Ảnh 360 độ: Cầu Nhật Tân-Dấu ấn 70 năm hợp tác ODA Nhật Bản

Cầu Nhật Tân thông xe năm 2015 là cầu thép dây văng lớn nhất Việt Nam và là biểu tượng độc đáo của Thủ đô Hà Nội. Đây cũng là một trong những dấu ấn quan trọng của chương trình hợp tác ODA Nhật Bản tại Việt Nam.

Theo Ban Quản lý Dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải), nhờ sự giúp đỡ từ nguồn vốn thuộc chương trình ODA (Vốn hỗ trợ phát triển chính thức của nhà tài trợ nước ngoài cung cấp cho Việt Nam để hỗ trợ phát triển, bảo đảm phúc lợi và an sinh xã hội) của Nhật Bản, Việt Nam đã xây dựng được nhiều công trình giao thông quy mô lớn, công nghệ thi công phức tạp, phần lớn đều là các công trình quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của khu vực nhjuw: Hầm đường bộ qua đèo Hải Vân, cảng Tiên Sa, cầu Cần thơ, cầu Bãi Cháy…

Điểm nhấn quan trọng trong các dự án sử dụng vốn ODA của Nhật Bản tại Việt Nam là dự án xây dựng cầu Nhật Tân, cầu dây văng đầu tiên nối 2 bờ sông Hồng (nối quận Tây Hồ và huyện Đông Anh), là dự án lớn ở cửa ngõ Thủ đô kết nối sân bay Nội Bài đến với Thủ đô Hà Nội.

Với ý nghĩa đặc biệt như vậy, Ban Quản lý dự án 85 đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét và thành phố Hà Nội đặt tên là cầu Nhật Tân và cầu Hữu nghị Việt-Nhật.

Chú thích ảnh
Dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt năm 2006, với tổng mức đầu tư hơn 13.600 tỷ đồng.
Chú thích ảnh
Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA theo điều kiện STEP của cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Chú thích ảnh
Tổng chiều dài dự án gần 9 km, trong đó cầu Nhật Tân dài khoảng 3,75 km và đường hai đầu cầu dài khoảng 5,17 km, bề rộng mặt đường 33,2 m, bố trí 8 làn xe.
Chú thích ảnh
Công trình là biểu tượng của mối quan hệ Việt-Nhật.
Chú thích ảnh
Cầu có 5 trụ tháp chính kết nối các nhịp dây văng, nâng đỡ toàn bộ phần cầu, năm trụ tháp tượng trưng cho 5 cửa ô Hà Nội.
Chú thích ảnh
Cầu Nhật Tân kết nối với đường Nhật Tân, tạo nên tuyến huyết mạch từ sân bay Nội Bài đến trung tâm Hà Nội.
Chú thích ảnh
Cầu Nhật Tân hiện là 1 trong 7 cây cầu kết nối 2 bờ sông Hồng, có nhiều ý nghĩa quan trọng trong lưu thông phát triển kinh tế của Thủ đô.
Chú thích ảnh
Cầu Nhật Tân đã rút ngắn quãng đường di chuyển từ trung tâm thành phố đến Sân bay Nội Bài, hạn chế sự ùn tắc vào giờ cao điểm cho cầu Thăng Long.
Chú thích ảnh
Toàn cảnh cầu Nhật Tân nhìn từ trên cao.
Trung Nguyên/Báo Tin tức
Cầu Nhật Tân - biểu tượng độc đáo của Thủ đô Hà Nội
Cầu Nhật Tân - biểu tượng độc đáo của Thủ đô Hà Nội

Cầu Nhật Tân bắt đầu khởi công xây dựng từ năm 2009 và hoàn thành vào năm 2015, là cây cầu thép dây văng lớn nhất Việt Nam và là biểu tượng độc đáo của Thủ đô Hà Nội.

Sắc đào nhuộm thắm bãi bồi sông Hồng dưới chân cầu Nhật Tân
Sắc đào nhuộm thắm bãi bồi sông Hồng dưới chân cầu Nhật Tân

Những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, làng đào dưới chân cầu Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) trở nên nhộn nhịp. h Hoa đào phủ rộng một vùng chân cầu, thu hút người dân đến tham quan, mua sắm.

Hà Nội vay lại vốn ODA bổ sung dự án xây cầu Nhật Tân
Hà Nội vay lại vốn ODA bổ sung dự án xây cầu Nhật Tân

Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cho biết, Hà Nội sẽ vay lại 50% khoản vốn dư từ Hiệp định vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), tương đương khoảng 225,8 tỷ đồng để thanh toán chi phí bổ sung gói thầu số 1 và gói thầu số 3 thuộc dự án xây dựng cầu Nhật Tân và tuyến đường hai bên đầu cầu do kéo dài thời gian thực hiện dự án.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN