Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ tăng tốc cán đích đúng mục tiêu Chính phủ đề ra

Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ là 1 trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn II 2021 – 2025 dài 65,54 km, có tổng vốn đầu tư hơn 9.919 tỷ đồng, được khởi công từ ngày 1/1/2023, đang hoàn thiện các hạng mục cuối cùng để đảm bảo mục tiêu cán đích vào ngày 19/8/2025 của Chính phủ, Bộ Xây dựng đề ra.

Những ngày đầu tháng 7/2025, phóng viên báo Tin tức và Dân tộc có mặt trên công trường thi công cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ, ghi nhận không khí khẩn trương của hàng trăm kỹ sư, tư vấn giám sát, công nhân, người lao động của chủ đầu tư, các nhà thầu “vượt nắng, thắng mưa”, thi công 3 ca, 4 kíp ngày đêm, trải dài trên toàn tuyến phục vụ mục tiêu cán đích dự án.

Video phóng viên ghi nhận tại công trường dự án vào đầu tháng 7/2025:

Theo ông Lưu Tuần Tuấn, phụ trách điều hành thi công dự án (đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh - Chủ đầu tư), đến đầu tháng 7/2025, dự án đã đạt tiến độ tổng thể khoảng 97,5% khối lượng thi công, xây lắp. Hiện nay, trên tuyến cao tốc, chỉ còn vướng khoảng 8,5km đường gom chưa được bàn giao do địa phương chưa phê duyệt phương án đền bù; tạo nút giao Quốc lộ (QL)9C còn điểm quay đầu xe và trạm thu phí; trên tuyến chính còn khoảng 170 m phần giai đoạn hoàn thiện các hạng mục... nhưng không ảnh hưởng tới tiến độ mục tiêu của dự án.

Chú thích ảnh
Lối vào cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đẹp như dải lụa đi qua tỉnh Quảng Trị.
Chú thích ảnh
Tuyến chính cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đã hoàn thành thảm bê tông nhựa lớp cuối.
Chú thích ảnh
Công nhân nhà thầu thi công dải phân cách mềm trên tuyến cao tốc. 
Chú thích ảnh
Công nhân nhà thầu thi công néo giữ ta luy dương, chống sạt lở đất bằng lưới thép B40.
Chú thích ảnh
Nhà thầu vừa thi công vừa đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.

Theo ghi nhận của phóng viên, cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ được chia làm 2 gói thầu xây lắp: XL1 từ Km675+400 - Km708+350, với 13 cầu, 108 cống hộp, 17 hầm chui; XL2 từ Km708+350 - Km740+884, với 16 cầu, 129 cống hộp, 25 hầm chui. Hiện nay, 2 gói thầu đã cơ bản hoàn thành các hạng mục xây lắp chính như: Thảm bê tông nhựa nóng lớp cuối, sơn kẻ vẽ báo hiệu mặt đường, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, hàng rào hộ lan, quản lý giao thông thông minh...

“Các nhà thầu trên tuyến đang tổ chức nhiều mũi thi công trên toàn tuyến để hoàn thiện lắp đặt hệ thống biển cảnh báo, long môn chỉ dẫn đường, neo giữ chống sạt trượt ta luy dương, dải phân cách mềm trên cao tốc đường gom dân sinh, điểm quay đầu xe và trạm thu phí… Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, với tiến độ tăng tốc như hiện nay, dự án sẽ cán đích đúng mục tiêu của Chính phủ, Bộ Xây dựng đề ra”, ông Lưu Tuần Tuấn cho biết.

Chú thích ảnh
Đoạn tuyến cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đã hoàn thiện đồng bộ các hạng mục chờ ngày thông xe.
Chú thích ảnh
Công nhân hoàn thiện hạng mục lắp đặt hệ thống biển báo hiệu trên tuyến cao tốc.
Chú thích ảnh
Dự án vẫn còn vài điểm vướng mắc mặt bằng liên quan đến đường gom dân sinh, điểm quay đầu xe, trạm thu phí trên tuyến… nhưng không ảnh hưởng đến tiến đọ chung.
Chú thích ảnh
Các hạng mục cầu vượt cao tốc trên tuyến phấn đấu cán đích trong tháng 7/2025.
Chú thích ảnh
Điểm đầu cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ kết nối với cao tốc Bùng - Vạn Ninh cũng đang được khẩn trương hoàn thiện. 
Chú thích ảnh
Nhà thầu thảm những mét bê tông nhựa cuối cùng trên tuyến cao tốc.

Cuối tháng 6/2025, tại buổi thị sát hiện trường cao tốc, để bảo đảm tiến độ thông xe tuyến chính và hoàn thành dự án trong tháng 7/2025, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đã yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tiếp tục bám sát hiện trường, chủ động, tích cực làm việc với địa phương để hoàn thành giải phóng mặt bằng các vị trí đường gom, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí; trường hợp khó khăn báo cáo UBND tỉnh Quảng Trị, Bộ Xây dựng, ưu tiên các vị trí mặt bằng liên quan đến thông xe tuyến chính.

Chú thích ảnh
Cao tốc đi xuyên qua lòng hồ An Mã được coi là cung đường đẹp nhất trên tuyến dự án.
Chú thích ảnh
Cầu An Mã dài nhất trên tuyến cao tốc đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện.
Chú thích ảnh
Những mét đường cuối cùng trên cao tốc đang được hoàn thiện đồng bộ các hạng mục cho ngày cán đích.
Chú thích ảnh
Vị trí cao tốc chờ lắp đặt Trạm thu phí trên tuyến.

 

Chú thích ảnh
Nhà thầu phải bạt núi, gia cố, neo giữ hệ thống taluy dương bằng lưới thép để chống sạt lở.
Chú thích ảnh
Hiện nay, các nhà thầu dự án đang tập trung hoàn thiện hệ thống cầu vượt, đường gom dân sinh và sơn kẻ vạch chỉ đường...
Chú thích ảnh
Vị trí cao tốc Van Ninh - Cam Lộ chạy song song với đường Hồ Chí Minh.

Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ có điểm đầu kết nối với cao tốc Bùng - Vạn Ninh tại tỉnh Quảng Bình (cũ) và điểm cuối kết nối với cao tốc Cam Lộ - La Sơn tại tỉnh Quảng Trị (cũ). Cao tốc khi hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, tạo động lực thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế xã hội, du lịch của tỉnh Quảng Trị mới và các địa phương có dự án đi qua.

Theo dự kiến của Bộ Xây dựng, vào dịp 19/8/2025 sẽ có 6 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam sẽ thông xe tuyến chính hoặc một số đoạn trên tuyến chính, với tổng chiều dài 208 km, gồm: Vũng Áng - Bùng, Vạn Ninh - Cam Lộ, 13 km còn lại của cao tốc Vân Phong - Nha Trang, một số đoạn của cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (10/88 km), Hoài Nhơn - Quy Nhơn (45/70 km), Quy Nhơn - Chí Thạnh (20/62 km) và thông xe cao tốc Hòa Liên - Túy Loan. Các dự án còn lại đang nỗ lực triển khai, cơ bản bám sát kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2025.

Tiến Hiếu-Trung Nguyên/Báo Tin tức và Dân tộc
Thi công nước rút cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ để hoàn thành vào ngày 30/6
Thi công nước rút cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ để hoàn thành vào ngày 30/6

Ngày 26/5, đại diện Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh - chủ đầu tư Dự án cao tốc đường bộ đoạn Vạn Ninh-Cam Lộ cho biết, dự án đã đạt tiến độ gần 90% nhưng vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng ở đường gom dân sinh và di dời hạ tầng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN