Theo báo cáo của thành phố Đà Nẵng tại buổi làm việc, tốc độ tăng trưởng tổng lượng hàng của cảng Đà Nẵng đạt 16,2%/năm (22,6%/năm với hàng container) và dự báo sẽ tăng lên khoảng 10 triệu tấn vào năm 2020 và khoảng 30 triệu tấn vào năm 2030. Lượng hàng này sẽ vượt qua năng lực của khu bến Tiên Sa, Sơn Trà (Thọ Quang) sau năm 2020 và đặc biệt là vượt qua khả năng đáp ứng của hạ tầng giao thông kết nối cảng đi qua nội đô thành phố Đà Nẵng, gây ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, môi trường và tác động tiêu cực đến định hướng phát triển du lịch của thành phố.
Đồng thời, trong thời gian gần đây, lưu lượng vận chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa qua đường Yết Kiêu - Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn tăng cao, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng làm chết người do xe tải, xe container gây ra, ảnh hưởng đến môi trường du lịch thành phố cũng như gây bức xức dư luận và nhân dân.
Theo lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu là dự án quan trọng về phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng của thành phố. Đến nay, thành phố đã hoàn chỉnh hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo các ý kiến thẩm định. Đồng thời, thành phố có tờ trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định nguồn vốn, khả năng cân đối vốn. Hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải theo quy định.
Kết luận tại cuộc làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận xét, thời gian qua, lưu lượng vận chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa tăng cao, gây ùn tắc giao thông trong thành phố, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội cũng như định hướng phát triển du lịch của Đà Nẵng. Bên cạnh đó, cảng Tiên Sa có sóng giao thoa lớn, đặc biệt là mực nước thấp nên tàu lớn không vào được. Những hạn chế này dẫn đến không phát huy được vai trò động lực của cảng Tiên Sa đối với thành phố và khu vực.
Thủ tướng hoan nghênh thành phố Đà Nẵng, Bộ Giao thông Vận tải đã có chủ trương xã hội hóa trong triển khai dự án cảng Liên Chiểu từ bến cảng, bến bãi, các hạng mục về bốc dỡ, dịch vụ... Hiện đã có nhiều doanh nghiệp đăng ký đầu tư tại đây.
Thủ tướng đánh giá, việc triển khai dự án cảng Liên Chiểu là kịp thời, phù hợp; đồng thời đề nghị các cấp, ngành phải quan tâm, hỗ trợ Đà Nẵng triển khai dự án quan trọng này. Thủ tướng yêu cầu các bộ liên quan và thành phố Đà Nẵng có văn bản báo cáo, làm rõ, thống nhất về vấn đề chủ đầu tư dự án và một số thủ tục liên quan khi đến quy mô dự án khoảng hơn 32.000 tỷ đồng nhưng hợp phần mà vốn Nhà nước đầu tư (đê chắn sóng, nạo vét, không phát sinh lợi nhuận) vào khoảng 3.000 tỷ đồng.
Để nhanh chóng thực hiện dự án, tại cuộc họp, Thủ tướng giao thành phố Đà Nẵng làm việc trực tiếp với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đề xuất những hỗ trợ ban đầu, qua đó nhanh chóng đưa dự án vào tiến trình đầu tư, xây dựng tuân thủ đúng quy định pháp luật
Thủ tướng nhấn mạnh, Liên Chiểu là cảng mới, ở vị trí quan trọng trong phát triển của thành phố Đà Nẵng, nên quy hoạch dự án phải làm bài bản, chặt chẽ, cập nhập những thông tin mới nhất để xây dựng cảng hiện đại, phù hợp với xu thế của thế giới.
"Xây dựng cảng không chỉ là phục vụ hàng container, mà còn đáp ứng các hình thức dịch vụ khác, theo kịp yêu cầu, xu hướng mới của thế giới. Triển khai dự án phải tập trung, kịp thời, không theo tư duy cũ, lạc hậu như việc chia các bến cảng quá nhỏ, khiến tàu lớn không thể cập cảng, do mỗi cảng có các chủ đầu tư khác nhau", Thủ tướng nói.
Thủ tướng hoan nghênh tinh thần của thành phố Đà Nẵng; đồng thời lưu ý thành phố phải có quyết tâm mạnh mẽ hơn. Thủ tướng gợi ý thành phố có thể thành lập ban chỉ đạo hoặc tổ công tác đặc biệt để trực tiếp triển khai dự án.