Mạng xã hội tác động lớn đến lựa chọn nghề nghiệp của giới trẻ

Mạng xã hội tác động lớn đến lựa chọn nghề nghiệp giới trẻ - thế hệ Z (1995-2015). Đây là kết quả cuộc Khảo sát lựa chọn  nghề nghiệp và động lực làm việc năm 2019 do Công ty Adecco Việt Nam – đơn vị hàng đầu thế giới về tuyển dụng và giải pháp nhân sự, thực hiện và công bố tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 26/6. 

Theo Adecco Việt Nam, qua khảo sát và phân tích chuyên sâu hơn 600 cá nhân ở 3 thành phố lớn Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, hơn 48% thế hệ Z (1995-2015)  – thành viên mới nhất của lực lượng lao động biết đến nghề nghiệp hiện tại của mình qua mạng xã hội. Mạng xã hội đã bỏ xa thông tin từ trường học (18,86%), bạn bè (17,92%) và truyền thông truyền thống (5,66%) để trở thành nguồn thông tin nghề nghiệp hàng đầu. “Thế hệ Z Việt Nam với lợi thế được đào tạo và khả năng tìm kiếm thông tin trở nên chủ động trong sự nghiệp sớm hơn so với những thế hệ trước. Các bạn bắt đầu tìm kiếm cơ hội thực tập từ năm thứ nhất đại học và không ngại mở rộng mối quan hệ của bản thân qua các sự kiện. Tuy vậy, kỹ năng của các bạn vẫn còn mang tính lý thuyết, cần được rèn luyện thêm trong quá trình làm việc, nhất là kỹ năng mềm”, ông Andree Manges, Tổng Giám đốc Adecco Malaysia & Việt Nam nhận xét.

Về những yếu tố thúc đẩy khả năng làm việc của người lao động Việt Nam, kết quả khảo sát cho thấy lợi ích về lương và tài chính vẫn là ưu tiên hàng đầu với người lao động, tiếp đó là công nhận về mặt chuyên môn và thỏa mãn trong công việc. Tuy nhiên, khi được hỏi về lý do nghỉ việc, thiếu hụt cơ hội phát triển sự nghiệp lại là lý do hàng đầu (51,3%), tiếp đến là cơ hội tốt hơn (32,4%) và quan hệ không tốt với sếp trực tiếp (10,8%). Lý giải điều này, bà Lê Nguyễn Ngọc Thanh, Giám đốc Văn phòng Thành phố Hồ Chí Minh của Adecco Việt Nam cho biết: “Có rất nhiều yếu tố tác động đến trải nghiệm đi làm của người lao động, phần lớn là những yếu tố không liên quan đến tài chính. Ngoài phúc lợi về tài chính, nhiều nhân tố nội bộ như cơ hội phát triển nghề nghiệp, văn hóa công ty, mối quan hệ giữa đồng nghiệp vẫn có thể được kiểm soát để ngăn tình trạng chảy máu nhân tài”. 

Thực tế khi được hỏi về nơi đào tạo kỹ năng làm việc tốt nhất, 48,55% thế hệ Z Việt Nam cho biết được rèn luyện qua kỳ thực tập, 40,75% qua hoạt động câu lạc bộ và 34,7% qua công việc làm thêm. Rất nhiều công ty lớn hiện nay tập trung phát triển nhân tài từ trên ghế nhà trường với mong muốn xây dựng quỹ nhân tài có chuyên môn cao, phù hợp với cách làm việc và văn hóa công ty. Chia sẻ thêm về quá trình thực tập, bạn Nguyễn Thị Dã Thảo, Chuyên viên tuyển dụng tại Adecco Việt Nam cho hay: Kỳ thực tập là lựa chọn thích hợp nhất không chỉ để phát triển khả năng làm việc, mà còn giúp tôi hiểu thêm về ngành và công việc tương lai, qua đó xác định rõ ràng về công việc phù hợp và định hướng nghề nghiệp cho bản thân. 

Kết luận từ cuộc khảo sát của mình, Adecco Việt Nam cho rằng, với xu hướng phát triển và nhu cầu nhân tài chất lượng cao ngày càng gia tăng tại Việt Nam, công ty cần tìm hiểu kỹ về những lý do tác động đến lựa chọn nghề nghiệp và động lực làm việc của người lao động, đặc biệt qua các độ tuổi và thời kỳ sự nghiệp khác nhau. Qua đó xây dựng chiến lược hợp lý để thu hút, giữ và phát triển nguồn nhân tài thích hợp.

A.Tuấn (TTXVN)

Vấn đề quan tâm

Phóng sự - Điều tra

Việc làm

Người tốt - Việc tốt

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản