Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thể hiện trách nhiệm của 'Tư lệnh' ngành Giao thông-Vận tải

Mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn, sáng 4/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể đã đăng đàn trả lời. Bên lề Kỳ họp, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng Bộ trưởng đã trả lời đúng vào nội dung câu hỏi, thể hiện trách nhiệm của thủ lĩnh đứng đầu ngành, có trách nhiệm với cử tri. Tuy nhiên, một số nội dung liên quan đến giải pháp xử lý những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông đầu tư theo hình thức xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT) chưa thỏa đáng.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Đại biểu Y Biêr Niê (Đắk Lắk) nhận định, mặc dù nhận chức vụ này chưa lâu, nhưng phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải đã đi vào trọng tâm, nắm khá chắc nội dung lĩnh vực quản lý. Tuy nhiên, một số nội dung thuộc về cơ chế chính sách lâu nay có bất cập chưa được thay đổi, chưa được sửa chữa, bổ sung, Bộ trưởng đã nhận trách nhiệm, thể hiện trách nhiệm của một thủ lĩnh đứng đầu ngành, có trách nhiệm với cử tri. Đại biểu tin tưởng sắp tới nếu làm đúng như Bộ trưởng cam kết, một số bất cập sẽ được khắc phục.

Nêu quan điểm việc đổi mới đã giúp không khí phiên chất vấn và trả lời chất vấn trở nên sôi nổi, đi thẳng vào vấn đề, đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa (Thừa Thiên - Huế) cho rằng, nội dung chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã đi thẳng vào vấn đề trọng tâm được cử tri và nhân dân quan tâm, liên quan đến lĩnh vực giao thông - vận tải. Bước đầu cho thấy các đại biểu Quốc hội với tinh thần, trách nhiệm cao chuẩn bị các câu hỏi, đi sâu vào vấn đề được cả nước, nhân dân quan tâm trên lĩnh vực giao thông vận tải; đặc biệt là tranh luận sôi nổi những vấn đề dư luận quan tâm. Bộ trưởng trả lời gọn, thời gian trao đổi được nhiều hơn, đạt hiệu quả hơn so với cách chất vấn cũ. Mặc dù vừa nhậm chức nhưng Bộ trưởng nắm khá chắc vấn đề, trả lời sâu một số nội dung. Tuy nhiên, một số nội dung liên quan đến các dự án BOT chưa được Bộ trưởng trả lời thỏa đáng. Đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa đề nghị sau phiên chất vấn Bộ trưởng cần chỉ đạo Bộ Giao thông - Vận tải rà soát tất cả các dự án BOT, điều chỉnh nội dung chưa phù hợp để tạo sự đồng thuận của xã hội, người dân, để tiếp tục triển khai các huyết mạch giao thông trên cả nước và các địa phương.

Đồng tình với quan điểm này, đại biểu Nguyễn Văn Hiển (Lâm Đồng) nêu rõ, những vấn đề hạn chế, gây bức xúc dư luận như: Việc đặt trạm thu phí BOT hay cải tạo đường… dẫn đến thiệt hại cho người dân, cần căn cứ vào quy định của pháp luật để thực hiện. Thực tế đối với những vấn đề, điều kiện chưa có khả năng khắc phục và chưa khắc phục được vào thời điểm này, cần dành cho Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải một thời gian nhất định. Khi đó, cử tri và đại biểu sẽ cùng giám sát những việc thực hiện của Bộ trưởng trong thời gian tới. Ngành Giao thông - Vận tải cần rà soát lại và có cách xử lý cũng trên tinh thần quy định của pháp luật.


Theo đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai), phiên chất vấn cho thấy câu hỏi, câu trả lời được thể hiện một cách ngắn gọn, giúp nội dung trao đổi nhiều hơn trong thời lượng có hạn; đồng thời tránh cho câu trả lời vòng vo một cách không cần thiết. Giải pháp Bộ trưởng đưa ra là lời hứa và sẽ được đưa vào Nghị quyết; đây là cơ sở để tiếp tục giám sát việc thực hiện.

Phúc Hằng (TTXVN)
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải giải đáp nghi vấn về thất thoát trong một số dự án BOT
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải giải đáp nghi vấn về thất thoát trong một số dự án BOT

Trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 4/6, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã giải đáp nhiều vấn đề đại biểu quan tâm về thất thoát trong một số dự án đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), khoảng cách đặt trạm thu phí BOT không hợp lý, chênh lệch cốt nền nhà dân và hè đường…

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN