Vì sao ví điện tử “hút” người dùng?

Thị trường ví điện tử hiện nay khá sôi động với nhiều thương hiệu tham gia, qua đó mang đến cho người tiêu dùng những sự tiện ích về thanh toán cho các loại hóa đơn, mọi loại dịch vụ kèm vô vàn ưu đãi hấp dẫn, đồng thời thúc đẩy việc mua sắm không dùng tiền mặt.

Vài năm trở lại đây, thanh toán không dùng tiền mặt đã trở nên khá quen thuộc với đại đa số người dân nhờ cơ sở hạ tầng công nghệ ngày càng phát triển. Đi cùng xu thế ấy, các ngân hàng, tổ chức tín dụng cũng nhanh chóng đưa vào hoạt động, nâng cấp, cải tiến dịch vụ ngân hàng điện tử với mục tiêu đưa ngân hàng đến gần hơn với khách hàng, đồng thời tối ưu hóa lợi ích cho người sử dụng. Đáng chú ý, nhiều ngân hàng còn kết hợp với các công ty công nghệ tài chính (Fintech) hình thành các thương hiệu ví điện tử giúp người dùng đa dạng kênh thanh toán.

Nếu chỉ dừng ở việc chuyển tiền, thanh toán các loại hóa đơn, nạp thẻ… thì ngân hàng điện tử hoàn toàn đáp ứng nhu cầu của khách hàng chỉ bằng những thao tác đơn giản. Thế nhưng, ví điện tử còn làm được nhiều hơn thế.

Không đơn thuần cung cấp các dịch vụ thanh toán truyền thống, ví điện tử còn là một nền tảng số (digital platform) phục vụ tất cả các nhu cầu trong cuộc sống thường ngày của khách hàng. Theo đó, khách hàng có thể dùng ví điện tử để thanh toán ăn uống, đi chợ tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi, mua hàng hóa thương mại điện tử, mua các loại vé (máy bay, tàu hỏa, xe liên tỉnh), mua dịch vụ giải trí (dịch vụ phim trực tuyến Fim+, đặt vé xem phim CGV, Galaxy), đặt khách sạn...

Chú thích ảnh

Thông thường, để sử dụng được các loại ví điện tử, người sử dụng cần có tài khoản ngân hàng đã kích hoạt chức năng ngân hàng điện tử (Internet Banking/Mobile Banking) hoặc thẻ tín dụng. Sau khi đăng ký tài khoản tại ví điện tử, khách hàng được sử dụng hàng trăm dịch vụ thanh toán và mua sắm trực tuyến trên ví điện tử. Ngoài ra, các thành viên của ví có thể chuyển, nhận tiền cho nhau, hoặc chuyển tiền trong ví về lại ngân hàng đã liên kết với tài khoản.

Bởi sự đa năng này cho nên ví điện tử được sử dụng nhiều hơn, thu hút tới hàng triệu người dùng. Thêm một lý do nữa khiến ví điện tử “hút” người dùng đó là nhà cung ứng thường xuyên tri ân khách hàng bằng rất nhiều ưu đãi, khuyến mại. Đây cũng là điểm được các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng khuyến cáo: Để thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của thanh toán điện tử, trong đó có ví điện tử, ngoài sự tiện lợi, cần có thêm các lợi ích trực tiếp cho khách hàng.

Trên thực tế, có rất nhiều ưu đãi dành cho khách hàng sử dụng ví điện tử. Gần đây nhất, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) thông báo triển khai chương trình khuyến mại “VNPT Pay – SeABank lì xì năm mới” đến hết ngày 18/3/2019 với quà tặng ý nghĩa, giá trị: Tặng 150.000 đồng cho 5.000 khách hàng lần đầu tiên liên kết tài khoản thanh toán của SeABank với ví điện tử VNPT Pay. Để nhận quà, khách hàng chỉ cần tải ứng dụng VNPT Pay về điện thoại, sau đó thực hiện liên kết bằng thông tin tài khoản thanh toán hoặc tài khoản SeANet/ SeAMobile và nạp tối thiểu 10.000 đồng từ tài khoản vào ví VNPT Pay. Khách hàng có thể sử dụng quà tặng này để nạp tiền điện thoại, mua thẻ cào, thanh toán hóa đơn, nước, vé xem phim, Data, đặt phòng khách sạn và thanh toán các dịch vụ trên VNPT Pay.

Với những gì ví điện tử mang lại cộng thêm ưu điểm dễ sử dụng thì giới chuyên gia nhận định đây sẽ là kênh thanh toán tiếp tục hấp dẫn người tiêu dùng trong thời gian tới. Chưa kể, mỗi loại ví điện tử thường có những liên kết về dịch vụ thanh toán khác nhau nên người tiêu dùng có thể sử dụng cùng một lúc nhiều loại ví để việc thanh toán được dễ dàng và chủ động.

Xu thế không tiền mặt
Xu thế không tiền mặt

Việt Nam hứa hẹn là một thị trường vô cùng tiềm năm mà các tập đoàn quốc tế, và trong nước đang hướng tới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN