Gần đây tại Thừa Thiên - Huế, dư luận bàn tán xôn xao về việc cô giáo Hoàng Thị Mai, Hiệu trưởng Trường THPT Cao Thắng, thành phố Huế cho giáo viên làm đề thi của học sinh để kiểm tra chất lượng giáo viên ở trường.Học sinh trường THPT Cao Thắng sau kỳ thi mới biết là trong lúc mình làm bài thì các thầy cô cũng làm cùng đề thi để kiểm tra chất lượng. Ảnh: dantri.com.vn |
Mặc dù chưa báo cáo xin phép lãnh đạo ngành giáo dục, nhưng cô giáo Hoàng Thị Mai đã cho áp dụng ngay với các giáo viên đang giảng dạy tại trường. Cụ thể, trong đợt này có 15 giáo viên khối 12 dạy 4 môn học là toán, anh văn, sinh, địa lý vào ngồi cùng một phòng và làm đề thi cùng với học sinh lớp 12 (trong đợt thi học kỳ 2, vào tháng 5/2013) theo từng môn mà mình phụ trách. Theo cô giáo Hoàng Thị Mai, việc cho giáo viên làm đề thi của học sinh tại trường song song với buổi làm bài thi học kỳ 2 của học sinh là để kiểm tra chất lượng giáo viên...?
Cách làm của cô giáo Hoàng Thị Mai, Hiệu trưởng Trường THPT Cao Thắng nhận được nhiều ý kiến khen, chê trái chiều. Về phía giáo viên, hầu hết đều không đồng tình với cách làm này, thậm chí còn cảm thấy bị tổn thương do việc đánh đồng giáo viên và học sinh, nhưng do hiệu trưởng yêu cầu nên vẫn thi hành.
Nhiều đồng nghiệp các trường trên địa bàn cũng hết sức ngạc nhiên với cách làm này của hiệu trưởng Trường THPT Cao Thắng. Nhiều người còn tặc lưỡi, sáng kiến như vậy không khéo lại trở thành "tối kiến".
Thầy giáo Nguyễn Chơn Đức, Hiệu trưởng Trường THPT Hai Bà Trưng, Huế cho biết: Trước hết, giáo viên hiện nay đều được đào tạo, tuyển chọn rất bài bản và có chất lượng. Hơn nữa, trong quy chế ngành giáo dục chưa hề quy định điều này. Muốn để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên thì hàng năm, ngành giáo dục có mở các lớp học nâng cao kiến thức cho đội ngũ giáo viên rồi, thiếu gì cách, sao lại chọn cái cách để "mất nhiều hơn là được" này...?.
Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Thừa Thiên - Huế, Tiến sĩ Phạm Văn Hùng cho biết: Sở chỉ biết sau khi có dự luận phản ánh, và đang tiến hành kiếm tra để chấn chỉnh, dù đây chỉ là cách làm riêng lẻ của nội bộ một trường học, không phải chủ trương chung...
Quốc Việt