Đại hội đã bầu 27 đồng chí vào Ban chấp Đảng bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng thời, tiến hành lấy phiếu nhân sự Bí thư Đảng ủy. Với sự tín nhiệm cao, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã được bầu làm Bí thư Đảng ủy Bộ Giáo dục và Đào tạo nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Đại hội bầu 5 đại biểu chính thức và 1 đại biểu dự khuyết tham gia Đoàn đại biểu đại diện cho Đảng bộ đi dự Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương lần thứ XIII.
Phát biểu tại Đại hội, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Đỗ Ngọc An ghi nhận và biểu dương những kết quả đã đạt được của Đảng bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo trong nhiệm kỳ qua. Đảng bộ đã chú trọng tới công tác tổ chức Đảng, nền nếp, sinh hoạt Đảng; thường xuyên kiểm tra, giám sát với tinh thần chủ động. Bên cạnh đó, bám sát và thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Phát huy những kết quả đã đạt được, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương yêu cầu Đảng bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo trong nhiệm kỳ tới, tiếp tục tăng cường công tác chính trị, tư tưởng, đạo đức và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Đảng bộ cần kiên quyết, kiên trì và tập trung công sức, trí tuệ của các cấp ủy để chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, có hiệu quả các nghị quyết, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và các quy định về trách nhiệm nêu gương; tập trung nâng cao chất lượng tổ chức Đảng trực thuộc, để tạo bước chuyển mạnh mẽ trong công tác xây dựng Đảng.
Đảng ủy Bộ chủ động phối hợp chặt chẽ với Ban Cán sự đảng, lãnh đạo các đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị, đoàn thể trong sạch, vững mạnh; kịp thời thể chế hóa các chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước góp phần thực hiện thành công đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh: Trong nhiệm kỳ qua, công tác xây dựng Đảng có nhiều đổi mới theo hướng tích cực, thể hiện trong sự phối hợp chặt chẽ với Ban Cán sự Đảng khi thực hiện các nhiệm vụ chính trị, trong đó có Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục - đào tạo và Chỉ thị số 05 về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".
Ngoài ra, công tác sinh hoạt Đảng, lề lối làm việc có sự thay đổi rõ nét. Các Đảng bộ, Chi bộ trực thuộc đã quan tâm nhiều hơn đến nội dung sinh hoạt Đảng gắn với nhiệm vụ chính trị, trong đó tập trung thảo luận sâu về chuyên môn, nghiệp vụ.
Toàn ngành đã xác định 9 nhóm nhiệm vụ cơ bản và 5 nhóm giải pháp chủ yếu để thực hiện. Trong đó, mỗi năm có điểm nhấn khác nhau, tạo sự thống nhất, ổn định. Nhờ đó, giáo dục và đào tạo đã đạt được những kết quả nổi bật.
Đối với giáo dục mầm non, năm 2017 đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, từng bước hoàn thiện giáo dục mầm non theo hướng gọn nhẹ và khắc phục tình trạng thiếu giáo viên.
Giáo dục phổ thông đạt được nhiều thành tựu quan trọng: Đã ban hành chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, chương trình các môn học và được xã hội ghi nhận. Việc thẩm định, lựa chọn sách giáo khoa cũng là một trong những điểm sáng… Trong 5 năm qua, giáo dục phổ thông đã tích cực thực hiện đổi mới về đánh giá học sinh, đổi mới thi cử và đã đạt kết quả tốt. Giáo dục đại trà tiếp tục được giữ vững, giáo dục mũi nhọn tăng cao.
Đối với giáo dục đại học có nhiều đột phá, điểm nhấn là tự chủ đại học. Ngày càng có nhiều cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam có tên trong các bảng xếp hạng khu vực và thế giới, công tác tuyển sinh dần đi vào ổn định.
Đồng chí Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: Nếu nhìn cả nhiệm kỳ vừa qua có thể thấy sự thay đổi lớn. Ngành Giáo dục đã khắc phục được nhiều nhược điểm và tạo đà để phát triển bền vững.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục. Cụ thể, công tác quán triệt các nghị quyết của Đảng cần gắn chặt chẽ, sâu sắc hơn nữa với hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, để các nghị quyết phát huy hiệu lực, hiệu quả trong thực tiễn của đơn vị.
Về cơ bản, công tác cán bộ đã chuyển biến tốt, nhưng công tác đánh giá, sắp xếp cán bộ theo đề án vị trí việc làm đâu đó còn chưa thực chất. Tới đây, việc đánh giá cán bộ cần tiếp tục được thực hiện trung thực, khách quan hơn nữa, tránh tình trạng cào bằng. Công tác phối hợp giữa Đảng ủy Bộ với Ban Cán sự Đảng cần chặt chẽ hơn nữa để tạo sự cộng hưởng trong thực hiện nhiệm vụ.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, khó khăn trước mắt vẫn còn, tác động của dịch COVID-19 sẽ có những hệ lụy tới ngành. Do vậy, trong thời gian tới, ngành Giáo dục nói chung và Đảng bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo nói riêng cần tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, đồng thời bám sát vào thực tế của ngành, của đất nước để có những dự báo trước tình hình, từ đó, xây dựng phương hướng, mục tiêu phù hợp, tạo sự đồng điệu với thực tiễn khách quan.
Theo dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội, một trong những kết quả nổi bật của nhiệm kỳ qua là Đảng ủy Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng, các đơn vị và cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, kết luận của Đảng, Quốc hội, các văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo, đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Đảng ủy Bộ đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện đổi mới công tác xây dựng kế hoạch, tập trung mọi nguồn lực để triển khai thực hiện hoàn thành 100% nhiệm vụ được giao. Đồng thời sửa đổi quy chế làm việc đáp ứng yêu cầu mới, trong đó đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành.
Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng ủy Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, nêu cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Đảng ủy Bộ tiếp tục tăng cường công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức; đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa"; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng.
Toàn ngành nỗ lực phấn đấu thực hiện thành công Nghị quyết 29-NQ/TW của Đảng về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo. Đồng thời, đổi mới công tác thi, đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục; đổi mới quản lý giáo dục, đẩy mạnh giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục đại học.