Trong khuôn khổ triển lãm có Không gian quảng bá du lịch nông thôn Việt Nam (Khu gian hàng Bộ Nông nghiệp và Môi trường giao Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp chủ trì tổ chức) với các hoạt động quảng bá, trưng bày và kết nối về du lịch nông thôn, sản phẩm OCOP và các sản phẩm thủ công truyền thống của làng nghề gắn với du lịch nông nghiệp, nông thôn. Không gian triển lãm có diện tích 400 m2 được thiết kế và dàn dựng theo phong cách ấn tượng, ưu tiên sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường và gần gũi với đời sống người Việt Nam như mây, tre, nứa…
Phó chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng và các lãnh đạo các đơn vị của tỉnh đến tham quan Không gian Du lịch nông thôn Việt Nam.
Các hình ảnh và màu sắc mang đặc trưng văn hoá của từng vùng miền được lồng ghép khéo léo, kết hợp với nghệ thuật sắp đặt sản phẩm và các tiểu cảnh trang trí, tạo nên một không gian đặc sắc, phù hợp với chủ đề của triển lãm và truyền cảm hứng cho du khách khi tham quan, trải nghiệm. Không gian được phân khu cho các hoạt động chuyên đề như: Khu vực check in, chụp ảnh lưu niệm; khu hoạt động giới thiệu sản phẩm du lịch, khu thao diễn nghề của các nghệ nhân, khu trình diễn và thử nếm ẩm thực, khu sản phẩm quà tặng du lịch, sản phẩm OCOP với sự tham gia của 40 đơn vị đến từ 16 tỉnh thành trong cả nước.
Không gian quảng bá du lịch nông thôn Việt Nam giữa lòng Thành phố Hoa phượng đỏ
Không chỉ dừng lại ở trưng bày hiện vật, khu triển lãm du lịch nông thôn năm nay mở ra một không gian trải nghiệm giàu tính bản địa. Các mô hình homestay, làng nghề truyền thống, cùng nhiều sản phẩm OCOP tiêu biểu của các tỉnh miền núi, đồng bằng, ven biển được thiết kế sống động, mang đến “hơi thở” của nông thôn mới Việt Nam. Du khách như được “đi chậm” qua không gian ngập hương chè non, ánh lửa gốm đỏ, tiếng khung cửi dệt thổ cẩm hay mùi bánh quê dân dã, tất cả gợi lên cảm nhận rõ nét về sự chuyển mình mạnh mẽ của nông thôn Việt Nam.
Mỗi sản phẩm OCOP tại triển lãm không chỉ là hàng hóa, mà là câu chuyện về bàn tay người thợ, về văn hóa vùng miền và cách cộng đồng sáng tạo để thích ứng với thị trường. Một số gian hàng được thiết kế theo hướng trải nghiệm, cho phép du khách trực tiếp tương tác, tìm hiểu quy trình sản xuất và giá trị văn hóa đằng sau từng sản phẩm.
Quang cảnh "Du lịch nông thôn và sản phẩm OCOP thu hút sự chú ý tại Triển lãm Di sản 2025 Hải Phòng".
Nhiều sản phẩm được du khách quan tâm như sản phẩm thủ công mỹ nghệ: Áo dài, sản phẩm dệt thổ cẩm, mỹ nghệ trầm hương, túi cói, túi xách bèo, mỹ nghệ trầm hương; các sản phẩm trải nghiệm như nặn tò he truyền thống, nặn các sản phẩm gốm ngọc Phù Lãng (Bắc Ninh); các sản phẩm OCOP như chè Hoài Trung (Phú Thọ), Ruốc cá rô Tổng Trường (Ninh Bình), bánh đa cá rô ăn liền (Hải Phòng), các sản phẩm từ sữa Ba Vì, các sản phẩm nông sản tỉnh Sơn La, tỉnh Lạng Sơn…
Livestream, “cánh cửa số” đưa nông thôn đến gần công chúng
Chiều 22/11, chương trình livestream về du lịch nông thôn được tổ chức ngay tại triển lãm, thu hút hàng nghìn lượt xem trực tuyến. Những nội dung về nghề thủ công, ẩm thực bản địa, du lịch cộng đồng xanh… được truyền tải sinh động, giúp hình ảnh nông thôn Việt Nam lan tỏa vượt khỏi không gian sự kiện.
Hoạt động này góp phần đưa triển lãm thành một trải nghiệm đa nền tảng, giúp người xem không chỉ “nghe” mà còn “cảm” được giá trị văn hóa, du lịch của các vùng quê.
OCOP, câu chuyện vùng miền dưới ánh đèn triển lãm
Mỗi sản phẩm OCOP tại triển lãm không chỉ là hàng hóa, mà là câu chuyện về bàn tay người thợ, về văn hóa vùng miền và cách cộng đồng sáng tạo để thích ứng với thị trường. Nhiều gian hàng được thiết kế theo hướng trải nghiệm, cho phép du khách trực tiếp tương tác, tìm hiểu quy trình sản xuất và giá trị văn hóa đằng sau từng sản phẩm.
Hải Phòng, điểm hội tụ của những sắc màu văn hóa sống động
Triển lãm năm nay được nhận xét là có bầu không khí “hấp dẫn khó rời”. Bên cạnh trưng bày, nhiều hoạt động nghệ thuật được tổ chức liên tục như Liên hoan các Câu lạc bộ nghệ thuật dân gian, diễu hành “Tôn vinh Áo dài Việt”, các chương trình giao lưu nghệ thuật cộng đồng… tạo nên một không gian văn hóa vừa truyền thống vừa hiện đại.
Người dân Hải Phòng và du khách đều có thể vừa thưởng lãm, vừa học hỏi, vừa trải nghiệm, cách tiếp cận mới mẻ với văn hóa và du lịch nông thôn.
Triển lãm mở cửa đến hết ngày 25/11/2025. Dù đến trực tiếp tại Hải Phòng hay theo dõi qua nền tảng trực tuyến, công chúng vẫn có cơ hội khám phá một diện mạo mới của nông thôn Việt Nam giàu bản sắc, năng động và đầy triển vọng.