Mỹ bắt nghiên cứu viên bán tài liệu mật cho Trung Quốc

Do tiết lộ tài liệu mật về công trình nghiên cứu chụp cộng hưởng từ (MRI) cho đối thủ cạnh tranh phía Trung Quốc, hai trong số ba nghiên cứu viên NYU đến từ Trung Quốc đã bị Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bắt giữ và chuyển hồ sơ cho tòa án quận Mahattan xét xử.

Theo tờ Tin tức Thế giới ngày 22/5, các bị cáo gồm: Phó Giáo sư Chu Vũ Đông, 44 tuổi cùng trợ lý Lý Diệp, 31 tuổi và kĩ sư thực nghiệm Dương Hưng, 31 tuổi. Họ đều là nghiên cứu viên Trung tâm Y học Langone thuộc Đại học New York (NYU) đến từ Trung Quốc.


Trung tâm Y học Langone, nơi xảy ra sự kiện đánh cắp bí mật thương mại. Ảnh: Internet.


Ba người này bị cáo buộc là đã tự ý lấy tài liệu cơ mật về thành quả nghiên cứu MRI bán cho đối thủ cạnh tranh phía Trung Quốc là Công ty Y tế Hội Ảnh và Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Tiên tiến Thâm Quyến thuộc Viện Khoa học Trung Quốc để đổi lấy tiền học phí, tiền thuê nhà và các chi phí khác.


Trước khi có lệnh bắt, Lý Diệp đã xuất cảnh ra khỏi Mỹ còn Chu Vũ Đông và Dương Hưng đã bị FBI bắt và phải đóng một khoản tiền lớn để bảo lãnh tại ngoại. Riêng bị cáo Dương Hưngcòn phải chịu giám sát điện tử để tránh bỏ trốn.


Nếu tội danh nhận hối lộ được thành lập, các bị cáo trên có thể sẽ phải đối mặt với án phạt cao nhất là 5 năm tù giam. Riêng trường hợp của Chu Vũ Đông, do dính líu tới việc ngụy tạo chứng cứ liên quan tới việc cho tặng, nên sẽ phải đối mặt với án phạt tối đa là 20 năm tù giam.


Theo Ủy viên Công tố Liên bang ở Manhattan Preet Bharara, việc đánh cắp thành quả nghiên cứu là hành vi tội phạm nghiêm trọng và vụ này giống như "phát hiện con cáo trong trang trại nuôi gà", không thể coi nhẹ, đồng thời cho thấy mối quan tâm sát sao của Mỹ đối với việc Trung Quốc đánh cắp bí mật thương mại Mỹ.


Một bộ phân học giả người Hoa theo đuổi việc nghiên cứu học thuật lo lắng từ nay về sau các nghiên cứu viên người Trung Quốc sẽ gặp khó khăn khi xin kinh phí nghiên cứu ở Mỹ vì mối lo ngại thành quả nghiên cứu sẽ bị tiết lộ.



Thành Nam

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN