Lễ Công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam

Chiều 26/11 tại Hà Nội, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Lễ Công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam và Lễ Trao giải Chương trình bình chọn các tác phẩm báo chí viết về doanh nghiệp bền vững. Sự kiện có sự tham gia của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Chú thích ảnh
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các doanh nghiệp bền vững thuộc lĩnh vực sản xuất và thương mại - dịch vụ. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Trong số các doanh nghiệp được vinh danh có Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty TNHH Nước giải khát Coca Cola Việt Nam, Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam, Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại TNG, Công ty TNHH Nestle Việt Nam, Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình (TBS), Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam, Công ty Cổ phần Sợi Thế kỷ, Công ty Cổ phần Tetra Pak Việt Nam, Công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2, Công ty Cổ phần dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeaBank), Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận, Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam, Tập đoàn Novaland, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Tập đoàn Bảo Việt, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam, Công ty Cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa, Công ty TNHH Swiss Poss Solutions, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank)...

Phát biểu tại Lễ Công bố, ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, ngay sau Hội nghị toàn quốc về phát triển bền vững năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, đề xuất việc sử dụng Bộ Chỉ số Doanh nghiệp bền vững (CSI) trong việc theo dõi, đánh giá hoạt động của các doanh nghiệp phục vụ yêu cầu quản lý Nhà nước ở Trung ương và các địa phương. Năm 2020, theo Quyết định 1362/QĐ-TTg ngày 11/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ, VCCI sẽ báo cáo Thủ tướng Đề án nhân rộng áp dụng Bộ Chỉ số CSI, đảm bảo nguyên tắc không làm tăng thủ tục hành chính và chi phí cho doanh nghiệp. Nhắc đến CSI cũng chính là nhắc đến phát triển bền vững doanh nghiệp. 

Top 10 lĩnh vực sản xuất: Công ty Cổ phần sữa Việt Nam; Công ty TNHH Nước Giải Khát Coca-Cola Việt Nam; Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam; Công ty Cổ phần Sợi thế kỷ; Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG; Công ty TNHH Nestlé Việt Nam; Công ty Cổ phần Tetra Pak Việt Nam; TBS Group; Công ty Cổ phần Điện lực dầu khí Nhơn Trạch 2; Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam.

Top 10 lĩnh vực thương mại dịch vụ: Công ty Cổ phần DVHK Sân bay Tân Sơn Nhất - Southern Airports Services JSC (SASCO); Ngân hàng TMCP Đông Nam Á; Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận; Công ty TNHH Một Thành Viên Herbalife Việt Nam; Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư địa ốc NO VA; Công ty Cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa; Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam; Tập đoàn Bảo Việt; Công ty TNHH Swiss Post Solutions; Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam; Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh - HDBANK.

Cùng 86 DN bền vững khác.

Năm 2019, Bộ Chỉ số CSI tiếp tục được sử dụng làm thang đánh giá mức độ phát triển bền vững của các doanh nghiệp. Bộ Chỉ số CSI 2019 được tính gọn từ 131 chỉ tiêu xuống chỉ còn 98 chỉ tiêu ở 3 lĩnh vực là kinh tế - xã hội và môi trường; trong đó 90% là các chi tiêu tuân thủ pháp luật. Các chỉ tiêu cũng được phân nhóm khoa học hơn, cập nhật hơn với thông lệ quốc tế và phát luật trong nước, có tính ứng dụng cao và phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng hơn. 

Thông qua việc cung cấp thông tin theo Bộ Chỉ số CSI, doanh nghiệp có thể hệ thống các thông tin về quản trị doanh nghiệp bao gồm quy trình, cách thức tổ chức quản lý, sản xuất, hiệu quả hoạt động, các quy định và văn bản pháp luật cần tuân thủ, từ đó có thể cải thiện và phát huy chiến lược phát triển bền vững. Ông Thành cho biết: "Trong quá trình tiếp xúc, nhiều doanh nghiệp đặt vấn đề với chúng tôi rằng, họ rất mong muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu ra sao và làm thế nào. Bộ Chỉ số CSI chính là câu trả lời cho những băn khoăn này của họ."

Chú thích ảnh
 Đại diện Công ty Cổ phần Tetra Pak Việt Nam nhận giải thưởng. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Công ty Cổ phần Tetra Pak Việt Nam, nhà cung cấp giải pháp chế biến và đóng gói thực phẩm đến từ Thụy Điển, đã được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất ngành sản xuất vì những đóng góp của Công ty trong việc thúc đẩy phát triển bền vững tại Việt Nam năm 2019.

Theo đại diện Tetra Pak, bền vững từ lâu đã là một phần không thể tách rời trong mọi hoạt động tại Tetra Pak. Là người dẫn đầu ngành công nghiệp đóng gói đồ uống và thực phẩm, công ty đặt ra trách nhiệm dẫn dẫn dắt toàn ngành hướng tới những tiêu chuẩn cao nhất về môi trường. Công ty hiện đang đẩy mạnh 3 trọng tâm: Sản xuất các hộp giấy làm từ nguyên liệu sinh học được khai thác một cách bền vững và có thể tái chế được; Mang đến những thiết bị và giải pháp chế biến và đóng gói có hiệu suất về môi trường cao nhất; Đẩy manh việc tái chế vỏ hộp giấy thông qua các quan hệ đối tác với doanh nghiệp, chính phủ và tổ chức xã hội tại địa phương.

 Công ty đã phối hợp với các đối tác địa phương triển khai nhiều sáng kiến để thúc đẩy việc thu gom và tái chế vỏ hộp giấy đã qua sử dụng tại Việt Nam. Cụ thể trong khuôn khổ chương trình “Một giây hành động – Bảo vệ môi trường”, Tetra Pak dự kiến sẽ mở rộng hoạt động phân loại, thu gom, tái chế vỏ hộp sữa tới hơn 1.400 trường tiểu học và mầm non tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình đặt tham vọng xây dựng thói quen phân loại vỏ hộp giấy cho không chỉ với các em học sinh mà còn cho toàn cộng đồng. Công ty cũng tích cực hợp tác với các hội nhóm cộng đồng vì môi trường để thiết lập và mở rộng các điểm thu gom công cộng, giúp người tiêu dùng có thể mang vỏ hộp sữa đến để thu gom đi tái chế. Đến nay, Công ty đã có gần 30 điểm thu gom vỏ hộp sữa tại Hà Nội và Thành phố HCM.

Chú thích ảnh
Đại diện Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam nhận giải thưởng.

Là một trong số các DN được vinh danh lần này (thuộc top 3 Doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam năm 2019, lĩnh vực sản xuất), đại diện Heineken Việt Nam cho biết: Đây là năm thứ tư liên tiếp Heineken Việt Nam nhận được danh hiệu này nhờ những nỗ lực liên tục trong phát triển bền vững và những tác động tích cực mà công ty đã tạo ra cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Cách tiếp cận với phát triển bền vững của Heineken toàn cầu cũng như tại Việt Nam bao trùm toàn bộ chuỗi giá trị cung ứng từ sản xuất đến phân phối tiêu thụ sản phẩm. Chiến lược phát triển bền vững của Heineken Việt Nam tập trung vào sáu lĩnh vực trọng tâm và hỗ trợ thực hiện 6 trong số 17 Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc (SDG), những giá trị mà công ty luôn tin rằng mang đến những đóng góp lớn nhất cho Việt Nam, đó là các lĩnh vực: Tuyên truyền uống có trách nhiệm, Sức khỏe và An toàn, Bảo vệ nguồn nước, Giảm khí thải CO2, Hỗ trợ Cộng đồng; Nguồn cung ứng bền vững.

Chú thích ảnh
Đại diện Unilever Việt Nam nhận giải thưởng.

Với Unilever Việt Nam, nằm trong “Top 10 Doanh nghiệp bền vững nhất lĩnh vực sản xuất”, cũng là năm thứ tư liên tiếp được trao danh hiệu uy tín này, ghi nhận những đóng góp và nỗ lực của công ty trong việc tiên phong triển khai Kế hoạch Phát triển Bền vững với sứ mệnh tăng trưởng kinh doanh đồng thời giảm thiểu tác động tới môi trường và không ngừng gia tăng giá trị xã hội tích cực.

Từ năm 2010, Unilever Việt Nam đã công bố Kế hoạch Phát triển Bền vững với 3 mục tiêu chính bao gồm: Cải thiện sức khoẻ và điều kiện sống cho hơn 20 triệu người dân Việt Nam; Giảm một nửa tác động đến môi trường liên quan đến việc sản xuất và sử dụng các sản phẩm của Unilever; Nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người dân Việt Nam trong quá trình phát triển kinh doanh.

Tính đến năm 2019, các hoạt động phát triển bền vững của Unilever Việt Nam đã mang đến những kết quả đáng kể, không ngừng cải thiện và nâng cao cuộc sống của hàng triệu người dân Việt Nam. Cụ thể, Unilever đã tiếp cận được hơn 21 triệu người thông qua dự án “Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn” với những hoạt động thiết thực như chương trình truyền thông hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng của nhãn hàng Lifebuoy, “Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn” của nhãn hàng Vim, chương trình “P/S - Bảo vệ Nụ cười Việt Nam”, và chương trình “Vì 1.000.000 trẻ em Việt Nam tự tin lấm bẩn và vui chơi an toàn” của nhãn hàng Omo.

*Cũng tại sự kiện, đại diện VBCSD đã biểu dương 9 tác phẩm báo chí xuất sắc từ 100 bài dự thi viết về doanh nghiệp phát triền bền vững. Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký VCCI kiêm Phó Chủ tịch VBCSD cho hay, thông qua Chương trình, VCCI mong muốn cổ vũ, động viên các cơ quan truyền thông với sức mạnh to lớn của mình có thể tham gia tuyên truyền sâu rộng hơn nữa về giá trị, lợi ích của phát triển bền vững đến với xã hội nói chung và cộng đồng doanh nghiệp nói riêng. 

Chú thích ảnh
Lễ trao giải Chương trình bình chọn các tác phẩm báo chí viết về doanh nghiệp phát triển bền vững 2019. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

VBCSD được thành lập năm 2010 theo phê duyệt của Chính phủ. Đây là tổ chức định hướng doanh nghiệp, nơi quy tụ những doanh nghiệp hàng đầu và các tổ chức xã hội uy tín ở Việt Nam tiên phong trong thực hiện phát triển bền vững, là cầu nối giúp tăng cường sự phối hợp chặt chẽ và tạo nên cơ chế đối thoại giữa cộng đồng doanh nghiệp, Chính phủ và các đối tác trong xã hội để đẩy mạnh phát triển bền vững. 

VBCSD hiện là 1 trong 69 đối tác thuộc Mạng lưới toàn cầu của Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững thế giới, với 4 hoạt động chính là truyền thông và nâng cao nhận thức, tập huấn, nghiên cứu và hợp tác quốc tế. VBCSD - VCCI đang từng bước hỗ trợ đưa phát triển bền vững vào trọng tâm chiến lược hoạt động sản xuất, kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.

Thạch Huê- PV (TTXVN)
Vinh danh nhóm lai tạo giống lúa ST25 ngon nhất thế giới
Vinh danh nhóm lai tạo giống lúa ST25 ngon nhất thế giới

Chiều 25/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức Lễ khen thưởng và tri ân nhóm nghiên cứu giống lúa ST25 (thế hệ mới của lúa ST24), giống lúa vừa đoạt giải cao nhất trong cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới năm 2019.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN