Theo Thương vụ Việt Nam tại Pháp, trong suốt hơn một nửa phần đầu của phóng sự dài 5 phút là hình ảnh lá cờ Việt Nam được treo phía trên cao, chính giữa những gian hàng “ẩm thực thế giới” và một loạt các hình ảnh được phóng sự trích từ sự kiện vinh danh Tết Việt Nam trong Tuần lễ Tết Nguyên đán trên hệ thống phân phối bán lẻ Carrefour Pháp ngày 20/1 vừa qua.
“Mặc dù không phải là một hiện tượng mới, nhưng ẩm thực thế giới đang trở thành trào lưu với người tiêu dùng. Trong vòng khoảng hơn 10 năm trở lại đây, người tiêu dùng Pháp ngày càng “đam mê” hơn tới ẩm thực từ các nước trên thế giới. Đặc biệt, ẩm thực Mexico, Việt Nam hay Ấn Độ chưa bao giờ gần với người tiêu dùng như vậy”, Gilles Bouleau - người dẫn chương trình Thời sự kỳ cựu của kênh TF1 nhấn mạnh.
Phóng sự này đã khẳng định các hệ thống phân phối bản lẻ Pháp như Tập đoàn Carrefour, E.Leclerc,… đã góp phần chính cho thành công này của “ẩm thực thế giới” tại nước này.
Giám đốc phụ trách trải nghiệm khách hàng của Carrefour cho biết, chỉ một vài năm trước đây, khu vực ẩm thực thế giới chỉ chiếm khoảng 4 lốc hàng thì nay đã chiếm toàn bộ 2 dãy hàng suốt chiều dài của các hệ thống bán lẻ Carrefour.
Hiện nay, có khoảng 3.000 đầu sản phẩm tới từ 24 quốc gia khác nhau đang được bày bán trong các hệ thống phân phối bán lẻ trên toàn nước Pháp; trong đó, món nem rán cổ truyền của Việt Nam đứng vị trí thứ 3 trong danh sách ẩm thực nước ngoài được yêu thích nhất bởi người tiêu dùng Pháp. Món bơ đậu phộng, bỏng ngô và Macaroni của Hoa Kỳ đứng thứ 2 và sushi của Nhật Bản là món được yêu thích nhất.
Trong khuôn khổ Đề án "Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp các mạng lưới phân phối nước ngoài" mà Bộ Công Thương đang triển khai, các cơ quan đại diện thương mại Việt Nam tại nước ngoài có những cách tiếp cận khác nhau tùy thuộc vào thực tiễn tại mỗi địa bàn.
Tại Pháp, với các đối tác là các tập đoàn lớn chưa có định hướng phát triển tại Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Pháp đã áp dụng cách tiếp cận thực tiễn, mang lại lợi ích cho tất cả các bên và cùng đối tác xây dựng mô hình hợp tác 3 bên giữa cơ quan đại diện thương mại Việt Nam tại nước ngoài - nhà nhập khẩu và nhà phân phối bán lẻ.
Trong thời gian vừa qua, Thương vụ Việt Nam tại Pháp đã phối hợp cùng Tập đoàn Carrefour và đối tác nhập khẩu triển khai các hoạt động nhằm xây dựng hình ảnh và thương hiệu hàng hóa Việt Nam, mang ẩm thực Việt Nam tiến gần hơn nữa tới người tiêu dùng Pháp và quốc tế sinh sống tại Pháp.
Ngày 4/11/2021, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ tham dự và cắt băng khai trương Tuần lễ hàng hóa Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Carrefour, nhân dịp Thủ tướng Chính phủ thăm chính thức Pháp.
Ngoài ra, ngày 20/1/2022, Carrefour tiếp tục vinh danh Tết Việt Nam trong khuôn khổ Tuần lễ Tết Nguyên đán 2022 trên chuỗi các đại siêu thị tại Pháp. Hàng triệu lượt khách tiêu dùng Pháp lần đầu tiên được biết tới Tết Việt Nam và Tết Nguyên đán tại một số nước châu Á.
Đáng lưu ý, ngày 1/2/2022, Tổng thống Pháp cũng sử dụng “năm mới âm lịch” khi gửi lời chúc mừng năm mới tới cộng đồng người châu Á tại Pháp có chung Tết âm lịch.