Theo ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên, Phó Trưởng phòng Giáo dục phổ thông (Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh), trọng tâm của năm học 2025-2026 là tiếp tục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đồng thời chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo. Ngành xác định hai hướng đột phá then chốt, đó là đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai và đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo gắn với phát triển giáo dục STEM.
Học sinh TP Hồ Chí Minh trong Lễ khai giảng năm học mới 2025 - 2026.
Chia sẻ về lộ trình, ông Vĩnh Nguyên nhấn mạnh, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, trong đó môn Tin học giữ vai trò trung tâm. Tuy nhiên, việc rèn luyện năng lực số không chỉ giới hạn trong một môn học mà cần được lồng ghép vào tất cả các lĩnh vực. Ở bậc tiểu học, học sinh chỉ cần làm quen ở mức cơ bản; đến THCS và THPT, mức độ ứng dụng sẽ được nâng cao, đòi hỏi đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất sẵn sàng.
Thực tế tại các trường cho thấy, thiết bị chỉ là điều kiện ban đầu, quan trọng hơn là cách giáo viên dẫn dắt để học sinh vận dụng kiến thức. “Giáo viên là mấu chốt trong chuyển đổi số, phải chủ động thiết kế bài học gắn với AI, giúp học sinh có trải nghiệm thực tế”, bà Lý Thị Hồng Thắm, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Công Trứ (phường Tây Thông Hội) khẳng định.
Tương tự, ông Nguyễn Công Phúc Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn (phường Tân Định) cho rằng, chuyển đổi số thành công không chỉ nằm ở thiết bị mà ở phương pháp sư phạm.
Từ góc độ doanh nghiệp, ông Huỳnh Quốc Thắng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Khoa học - Công nghệ Bách Khoa cho biết, nhiều giải pháp công nghệ đã được triển khai trong trường học như điểm danh bằng khuôn mặt, hệ thống quản lý học tập LMS hay chatbot hỗ trợ học tập. Doanh nghiệp cũng phối hợp tập huấn để giáo viên nắm bắt công cụ mới.
Song song với chuyển đổi số, TP Hồ Chí Minh cũng đẩy mạnh đề án đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai. Một số trường tiên tiến hội nhập được chọn thí điểm, trong đó ít nhất 50% bài giảng phải lồng ghép tiếng Anh.
Ở bậc tiểu học như Trường Phan Văn Trị (phường Cầu Ông Lãnh), giáo viên đã được tập huấn để áp dụng phương pháp mới; còn ở bậc THPT, ngành tập trung hỗ trợ giáo viên không chuyên, nhất là đội ngũ thâm niên để nâng cao hiệu quả dạy học ngoại ngữ.
Không chỉ dừng ở công nghệ và ngoại ngữ, nhiều trường cũng chú trọng giáo dục toàn diện, kết hợp phát triển thể chất và kỹ năng sống. Trường THCS Trần Văn Ơn đầu tư hồ bơi, tổ chức ngày hội trải nghiệm và lồng ghép STEM vào môn học.
Trường THPT Nguyễn Công Trứ tạo điều kiện cho học sinh tham gia giao lưu quốc tế, hoạt động ngoại khóa bằng tiếng Anh. “Ở đây phải khẳng định vai trò then chốt của giáo viên trong việc truyền cảm hứng, định hướng và đồng hành cùng học sinh”, bà Thắm nhấn mạnh.
Ngành giáo dục TP Hồ Chí Minh phấn đấu tăng tốc cùng chuyển đổi số, ngoại ngữ và STEM trong năm học mới.
Ông Lê Hồng Thái, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Văn Trị cho rằng, muốn triển khai hiệu quả ngoại ngữ và trí tuệ nhân tạo thì nhà trường phải chuẩn bị bài bản, từ tập huấn giáo viên đến tạo sự đồng thuận của phụ huynh.
Theo ông Thắng (Tập đoàn Bách Khoa), doanh nghiệp sẽ tiếp tục đồng hành cùng các trường trong chuyển đổi số, từ cung cấp giải pháp công nghệ đến tập huấn cho giáo viên. “Khi giáo viên làm chủ công nghệ, học sinh sẽ là đối tượng hưởng lợi trực tiếp”, ông Thắng khẳng định.
Với những giải pháp đồng bộ, ngành giáo dục TP Hồ Chí Minh hướng đến triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông và giáo dục mầm non; đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục; đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số, đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.