Theo Ban Quản lý Dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải), nhờ sự giúp đỡ từ nguồn vốn thuộc chương trình ODA (Vốn hỗ trợ phát triển chính thức của nhà tài trợ nước ngoài cung cấp cho Việt Nam để hỗ trợ phát triển, bảo đảm phúc lợi và an sinh xã hội) của Nhật Bản, Việt Nam đã xây dựng được nhiều công trình giao thông quy mô lớn, công nghệ thi công phức tạp, phần lớn đều là các công trình quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của khu vực nhjuw: Hầm đường bộ qua đèo Hải Vân, cảng Tiên Sa, cầu Cần thơ, cầu Bãi Cháy…
Điểm nhấn quan trọng trong các dự án sử dụng vốn ODA của Nhật Bản tại Việt Nam là dự án xây dựng cầu Nhật Tân, cầu dây văng đầu tiên nối 2 bờ sông Hồng (nối quận Tây Hồ và huyện Đông Anh), là dự án lớn ở cửa ngõ Thủ đô kết nối sân bay Nội Bài đến với Thủ đô Hà Nội.
Với ý nghĩa đặc biệt như vậy, Ban Quản lý dự án 85 đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét và thành phố Hà Nội đặt tên là cầu Nhật Tân và cầu Hữu nghị Việt-Nhật.