giá trị bền vững đến các ứng dụng công nghệ trong sản xuất và kinh doanh trà. Nhiều ý tưởng được đánh giá cao nhờ khả năng khai thác yếu tố bản địa, kết hợp tư duy hiện đại, định hướng thương hiệu rõ ràng và tiềm năng phát triển trực tiếp trên thị trường.
Các dự án dự thi trải dài từ sản phẩm trà sáng tạo, dịch vụ trải nghiệm văn hóa trà...
Vòng loại trực tiếp diễn ra ngày 30/11 với ba vòng thi mang tính thực tiễn cao. Ở vòng 1 “Hiểu vấn đề - Tạo giải pháp”, các đội thuyết trình mô hình, tham gia tranh biện theo chủ đề bốc thăm và thể hiện tư duy phản biện cùng kỹ năng giải quyết tình huống. Tám đội có điểm số cao nhất bước vào vòng 2 “Truyền thông sáng tạo”, nơi họ phải hoạch định chiến lược quảng bá thương hiệu cho chính dự án mình. Tại vòng này, các đội buộc phải chứng minh khả năng tiếp cận thị trường trong bối cảnh thói quen tiêu dùng của giới trẻ liên tục thay đổi.
Cuối cùng, bốn đội xuất sắc nhất cùng một đội “may mắn” được đặc cách tiếp tục bước vào vòng 3 - “Gọi vốn cho giấc mơ trà Việt”. Đây là phần thi quan trọng nhất khi thí sinh trình bày dự án trước hội đồng giám khảo gồm các chuyên gia, nhà báo và doanh nhân có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục và kinh doanh. Không chỉ mô tả mô hình kinh doanh, các đội còn phải chứng minh tính khả thi, hiệu quả tài chính, chiến lược định vị và đặc biệt là yếu tố bền vững, tiêu chí đang trở thành yêu cầu bắt buộc của ngành trà hiện đại.
Sau ba vòng thi, ban tổ chức đã chọn ra được 5 đội xuất sắc nhất gồm: Đồng Tâm, Nhẩn Nha Với Trà, Cửu Long Đổi Dòng, Green Tea và Mộc An. Ban tổ chức cho biết, top 5 đội sẽ được hỗ trợ toàn bộ chi phí di chuyển, lưu trú và tham gia các hoạt động trải nghiệm tại Lễ hội Trà quốc tế (World T.E.A Fest 2025) khai mạc vào tối mai, 5/12. Đây đều là những đội thi thể hiện được tư duy sáng tạo nổi bật, mô hình kinh doanh có tính ứng dụng cao cùng khả năng trình bày thuyết phục.
Giám khảo nhận xét các phần thi của các thí sinh tại TP Hồ Chí Minh.
Cuộc thi Gen Tea 2025 có tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng, bao gồm: tiền mặt, quà tặng và các gói hỗ trợ phát triển dự án. Sân chơi này được kỳ vọng trở thành bệ phóng để sinh viên mạnh dạn khởi nghiệp trong lĩnh vực trà, một ngành hàng giàu tiềm năng nhưng cũng đòi hỏi sự tinh tế, sáng tạo và kiến thức văn hóa sâu rộng.
Theo ban tổ chức cuộc thi, hành trình tìm kiếm những người trẻ làm trà không chỉ nhằm tạo ra các sản phẩm mới mà còn góp phần khơi dậy tình yêu với trà Việt, lan tỏa giá trị truyền thống bằng tư duy hiện đại. Gen Tea 2025 do đó mang ý nghĩa kép là vừa là cuộc thi khởi nghiệp dành cho sinh viên, vừa là hoạt động gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa thông qua những dự án bền vững, phù hợp xu hướng tiêu dùng tương lai.