Tuyên dương học sinh dân tộc thiểu số học giỏi

Sáng 7/11, tại Hà Nội, đã diễn ra “Lễ tuyên dương học sinh giỏi dân tộc thiểu số năm học 2015”. Chương trình do Ủy ban Dân tộc, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng một số đơn vị phối hợp tổ chức.


Khuyến khích các em vươn lên học giỏi

Tại Lễ tuyên dương, 122 học sinh dân tộc thiểu số đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và đỗ điểm cao, thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015 đã được vinh danh.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Giàng Seo Phử chụp ảnh chung cùng các em học sinh.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương, đánh giá cao sự cố gắng của các em học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số trên mọi vùng miền tổ quốc, đạt được nhiều thành tích cao trong học tập và trong năm học vừa qua; đồng thời biểu dương UBDT trong những năm gần đây đã thường xuyên tổ chức các hoạt động biểu dương, trao học bổng cho các học sinh DTTS có thành tích cao trong học tập.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, hiện các vùng dân tộc, miền núi còn nhiều khó khăn, dân trí còn thấp, nhân lực hạn chế vì vậy giáo dục - đào tạo cần được ưu tiên phát triển hơn nữa và phải được coi là giải pháp quan trọng nhằm xóa đói giảm nghèo, giảm chênh lệch điều kiện sống giữa đồng bằng, thành thị với vùng dân tộc, miền núi. Do đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các tỉnh thành, địa phương, ngành giáo dục, các cơ quan đoàn thể cùng cộng đồng xã hội cần quan tâm xây dựng, phát triển cơ sở vật chất, tạo điều kiện dạy và học tốt hơn cho thầy và trò vùng dân tộc miền núi; tiếp tục nhân rộng các mô hình, hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú và trường dự bị đại học dân tộc để đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn cán bộ người dân tộc thiểu số cho các địa phương trong vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Ông Kim Soung Gyu (thứ ba từ trái sang) - Phó Tổng Giám đốc công ty CP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công chụp ảnh lưu niệm cùng các em học sinh.

Phát biểu khai mạc tại Lễ tuyên dương học sinh giỏi dân tộc thiểu số năm học 2015, ông Giàng Seo Phử, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc gửi lời chúc mừng đến các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các em học sinh, đồng thời chia sẻ: “Trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước ông cha ta thường căn dặn “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”, đất nước muốn hưng thịnh phải nhờ tri thức. Đảng ta luôn khẳng định giáo dục và đào tạo cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu. Vì vậy, những năm qua Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm, ban hành nhiều chính sách và dành nhiều nguồn lực ưu tiên cho phát triển giáo dục vùng dân tộc và miền núi. Sinh thời, Bác Hồ đã dạy “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”.

Những câu chuyện xúc động

Khi đoạn clip ngắn giới thiệu về em Lý Thị Tuyết, dân tộc Dao, lớp 12A9, trường PTTH Vùng cao Việt Bắc được trình chiếu, cả hội trường Lễ tuyên dương yên lặng, hàng trăm cặp mắt đau đáu hướng về màn hình lắng nghe tâm sự của cô học trò nhỏ về hoàn cảnh khó khăn của gia đình, nhà nghèo, mẹ em quanh năm chỉ dám ăn sắn, để dành cơm cho 3 đứa con ăn học. Thế nhưng, Tuyết đã vượt khó vươn lên và vinh dự được tham gia vào đội tuyển Quốc gia môn địa lý.

Em Trương Gia Mẫn, dân tộc Hoa, giải khuyến khích môn tiếng Trung Quốc gia, học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP Hồ Chí Minh lau vội giọt nước mắt, nói: “Bạn ấy thật giàu nghị lực, là tấm gương đáng khâm phục cho chúng em nói theo. Em may mắn sinh ra trong gia đình có điều kiện khá hơn, chứng kiến những khó khăn mà bạn đã trải qua để đạt được thành tích như ngày hôm nay, em thấy mình còn cần phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa”.

Rất nhiều người thân, các bậc phụ huynh tham gia cùng con trong lễ tuyên dương. Ông Bùi Quang Liên, ông nội của em Bùi Khánh Linh, giải ba môn tiếng Pháp quốc gia, học sinh trường THPT Chuyên Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa, chia sẻ: “Nghe tin cháu được tuyên dương, tôi bắt xe từ huyện Bá Thước, Thanh Hoá theo cháu xuống Hà Nội. Nhà tôi kinh tế eo hẹp, từ nhỏ cháu đã rất hiểu chuyện, đi học xa nhà nhưng chưa bao giờ cháu kêu ca điều gì, lúc nào cũng cố gắng học tập thật tốt để bố mẹ, ông bà ở nhà không phải lo lắng. Ngồi đây chứng kiến cháu được vinh danh, tôi tự hào lắm”.

Chị Lương Thị Bảo, mẹ em Đàm Việt Chì, giải khuyến khích môn Vật Lý quốc gia, học sinh trường THPT Chuyên Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng cho biết: Không kịp sắp xếp đi cùng với đoàn, hai mẹ con chị tự bắt xe xuống Hà Nội. Ngồi dưới khán phòng nhìn con lên nhận giải, những giọt nước mắt hạnh phúc, tự hào cứ lăn dài trên gò má của người mẹ nhiều năm vất vả với ruộng, nương, nuôi con ăn học. Chị Bảo nghẹn ngào: “Chì ngoan lắm, cháu là niềm tự hào của cả nhà tôi. Nhìn cháu được tôn vinh ở trên, tôi xúc động quá. Từ nhỏ đến lớn năm nào cũng được học sinh giỏi. Rồi các giải thưởng lớn, nhỏ như huy chương Vàng, Bạc, đến giải khuyến khích quốc gia môn Vật Lý. Nhận được bao nhiêu tiền thưởng cháu đều đem về đưa cho mẹ trả nợ. Vì cháu biết để cho cháu có cơ hội học ở trường chuyên trên tỉnh, bố mẹ cũng phải vay nợ không ít”.

Tại buổi lễ tuyên dương năm nay, bên cạnh sự quan tâm của Đảng, Nhà nước dành cho các em học sinh dân tộc thiểu số học giỏi, còn có sự quan tâm của các doanh nghiệp. Công ty CP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công đã trao 20 suất quà, trị giá 100 triệu đồng cho các em học sinh có thành tích cao trong học tập.

Ông Kim Soung Gyu - Phó Tổng Giám đốc công ty, chia sẻ: “Đây là năm thứ hai công ty vinh dự là một trong những nhà tài trợ của chương trình. Chiến lược phát triển của công ty bao gồm cả các hoạt động trách nhiệm xã hội. Đây cũng là một hoạt động thường xuyên của công ty chúng tôi ở khu vực phía Nam. Chính vì vậy, hoạt động lần này là cơ hội để chúng tôi được gặp gỡ, giúp đỡ các em ở khu vực phía Bắc, cũng như cả đất nuớc Việt Nam. Chúng tôi rất vui và hy vọng thời gian tới sẽ có thêm nhiều cơ hội trao thêm nhiều học bổng hơn nữa, nhằm tạo động lực phát triển cho các em học sinh”.

Trọng Thủy - Quỳnh Như
Lễ tuyên dương học sinh dân tộc thiểu số học giỏi năm 2015
Lễ tuyên dương học sinh dân tộc thiểu số học giỏi năm 2015

Sáng 7/11, tại Hà Nội, đã diễn ra “Lễ tuyên dương học sinh giỏi dân tộc thiểu số năm học 2015”. Chương trình do Ủy ban Dân tộc, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng một số đơn vị phối hợp tổ chức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN