Hiện trạng 'vành đai' chia tách xe xăng vào nội đô Hà Nội

Theo lộ trình Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, từ tháng 7/2026, xe máy chạy xăng sẽ không được phép lưu thông trong khu vực vành đai 1 Hà Nội, nhằm cải thiện không khí trong khu vực nội đô.

Chú thích ảnh
Theo Chỉ thị 20 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu TP Hà Nội chuyển đổi xe môtô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông.
Chú thích ảnh
Vành đai 1  gồm các tuyến đường, phố Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Xã Đàn - Ô Chợ Dừa - Đê La Thành - Hoàng Cầu - Đê La Thành - Cầu Giấy - đường Bưởi - Lạc Long Quân - Âu Cơ - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Trần Khánh Dư - Nguyễn Khoái.
Chú thích ảnh
Dự án Vành đai 1 chưa được khép kín, do vẫn còn đoạn từ Hoàng Cầu tới Voi Phục đang thi công.
Chú thích ảnh
Các tuyến đường hướng tâm kết nối với Vành đai 1 khiến lưu lượng phương tiện vào nội thành Hà Nội thường xuyên đông đúc, khiến tình trạng ùn tắc, khói bụi thường xuyên diễn ra.
Chú thích ảnh
Từ năm 2017, HĐND TP Hà Nội đã thông qua lộ trình cấm xe máy hoạt động trong nội thành. 
Chú thích ảnh
Năm 2024, HĐND TP Hà Nội cũng đã thông qua nghị quyết thực hiện vùng phát thải thấp (LEZ), có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. 
Chú thích ảnh
Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh, nghị quyết vùng LEZ là tiền đề quan trọng để không khí Thủ đô trong lành hơn, hạn chế xe cộ gây ô nhiễm môi trường.
Chú thích ảnh
Để lập vùng LEZ, thành phố sẽ có chương trình giúp người sử dụng phương tiện đổi xe máy xăng dầu sang xe máy điện. 
Chú thích ảnh
Ngoài việc hỗ trợ người dân chuyển đổi xe xăng sang xe điện, TP Hà Nội cũng đang tập trung nguồn lực hoàn thiện mạng lưới phương tiện giao thông công cộng. 
Chú thích ảnh
Thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, tổng số phương tiện của Hà Nội đến cuối năm 2024 trên 8 triệu, trong đó, số xe máy đã sử dụng trên 10 năm chiếm hơn 72%.
Chú thích ảnh
TP Hà Nội xác định, nguồn gây ô nhiễm không khí chủ yếu là phát thải từ phương tiện giao thông đường bộ, chiếm 58-74%.
Quang Phong/Báo Tin tức và Dân tộc
Hà Nội chuẩn bị như thế nào để cấm xe máy chạy xăng trong Vành đai 1 từ tháng 7/2026
Hà Nội chuẩn bị như thế nào để cấm xe máy chạy xăng trong Vành đai 1 từ tháng 7/2026

Tập trung nguồn lực phát triển mạng lưới giao thông công cộng (xe buýt, tàu điện), nghiên cứu phương án hỗ trợ người dân mua xe máy điện, là những chính sách quan trọng để TP Hà Nội tiến tới cấm máy chạy xăng dầu trong Vành đai 1.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN