Ninh Bình xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt

Nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, thời gian qua, tỉnh Ninh Bình đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc xây dựng hệ thống đường gom và hàng rào, xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt.

Chú thích ảnh
Lối mở qua đường sắt trên địa bàn phường Phủ Lý, tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Nguyễn Chinh/ TTXVN

Đến nay, tỉnh Ninh Bình đã xây dựng hoàn thành hơn 2.680 m hệ thống đường gom và hàng rào; xóa bỏ 271 lối đi tự mở trong tổng số 499 lối đi tự mở qua đường sắt. UBND tỉnh Ninh Bình đang tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án Đầu tư xây dựng đường gom dọc tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh. Dự án hoàn thành sẽ hình thành thêm hơn 5.170 m đường gom và xóa bỏ thêm 79 lối đi tự mở qua đường sắt tại tỉnh.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Nguyễn Cao Sơn, nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTG ngày 18/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới; trong đó giao Sở Xây dựng phối hợp với UBND các xã, phường có đường sắt đi qua và cơ quan quản lý đường sắt tăng cường các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi xâm phạm đất dành cho đường sắt; phối hợp Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí hỗ trợ các địa phương thực hiện xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt.

Công an tỉnh Ninh Bình chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra người điều khiển phương tiện đường bộ tham gia giao thông tại đường ngang, lối đi tự mở; kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn đối với phương tiện đường sắt… để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo UBND các xã, phường có đường sắt đi qua quản lý chặt chẽ, không để phát sinh lối đi tự mở mới trên địa bàn; rà soát, thống kê, phân loại các công trình vi phạm, các công trình gây ảnh hưởng mất an toàn giao thông đường sắt và đề xuất phương án giải quyết theo quy định; thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng đường gom, hàng rào ngăn cách trên địa bàn; quản lý, sử dụng và bảo trì công trình đường gom, hàng rào ngăn theo quy định; quản lý chặt chẽ đất dành cho đường sắt, giải tỏa các công trình lấn chiếm, vi phạm, sử dụng trái phép hành lang an toàn giao thông đường sắt và kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt; tuyên truyền, vận động người dân đóng các lối đi tự mở trên địa bàn đã được xây dựng hệ thống đường gom. Tại các lối đi tự mở chưa thể xóa bỏ ngay, các địa phương triển khai các giải pháp tạm thời như: bố trí kinh phí tổ chức cảnh giới, bổ sung hệ thống biển báo còn thiếu, cắm biển hạn chế phương tiện giao thông đường bộ, xây dựng gồ, gờ giảm tốc để cảnh báo cho các phương tiện giao thông…

UBND tỉnh Ninh Bình đề nghị Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ trì, phối hợp với UBND các xã, phường có đường sắt đi qua và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện cắm mốc giới đất dành cho đường sắt; bàn giao cho UBND các xã, phường quản lý mốc giới đất dành cho đường sắt theo quy định của pháp luật; tổ chức rà soát, thống kê và phân loại các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt; bàn giao hồ sơ vi phạm cho chính quyền địa phương để theo dõi, xử lý theo quy định; thực hiện các biện pháp nhằm bảo vệ, chống lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt; giải tỏa tầm nhìn tại các lối đi tự mở, các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Nguyễn Chinh (TTXVN)
Quảng Ninh xóa bỏ các điểm, lối đi tự mở qua đường sắt
Quảng Ninh xóa bỏ các điểm, lối đi tự mở qua đường sắt

Trước nguy cơ mất an toàn cho người dân khi trên tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát, xử lý các điểm, lối đi qua đường sắt không đảm bảo an toàn trên địa bàn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN