Ông Đỗ Tất Bình, Trưởng Ban Quản lý Dự án sân bay Long Thành cho biết, vấn đề bụi phát sinh từ quá trình san nền sân bay Long Thành là bài toán nan giải. Thời gian qua, các nhà thầu đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hạn chế bụi. Tuy nhiên, gió, lốc xoáy là hiện tượng tự nhiên, không thể đoán định, phòng ngừa trước. Đây là thời điểm chuyển mùa, khả năng vào buổi chiều sẽ xuất hiện nhiều cơn gió lớn, dông lốc cuốn bụi từ sân bay ra xa, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Các đơn vị đang thực hiện nhiệm vụ tại dự án mong nhận được sự thông cảm, chia sẻ từ cộng đồng.
Theo đại diện liên danh gói thầu san nền sân bay Long Thành, hơn 1 tháng qua, các nhà thầu đã huy động 60 xe bồn, đồng thời tăng thời gian tưới và lượng nước tưới tại các tuyến đường vận chuyển trên công trường sân bay Long Thành. Các đơn vị hạn chế thi công vào ban đêm và những giờ cao điểm nắng nóng (buổi chiều); yêu cầu xe vận chuyển chạy tốc độ chậm, không được di chuyển vào những khu vực có nguy cơ phát sinh bụi cao. Nhờ những giải pháp này, tình trạng bụi phát tán quanh khu vực sân bay Long Thành đã giảm thiểu so với trước.
Sân bay Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia, được xây dựng tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với diện tích 5.000 ha. Hiện dự án đang triển khai gói thầu san nền và Đài Kiểm soát không lưu. Trong đó, gói thầu san nền đã đào đắp được hơn 72 triệu m3 đất, đạt khoảng 63%.