Không gian tái hiện mùa Thu Hà Nội
Một góc tiểu cảnh đậm chất mùa Thu tại khu trưng bày “Tinh hoa Thu Hà Nội”. Ảnh: Tuyết Mai/TTXVN
Sở Công Thương Hà Nội thông tin, khu “Tinh hoa Thu Hà Nội” được thiết kế công phu, lấy cảm hứng từ sắc vàng chủ đạo của hoa cúc, hàng cây cơm nguội và những con phố rợp nắng, tái hiện sinh động không khí mùa Thu Thủ đô. Không gian mang đến trải nghiệm thẩm mỹ độc đáo, góp phần quảng bá, tăng nhận diện thương hiệu cho các làng nghề, sản phẩm sáng tạo và công nghiệp văn hóa của Hà Nội - hướng tới phát triển bền vững.
Mang đến hội chợ những sản phẩm đặc trưng của vùng quê ven đô như ổi, bưởi hữu cơ, miến dong, mật ong, bột sắn... đạt tiêu chuẩn OCOP, ông Nguyễn Như Hảo - Giám đốc Hợp tác xã sản xuất bưởi an toàn Quế Dương (xã Dương Hòa) chia sẻ: Xã Dương Hòa có nhiều sản phẩm gắn với bản sắc Hà Nội và mùa Thu như bưởi, ổi hữu cơ, bánh gio, bánh gai, miến dong, bánh kẹo… Địa phương rất phấn khởi và tự hào khi mang đến cho người dân Thủ đô, du khách trong và ngoài nước những sản phẩm nông nghiệp an toàn, chất lượng cao, đúng với khẩu hiệu của người nông dân Hà Nội "chỉ sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn". Người dân mong ngày càng nhiều nông dân hướng đến sản xuất hữu cơ để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Không khí tại gian hàng của làng nghề tiện gỗ Nhị Khê (Thường Tín) cũng luôn rộn ràng. Anh Phạm Tuấn Duy, một chủ cơ sở của làng nghề vui vẻ cho biết: “Người thợ Nhị Khê có thể từ một khúc gỗ tạo nên những sản phẩm tinh xảo, vừa mang giá trị sử dụng, vừa thể hiện ý nghĩa phong thủy. Các sản phẩm của chúng tôi như vòng tay, tràng hạt, bàn cờ vua hay đồ massage... đã được xuất khẩu sang nhiều nước, vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hoa Kỳ… Tham gia Hội chợ lần này, tôi mong muốn sản phẩm làng nghề ngày càng được biết đến rộng rãi, kết nối với các làng nghề khác trong và ngoài nước”.
Tinh hoa công nghiệp hiện đại song hành cùng văn hóa truyền thống
Bánh cốm, sữa cốm - Những món quà mang hương sắc mùa Thu được khách hàng ưa chuộng tại hội chợ. Ảnh: Tuyết Mai/TTXVN
Không chỉ là nơi hội tụ tinh hoa làng nghề, khu “Tinh hoa Thu Hà Nội” giới thiệu sản phẩm công nghiệp sáng tạo và công nghệ cao mang dấu ấn đổi mới của Thủ đô.
Ông Phùng Tùng Anh - Giám đốc Marketing và Truyền thông Công ty Trách nhiệm hữu hạn Weldcom cho biết: “Tại Hội chợ, chúng tôi giới thiệu sản phẩm máy hàn laser do Việt Nam sản xuất, hiện đã chiếm thị phần lớn trong nước. Weldcom còn mang đến hai sản phẩm đang trong giai đoạn chuyển giao công nghệ gồm robot cộng tác (COBOT) - cánh tay tự động hỗ trợ các thao tác sản xuất như hàn, gắp, thao tác lặp lại giúp giảm sức lao động cho công nhân, robot vận hành tự động trong nhà xưởng, có khả năng di chuyển phôi kích thước lớn, giúp con người giảm sức lao động”.
Công ty dành khoảng 2,5 - 3% doanh thu hằng năm cho nghiên cứu và phát triển (R&D), liên tục cải tiến và tạo ra sản phẩm mới. “Chúng tôi kỳ vọng sắp tới có thể lắp ráp và sản xuất trực tiếp tại Việt Nam, tiến tới làm chủ công nghệ lõi trong điều khiển robot. Hội chợ Mùa Thu là dịp tốt để chúng tôi quảng bá sản phẩm, kết nối với các doanh nghiệp công nghệ tại khu công nghệ cao Hòa Lạc cũng như khách hàng trong và ngoài nước”, ông Tùng Anh nói.
Không gian “Tinh hoa Thu Hà Nội” quy tụ hơn 30 nghệ nhân cùng hàng chục doanh nghiệp tiêu biểu của Thủ đô, mang đến hàng trăm sản phẩm thủ công mỹ nghệ, ẩm thực và đặc sản vùng miền. Sự kết hợp giữa sản phẩm truyền thống và công nghệ hiện đại đã tạo nên bức tranh đa sắc của Hà Nội hôm nay - vừa gìn giữ cội nguồn văn hóa, vừa tiên phong đổi mới sáng tạo.
Giữa không gian rực rỡ sắc Thu, khu trưng bày lúc nào cũng tấp nập người tham quan, thưởng thức và mua sắm. Nhiều sản phẩm như bánh cốm, sữa cốm, trà hoa, quà lưu niệm… được du khách ưa chuộng bởi hương vị đặc trưng và hình thức tinh tế.
Đặc biệt, khu trình diễn sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các làng nghề truyền thống luôn là điểm dừng chân thu hút đông đảo khách tham quan, trong đó có nhiều du khách quốc tế thích thú tìm hiểu về chất liệu, kỹ thuật chế tác cũng như câu chuyện văn hóa ẩn sau từng sản phẩm. Tại đây, du khách có thể trực tiếp quan sát quy trình tạo nên những tác phẩm thủ công tinh xảo qua đôi tay tài hoa của các nghệ nhân. Trong không gian trưng bày mang đậm sắc Thu Hà Nội, các nghệ nhân trình diễn tỉ mỉ từng công đoạn tạo hình, khắc họa và hoàn thiện sản phẩm gốm sứ Bát Tràng hay điêu khắc gỗ mỹ nghệ, góp phần tái hiện sinh động hơi thở của các làng nghề truyền thống giữa lòng di sản.
Những gian hàng đồ chơi dân gian như tò he, ẩm thực đặc trưng của mùa Thu Hà Nội như bánh cốm, sữa cốm… cũng được khách hàng, nhất là các em nhỏ yêu thích.
Chị Nguyễn Giang (xã Dương Hòa) chia sẻ: “Tôi cảm thấy các sản phẩm ở đây rất ngon, đẹp mắt, phù hợp làm quà biếu. Trước đây khó tìm được hàng chính gốc, nay chỉ cần đến Hội chợ Mùa Thu là có thể chọn mua những sản phẩm mang thương hiệu người Hà Nội. Đây sẽ là món quà ý nghĩa tôi mang tặng bạn bè, đối tác ở các tỉnh, thậm chí ở nước ngoài để họ cảm nhận hương vị đặc trưng của mùa thu Hà Nội”.
Lan tỏa giá trị, nâng tầm thương hiệu Hà Nội
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 là sự kiện thương mại - văn hóa quy mô lớn nhất trong năm, quy tụ 34 tỉnh, thành cùng hơn 2.500 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Hội chợ không chỉ là dịp giới thiệu sản phẩm mà còn là cơ hội quảng bá hình ảnh Thủ đô văn minh, sáng tạo, năng động.
Khu “Tinh hoa Thu Hà Nội” trở thành điểm nhấn đặc biệt của hội chợ, khẳng định vị thế trung tâm sáng tạo của cả nước - nơi hội tụ tinh hoa làng nghề, sản phẩm OCOP 4 - 5 sao, cùng hệ thống công nghiệp chủ lực và sản phẩm đổi mới sáng tạo. Nhiều du khách, nghệ nhân và doanh nghiệp đều nhận định hội chợ đã tạo nên một “bức tranh thu” sống động, gắn kết giữa truyền thống và hiện đại.
Ông Trần Văn Thanh (phường Long Biên) chia sẻ cảm xúc sau khi tham quan: “Không chỉ người Hà Nội mà cả nước đều hướng về hội chợ này. Sau lễ kỷ niệm 80 năm thành lập nước, có thể thấy người dân rất tự hào khi Thủ đô có một công trình triển lãm xứng tầm. Tôi từng tham dự nhiều triển lãm quốc tế, nhưng Hội chợ Mùa Thu lần này mang tầm vóc không kém. Các doanh nghiệp không chỉ đến để kinh doanh mà còn để lan tỏa niềm tự hào dân tộc, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước. Tôi tin rằng phong cách phục vụ, cách trưng bày và tinh thần hội nhập tại đây sẽ được lan tỏa và là động lực lớn cho sự phát triển du lịch, thương mại của Việt Nam”.
Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là điểm hẹn văn hóa - thương mại mà còn là dịp tôn vinh tinh thần sáng tạo và bàn tay khéo léo của người Hà Nội. Từ những sản phẩm làng nghề truyền thống đến công nghệ hiện đại, tất cả hòa quyện tạo nên bản giao hưởng mùa thu rực rỡ sắc vàng – biểu tượng cho sức sống, bản lĩnh và khát vọng vươn xa của Thủ đô ngàn năm văn hiến.